Trang chủ / Tin tức khác / Hút thuốc lá có gây xơ gan không?

Hút thuốc lá có gây xơ gan không?

Rất nhiều đàn ông có sở thích hút thuốc, khi mệt mỏi căng thẳng, lúc chán nản đều hút thuốc; thậm chí có người nói : “ăn xong hút một điếu thuốc, cuộc sống như thần tiên”. Nhưng họ không biết rằng hút thuốc có thể ảnh hưởng tới gan, phổi và càng thúc đẩy nhanh quá trình gan xơ hóa tăng tỉ lệ mắc xơ gan và ung thư gan.

1. Hút thuốc lá có gây xơ gan không?

Đáp án là: Có. Kết quả này đã được chứng thực trong quá trình nghiên cứu 172 bệnh nhân xơ gan do dịch mật nguyên phát. Xơ gan là một trong những loại bệnh gan mãn tính thường gặp, có thể từ một hoặc nhiều nguyên nhân mà dẫn đến tổn thương gan, khiến gan xuất hiện những biến chứng mang tính tiến hành, tính bao phủ, tính sợi. Biểu hiện cụ thể là tính bao phủ của tế bào gan biến tính hoại tử, tiến tới tăng xuất hiện tổ chức sợi và tái sinh u trong tế bào gan, ba sự thay đổi này xảy ra đan xen và nhiều lần, kết quả là kết cấu lá gan nhỏ và con đường tuần hoàn máu dần dần thay đổi, khiến gan biến dạng, cứng dần mà dẫn đến xơ gan.

Bệnh này thường phát bệnh vào giai đoạn cuối viêm gan, chủ yếu vào nam giới ở độ tuổi 20 đến 50. Xơ gan sau khi viêm gan đa số là xơ gan u lớn, như bệnh kéo dài, biến chứng hoại tử nhẹ cũng có thể biểu hiện thành xơ gan u nhỏ. Từ viêm gan B, viêm gan C phát triển thành xơ gan, ngắn thì vài tháng, dài thì 10 năm, 20 năm. Người bệnh hoại tử gan cấp tính và á cấp tính cũng có thể phát triển trực tiếp thành xơ gan.

hut-thuoc-la-co-gay-xo-gan-khong

Trong số những người bệnh xơ gan có trên 1/3 số người sẽ xảy ra xuất huyết, tỉ lệ tử vong trong lần đầu xuất huyết đạt 20%, tỉ lệ tử vong khi xuất huyết nhiều lần đạt trên 80%, tỉ lệ còn sống sau 5 năm chỉ đạt 35%. Những người bệnh và người nhà cần hết sức coi trọng xuất huyết khi xơ gan. Nguyên nhân chủ yếu của việc xơ gan dẫn đến xuất huyết đường tiêu hóa là thực quản và tĩnh mạch đáy dạ dày trương lên, dạ dày và ruột lở loét, niêm mạc dạ dày thối rữa… Ngoài ra, chảy máu mũi nhiều lần, chảy máu khi đánh răng, xuất hiện đốm máu trên da là do trở ngại chức năng đông máu gây ra, chức năng gan giảm sút cũng nên vào viện kiểm tra.

Từ những phần giới thiệu trên, chúng tôi đưa ra kết luận, hút thuốc lá sẽ gây nên xơ gan, vì vậy người thường xuyên hút thuốc nhất định phải chú trọng, hạn chế hút thuốc hoặc không hút thuốc nữa, suy nghĩ cho sức khỏe của mình, tránh xảy ra xơ gan.

2. Hút thuốc lá làm đẩy nhanh quá trình gan xơ hóa

Theo các chuyên gia, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan mãn tính, nó có thể đẩy nhanh tiến trình gan xơ hóa của bệnh nhân xơ gan mật nguyên phát. So sánh với bệnh nhân gan xơ hóa độ nhẹ, bệnh nhân gan xơ hóa độ nặng hút thuốc rất nhiều, bệnh nhân gan xơ hóa độ nặng bình quân hút hết 30 bao thuốc/năm, cao hơn rất nhiều so với bệnh nhân độ nhẹ (17 bao/năm). Do đó, hút thuốc rất dễ đẩy nhanh sự phát triển xấu bệnh gan mãn tính, bệnh nhân gan mãn tính tốt nhất là không hút thuốc.

Hút thuốc đẩy nhanh sự phát triển thành gan xơ hóa do các thành phần của thuốc lá có liên quan với nhau. Trong thuốc lá có lượng lớn các chất độc như nicotin, chúng sẽ kích hoạt rất nhiều nhân tử tế bào dẫn đến chứng viêm toàn thân, hình thành quá trình oxy hóa, mà nhân tố này sẽ đẩy nhanh quá trình gan xơ hóa. Trong phần lớn các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến trình lâm sàng của bệnh gan mãn tính, hút thuốc là nhân tố hoàn toàn có thể tránh được. Do đó, bệnh nhân gan mãn tính cần tuyệt đối cai thuốc lá để tránh việc cơ thể bị suy nhược, nhiễm độc, càng làm tăng thêm gánh nặng cho gan.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post