Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác Hại Của Khói Thuốc Lá Đối Với Trẻ Em Và Sức Khỏe Sinh Sản

Tác Hại Của Khói Thuốc Lá Đối Với Trẻ Em Và Sức Khỏe Sinh Sản

Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em là cực kỳ nguy hiểm, mức độ độc hại lớn hơn rất nhiều so với người lớn. Khói thuốc lá gây bệnh về đường hô hấp, gây ung thư…cho người sử dụng lẫn những người xung quanh.

Thuốc lá gây hậu quả rất tai hại không những cho sức khỏe nói chung mà còn cho cả sức khỏe sinh sản nữa, đặc biệt tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em khó lường hơn rất nhiều. Tuy nhiên vấn đề này ít được đề cập tới, ngay cả trong y học.

Trung bình có khoảng 30% đàn ông trong độ tuổi sinh sản hút thuốc. Hút thuốc ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh sản của cả đàn ông lẫn phụ nữ. Đối với phái nữ, hút thuốc có ảnh hưởng không tốt đến chu kỳ kinh nguyệt, chức năng của ống dẫn trứng và sự sinh tồn của trứng. Đối với nam giới, việc hút thuốc làm giảm chất lượng cũng như số lượng tinh trùng vá có thể gây ra tình trạng liệt dương, giảm lượng Testosterone. Dưới đây là những ảnh hưởng của hút thuốc lá đối với phụ nữ.

Khả năng thụ thai

Hút thuốc lá làm giảm khả năng thụ thai cũng như mang thai tới kỳ hạn của người phụ nữ. Khả năng để thụ thai của phụ nữ hút thuốc chỉ bằng 1/3 của phụ nữ không hút thuốc, số điếu thuốc hút càng tăng thi khả năng thụ thai càng giảm. Mặc dù không có sự nhất trí rõ rệt của các chuyên gia trong lĩnh vực này rằng hút thuốc là nguyên nhân trực tiếp của sự khó thụ thai, nhưng nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ hút thuốc khó thụ thai hơn phụ nữ ‘không hút thuốc.

Có lẽ những yếu tố về lối sống ngoài sự hút thuốc của phụ nữ hút thuốc ảnh hưởng tới nguy cơ cao đó. Ví dụ, những cô gái hay người mẹ có thai ngoài hôn nhân thường có nhiều bạn tình hơn những phụ nữ đồng tuổi không hút thuốc và càng có nhiều bạn tình thì càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, dễ dẫn tới sự khó thụ thai.

tac-hai-cua-khoi-thuoc-la-doi-voi-tre-em-va-suc-khoe-sinh-san

Chu kỳ kinh nguyệt

Hút thuốc lá sẽ làm thay đổi nồng độ của nhiều loại hormone trong cơ thể trong đó có hormone estrogen. Những thay đổi như vậy cản trở sự rụng trứng, làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng kinh nguyệt không đều sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Những phụ nữ hút thuốc thường hay bị mất kinh nhiều hơn so với phụ nữ không hút thuốc.

Tới tuổi trung niên, kinh nguyệt của những phụ nữ này không được đều và họ sớm hết kinh hơn phụ nữ không hút thuốc. Nói tóm lại, độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc dài hơn so với phụ nữ hút thuốc. Những công trình nghiên cứu lâm sàng cũng như những thử nghiệm trên động vật cho thấy rằng chất nicotine có trong thuốc lá chính là nguyên nhân chủ yếu của những biến đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Ống dẫn trứng

Khoa học đã xác định được những bất thường trong ống dẫn trứng (nơi mà sự thụ thai xảy ra) của phụ nữ hút thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nồng độ của các hormone epinephrine, vasopressin, làm cho trứng đi qua ống dẫn trứng nhanh hơn và khi trứng đã thụ tinh vào tử cung sớm thì sẽ dễ sảy thai hơn. Ở những phụ nữ hút thuốc, tỉ lệ có thai lạc chỗ hay có thai ngoài tử cung cũng thường lớn hơn từ 2-4 lần so với phụ nữ không hút thuốc, ống dẫn trứng là nơi có thai sai chỗ thường xảy ra và nếu không được phát hiện sớm để xử trí kịp thời (thường là phẫu thuật) thì có thể làm vỡ ống dẫn trứng, gây tử vong. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy rằng việc hút thuốc lá còn để lại hậu quả xấu trên hệ thống miễn dịch và những thay đổi đó có thể đưa tới tình trạng khó thụ thai do sự gia tăng nhiễm trùng trong ống dẫn trứng.

Trứng

Kết quả của những công trình nghiên cứu trên chuột ở phòng thí nghiệm cho thấy, khói thuốc lá có ảnh hưởng tới chất lượng cũng như các chức năng của trứng. Chất nicotine ngăn cản sự hình thành của những hạt nhỏ trên vỏ trứng. Đó là những bọc nhỏ đặc biệt gần bề mặt của trứng thường co lại sau khi trứng đã thụ tinh và ngăn chặn không cho hơn một tinh trùng vào trong trứng. Nếu sự hình thành những bọc nhỏ đặc biệt này bị ngăn cản thì sẽ dẫn đến hiện tượng gọi là đa thụ tinh (thụ tinh nhiều tinh trùng) và làm cho phôi không trở thành thai nhi được. Chứng đa thụ tinh thường xảy ra ở những phụ nữ hay hút thuốc hơn là ở những phụ nữ không hút thuốc. Tắt kinh sớm cũng được cho là kết quả của sự giảm thiểu số lượng trứng cũng như những trứng có thể sống được.

Sảy thai

Sảy thai tự nhiên là sự chấm dứt thai nghén ngoài ý muốn và sự tống xuất ra khỏi tử cung một bào thai không sống được. Trong số 140.000 trường hợp sảy thai xảy ra mỗi năm ở Mỹ có khoảng 19.000 là do người mẹ hút thuốc lá gây nên.

Quá trình mang thai bào thai của những phụ nữ không hút thuốc lá bị sảy thai thường có ít bất thường hơn so với bào thai bị sảy ở những phụ nữ hút thuốc. Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em gây ra những khuyết tật bẩm sinh và thiếu cân của trẻ sơ sinh.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post