Trang chủ / Tin tức khác / Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, tác hại của thuốc lá đối với cuộc sống của nhiều người là rất rõ rệt, điều này không chỉ có tác động xấu đến người nghiện mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh và cộng đồng nói chung.

Những người đã bỏ được thuốc lá đều có chung nhận xét: Nếu như càng nhiều người biết được sự thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc có thể họ sẽ có quyết tâm hơn nữa để tuyệt giao với thuốc lá. Những thay đổi đó là gì?

Những thay đổi của cơ thể

So với lúc hút thuốc thì chỉ sau 20 phút không sử dụng thuốc lá huyết áp và mạch giảm dần tới mức bình thường. 8 giờ không hút thuốc lá đối với người sử dụng thuốc thường xuyên, lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường. Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm. Nhiệt độ ngoài da tăng dần.

Sau 24 giờ không dùng thuốc ở người nghiện, lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải. Phổi bắt đầu quá trình tự làm sạch và phản xạ ho tăng để thải đờm. 70% bắt đầu giảm cảm giác ăn ngon miệng. 48 giờ sau đó cảm giác ngon miệng và mùi vị bắt đầu được cải thiện.

Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Một tuần sau khi cai thuốc, giấc ngủ trở lại bình thường. Từ 2 tuần đến 3 tháng, sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông khí được cải thiện.

Đối với sức khỏe người dừng sử dụng thuốc lá, những thay đổi rõ nét từ 1 – 9 tháng là các triệu chứng như: Ho, tiết dịch nhầy, mệt mỏi, khó thở giảm. Nhung mao của tế bào niêm mạc phế quản trở lại hoạt động bình thường. Giảm tốc độ suy chức năng thông khí đối với người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Từ 1 – 2 năm, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim đối với người cai nghiện thuốc lá giảm 29 – 50%. Giảm tỉ lệ bệnh tái phát và tăng tỉ lệ thành công trong điều trị, phẫu thuật mạch vành.

5 năm sau khi bỏ thuốc lá, nguy cơ đột quỵ giảm tới mức như người không hút thuốc sau 5 – 15 năm cai thuốc. 10 năm sau đó, nguy cơ chết do ung thư phổi giảm một nửa so với người tiếp tục hút; các nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tụy cũng giảm như vậy. Tốc độ phát triển, di căn của ung thư chậm hơn so với người hút thuốc. Nguy cơ nhồi máu cơ tim trở về như người không hút. Chính vì vậy, bác sĩ đều cho rằng việc từ bỏ thuốc lá thời gian càng dài, tác động xấu của thuốc đối với sức khỏe giảm rõ rệt.

Tích cực tham gia các hoạt động thể thao

Một trong những lời khuyên mà các bác sĩ tư vấn cho người cai nghiện thuốc lá bên cạnh sự quyết tâm, chọn thời điểm, chế độ ăn uống… còn có một biện pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả đó là hãy lựa chọn một môn thể thao mà mình ưa thích để tăng cường sức khỏe, khơi gợi niềm đam mê. Một trong những gợi ý đó là môn đạp xe hoặc chạy bộ

Bạn luôn gặp khó khăn trong việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Đừng quá lo lắng, hãy thử đạp xe hoặc chạy bộ. Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter (Anh) được đăng tải trên The Times of India: cứ 10 phút chạy bộ hoặc đi xe đạp có thể giúp những người nghiện thuốc lá từ bỏ được thói quen phì phèo.

Để có được kết quả trên, nhóm nghiên cứu khảo sát 10 người có thói quen hút thuốc lá. Các chuyên gia nhận thấy, những tình nguyện viên sau khi đạp xe trong 10 phút thường ít thèm thuốc lá hơn so với thời điểm họ không vận động thân thể. Các chuyên gia cũng cho rằng những thay đổi trong hoạt động của não vốn do tập thể dục đem lại có thề làm giảm cơn thèm thuốc lá.

Từ những kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy còn rất nhiều cơ hội từ bỏ thuốc lá cho những người đã chót nghiện thuốc lá. Không phải ai từ bỏ thuốc đều có thể thực hiện nhưng có rất nhiều người bằng ý chí của mình đã giã từ thuốc lá mãi mãi chỉ cần có quyết tâm, ý chí và một suy nghĩ lành mạnh – vì một xã hội không khói thuốc lá.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post