Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá gây loãng xương

Hút thuốc lá gây loãng xương

Ai cũng biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân quan trọng gây tăng tỉ lệ mắc và tử vong của bệnh tim mạch và nhiều loại ung thư khác nhau trên người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng hút thuốc lá góp phần gây ảnh xấu đến hệ cơ – xương – khớp. Đặc biệt hút thuốc lá gây loãng xương và tăng tỉ lệ người bị gãy xương.

1. Tại sao hút thuốc lá gây loãng xương?

Thuốc lá có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp gây giảm mật độ khoáng trong xương nếu không can thiệp sẽ gây loãng xương và hậu quả cuối cùng là gãy xương (gãy hay xẹp đốt sống, gãy cổ xương đùi, gãy đầu dưới xương cổ tay = gãy Pouteau colles…).

Chất nicotine và các độc tố khác trong thuốc lá kích thích hình thành rất nhiều gốc tự do gây tổn hại đến từng tế bào trong cơ thể đặc biệt là huỷ các tạo cốt bào (osteoblast). Thuốc lá gây giảm các nội tiết tố giúp xương chắc khoẻ (estrogen, testosterone) và tăng chất cortisol nên xương trở nên xốp, dễ gãy. Ngoài ra nicotine trong thuốc là còn gây tổn hại đến mạch máu nên các mô trong cơ thể trong đó có xương bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng nên xương trở nên dòn, gãy tái phát và kéo dài thời gian liền xương.

hut-thuoc-la-gay-loang-xuong

2. Thuốc lá còn gây bệnh xương khớp gì ngoài bệnh loãng xương?

Các bệnh viêm – thoái khớp chiếm tỉ lệ khá cao ở những người hút thuốc lá thời gian dài và từ trên 15 – 20 điếu/ngày. Các khớp thường gặp: khớp cột sống (thoái hoá hoặc bệnh đĩa đệm), khớp gối, khớp hông (khớp háng), cổ tay…

3. Ngừng hút thuốc lá sẽ góp phần điều trị hiệu quả các bệnh xương kể trên:

Qua kết quả của nhiều công nghiên cứu nhận thấy khi không còn các tác động xấu trực tiếp hoặc gián tiếp của nicotine, hệ nội tiết sẽ hoạt động cân bằng lại và giảm các gốc tự do trong cơ thể, hạn chế quá trình viêm mạn tính, các tổn thương xương khớp sẽ phục hồi dần.
Tóm lại: ngừng hút thuốc lá sẽ không bao giờ muộn nếu muốn hệ có xương – khớp chắc khoẻ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post