Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá tàn phá thanh quản thế nào?

Thuốc lá tàn phá thanh quản thế nào?

Những người có thói quen hút thuốc lá, những hóa chất độc hại có trong thuốc lá sẽ đi vào cơ thể rồi tác động trực tiếp vào lớp niêm mạc của thanh quản.

Sau một thời gian tích tụ những chất độc hại này phá hủy các tế bào dây thanh phát sinh khối u.

Thủ phạm chính

Người đàn ông gần 50 tuổi đến khám tại bệnh viện tai mũi họng vì khàn giọng, ho nhiều. Ông cho biết, ông hút thuốc từ khi 20 tuổi và suốt từ đó đến nay trung bình mỗi ngày ông hút 5 điếu, có dịp mỗi ngày hút hết cả bao 20 điếu. Không những thế, vốn làm nghề dịch vụ cho thuê loa đài, phông bạt, nấu cỗ thuê nên gần như ngày nào ông cũng uống rượu.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ ông có khối u ở thanh quản nên đã chuyển ông sang bệnh viện chuyên khoa. Tại đây ông được chẩn đoán ung thư thanh quản. Rất may khối u chưa di căn nên được chỉ định mổ thanh quản.

Một tháng sau phẫu thuật, thanh quản của bệnh nhân phục hồi tốt, sức khỏe dần cải thiện. Ông cho biết: Từ nay phải cai thuốc lá thôi. Không biết thì đã đành, biết độc suýt chết mà vẫn đâm đầu vào thì không thể.

Các chuyên gia cảnh báo, thuốc lá được biết đến như thủ phạm đầu tiên, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư phổi và là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thanh quản.

thuoc-la-tan-pha-thanh-quan

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao hơn rất nhiều nhũng người không hút thuốc lá. Nguy cơ này còn cao hơn ở những người hút thuốc kèm theo có nghiện rượu nặng.

Những người đã ngừng hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư thực quản cũng như ung thư phổi, khoang miệng, tuỵ, bàng quang và thực quản. Hơn nữa, từ bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thứ hai vùng đầu mặt cổ ở những bệnh nhân đã bị ung thư thanh quản. (Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ).

Có thể phòng ngừa

Theo TS. Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM, ung thư thanh quản là bệnh lý đứng thứ hai trong các loại ung thư về tai mũi họng. Loại ung thư này thường xảy ra ở nam giới trên 40 tuổi hút thuốc lá, uống rượu bia, tiếp xúc hóa chất, môi trường… Đáng lưu ý là cứ 5 bệnh nhân ung thư thanh quản thì 4 là nam, nguyên nhân chủ yếu do hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều.

Bác sĩ Thủy khuyến cáo bệnh nhân khàn giọng trên 3 tuần nhưng không khỏi nên đi nội soi kiểm tra. Việc phát hiện sớm giúp tiên lượng phục hồi tốt. Trong đó, nếu hiện tượng ho kèm theo một số triệu chứng sau bệnh nhân cần đi khám ngay như: Ho lâu ngày không khỏi. Ho nhiều đờm, ho ra máu. Khàn tiếng lâu ngày. Khó thở. Xuất hiện khối u. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Việc chữa trị ung thư thanh quản sớm không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc nâng cao hiệu quả điều trị mà còn giảm thiểu được những chi phí cho bệnh nhân và người nhà. Nếu bệnh viêm thanh quản không được phát hiện và điều trị sớm dễ dẫn tới bệnh ung thư thanh quản. Ung thư thanh quản đang có xu hướng tăng nhanh, biến chứng lớn, tiên lượng bệnh xấu. Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản hướng điều trị thường là phẫu thuật cắt bỏ dây thanh, nguy cơ mất giọng thường chiếm tỉ lệ rất cao.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bác sĩ cho biết, người dân đặc biệt là nam giới cần cần thay đổi thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt trong đó tuyệt đối không lạm dụng rượu bia, thuốc lá ăn những thức ăn khó tiêu làm tăng tiết dịch dạ dày.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post