Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Người trẻ hút thuốc mà chẳng hay nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 8 lần

Người trẻ hút thuốc mà chẳng hay nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 8 lần

Các tác hại của thuốc lá xảy ra từ rất sớm, sớm hơn nhiều so với mọi người từng nghĩ.

Đối với những người trẻ tuổi hút thuốc, nguy cơ họ phải đối mặt với một cơn đau tim trong tương lai sẽ cao gấp 8 lần người bình thường. Bác sĩ Ever Grech, đến từ Trung tâm Tim và lồng ngực, Bệnh viện Northern General, Anh cho biết: Nhiều người đang đánh giá quá thấp những rủi ro sức khỏe gây ra bởi thuốc lá.

“Họ dường như nhận thức được rằng có một số rủi ro liên quan đến đau tim khi hút thuốc lá”, bác sĩ Grech nói. Thế nhưng, những người trẻ luôn cho rằng rủi ro đó chỉ là một chút gì đó cao hơn mức bình thường. Chẳng ai nghĩ rằng mình lại có nguy cơ đau tim gấp 8 lần.

Nghiên cứu từ những năm 1950 đã chỉ ra rằng: Thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và những người hút thuốc lá sẽ phải đối mặt với một cơn đau tim ở độ tuổi trẻ hơn. Nhưng từ đó đến nay, chưa có một nghiên cứu nào xem xét tỉ lệ mắc bệnh đau tim ở những người trẻ hút thuốc trong một cộng đồng địa phương.

nguoi-tre-hut-thuoc-ma-chang-hay-nguy-co-nhoi-mau-co-tim-tang-8-lan

Bởi vậy, bác sĩ Grech và đồng nghiệp đã thực hiện một nghiên cứu để đo lường vấn đề này. Mới đây, họ đã công bố kết quả của mình trên tạp chí Heart.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm của bác sĩ Grech đã thu thập dữ liệu từ những người trên 18 tuổi, sống tại hạt South Yorkshire, Anh Quốc, trong suốt khoảng thời gian từ năm 2009-2012. Trong cộng đồng dân số này, có 1.727 người đang được điều trị nhồi máu cơ tim vùng thành trước (STEMI).

Những người bị STEMI khi một động mạch chính của tim bị tắc nghẽn. Trong số những người gặp dạng nhồi máu cơ tim này, 49% còn hút thuốc. 27% bệnh nhân đã hút nhưng bỏ và chỉ có 24% chưa từng hút thuốc.

Áp dụng mô hình tính toán trên dân số hạt South Yorkshire, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 100.000 dân, sẽ có 60 người hút thuốc lá dưới 50 tuổi có một cơn đau tim mỗi năm. Trong so sánh với những người không hút thuốc và đã bỏ thuốc, cộng lại chỉ có 7 trường hợp.

Sự khác biệt này chỉ ra một rủi ro gấp 8 lần trong đối tượng hút thuốc khi tuổi còn trẻ.

Bằng phân tích tương tự, các nhà khoa học nâng nhóm tuổi khảo sát lên từ 50-65 tuổi. Kết quả chỉ ra rằng nguy cơ đau tim ở nhóm hút thuốc cũng tăng gấp 5 lần. Đối với nhóm tuổi trên 65, nguy cơ đau tim là gấp 3 lần người không hút thuốc.

Bác sĩ Grech cho biết phát hiện từ nghiên cứu phù hợp với những kinh nghiệm mà ông quan sát được, trong suốt thâm niên công tác của mình tại một phòng thông động mạch tim, khi điều trị những ca nhồi máu cơ tim vùng thành trước.

“Chúng ta có thể dùng dữ liệu này để giúp mọi người nhận thức tốt hơn về những rủi ro mà thuốc lá mang lại, cung cấp cho họ những khuyến khích bỏ thuốc và hỗ trợ khi cần thiết”, bác sĩ Grech nói.

Giải thích về kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Umesh Khot, phó khoa Sức khỏe tim mạch tại Bệnh viện Cleveland, Hoa Kỳ cho biết: Nguy cơ đau tim tăng lên trong nhóm đối tượng hút thuốc có thể phát sinh khi thuốc lá ảnh hưởng đến độ dẻo của động mạch. Khói thuốc cũng có thể tàn phá bên trong lòng động mạch.

“Các tác hại của thuốc lá với tim mạch xảy ra từ rất sớm, sớm hơn nhiều so với mọi người từng nghĩ”, tiến sĩ Umesh Khot nói. Thống kê tại Mỹ và Anh cho thấy hút thuốc gây ra nhiều cái chết hơn cả virus HIV, ma túy, nghiện rượu, tai nạn giao thông và các vụ án mạng cộng lại.

Trong một nghiên cứu khác mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Northumbria cũng chỉ ra rằng thuốc lá có chứa tới hơn 4.000 hóa chất. Chúng có thể tàn phá não bộ, làm suy giảm trí nhớ tạm thời, khả năng tập trung và điều phối công việc.

Suốt từ những năm 1950 cho tới nay, chưa khi nào các nhà khoa học có thể tìm thấy điểm dừng trong các nghiên cứu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Bởi vậy, tiến sĩ Umesh Khot khuyến cáo bất kể đó là thời điểm nào trong đời, mọi người cũng nên bỏ thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post