Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Những tác hại của khói thuốc lá với trẻ em

Những tác hại của khói thuốc lá với trẻ em

Trẻ em bị hút thuốc lá thụ động (trong gia đình có người thân hút thuốc lá), trong thời gian dài sẽ bị ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe và trí tuệ. Dưới đây là những nghiên cứu đã chỉ ra những tác hại “kinh hoàng” mà khói thuốc đem đến cho trẻ nhỏ.

Theo một kết quả nghiên cứu được thực hiện gần đây, hơn 40% trẻ em tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Nếu phải thường xuyên hít khói thuốc lá trong môi trường sống, trẻ có thể phải đối mặt với nhiều rắc rối.

1. Mắc các bệnh về đường hô hấp

Trẻ em hít khói thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh ở cả đường hô hấp trên và dưới. Những triệu chứng điển hình thường gặp của các căn bệnh có liên quan đến phổi là: Cảm lạnh, cúm, ho, có đờm, khó thở, thở khò khè và viêm phổi. Bên cạnh đó, trẻ còn có khả năng mắc bệnh hen suyễn nếu sống chung với những người hút thuốc lá.

2. Giảm trí thông minh

“Hút thuốc bị động” dài ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực ở trẻ. Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì năng lực đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống.

3. Khóc quấy

Các bác sĩ của Đức phát hiện, bố mẹ hút thuốc lâu ngày trong phòng có trẻ nhỏ sẽ làm tăng số lần khóc quấy ở trẻ. Theo kết quả điều tra ở những bố mẹ của 253 trẻ nhỏ cho thấy, bố mẹ hút khoảng 10 điếu thuốc lá mỗi ngày thì hiện tượng trẻ khóc quấy trong đêm chiếm đến 45%.

nhung-tac-hai-cua-khoi-thuoc-la-voi-tre-em-2

4. Dễ mắc viêm màng não và viêm não mô cầu

Ngoài việc gây ra những biến chứng phức tạp ở phổi, hút thuốc lá thụ động còn làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm với các bệnh viêm nhiễm ở não. Trẻ sống chung với người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não hơn. Đây là loại vi khuẩn gây hại cho màng não (những tế bào bao phủ xung quanh não).

5. Đột tử

Khói thuốc lá có thể dẫn đến các chứng đột tử ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như: Hen cấp tính, phổi, bệnh tai giữa, trẻ sinh ra cân nặng thấp …

6. Kén ăn, lười ăn

Theo nghiên cứu của các học giả Mỹ, nếu bố mẹ hút thuốc trong khi trẻ đang ăn có thể khiến trẻ sinh ra tình trạng tức ngực, khó chịu. Khi trẻ liên kết cảm giác tức ngực này với một số thức ăn mình đang dùng sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, dẫn đến trẻ sẽ cự tuyệt một vài loại thức ăn nhất định.

7. Sâu răng

Theo một kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Journal of the American Dental Association (JADA – Hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ), tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá làm tăng khả năng bị sâu răng ở trẻ em. Mặc dù chưa chắc chắn chính xác về mối liên quan giữa việc hút thuốc lá thụ động với tình trạng sâu răng ở trẻ em nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ vẫn còn răng sữa nếu sống chung với người hút thuốc lá sẽ dễ bị sâu răng hơn so với những đứa trẻ không hút thuốc lá thụ động.

8. Bệnh hành vi

Vì não của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc hít khói thuốc lá thụ động về lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng về cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Phần lớn các trường hợp hút thuốc lá thụ động khiến trẻ gặp hạn chế về khả năng học hỏi, các rắc rối về hành vi, chứng hiếu động thái quá và bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý. Bên cạnh đó, nguy cơ trẻ trở thành người nghiện thuốc lá khi trưởng thành cũng sẽ cao hơn.

9. Ảnh hưởng chiều cao

Các nhà khoa học đã tiến hành quan sát 9.273 đứa trẻ trong suốt 36 năm. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ sống trong gia đình mà bố mẹ hút khoảng 10 điếu thuốc lá trở lên mỗi ngày sẽ thấp hơn những đứa trẻ khác bình quân đến 0,65 cm, con số này là 0,45 cm nếu bố mẹ hút dưới 10 điếu thuốc mỗi ngày.

10. Tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ cao gấp 1,6 – 8 lần so với người lớn

Do chức năng giải độc ở cơ thể trẻ thấp hơn rất nhiều so với người trưởng thành nên càng dễ nhiễm độc từ khói thuốc lá. Nếu so sánh cùng là đối tượng hút thuốc bị động (tức chỉ hít phải khói thuốc), hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ sẽ cao hơn một lần so với với lớn.

Với những nghiên cứu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, tâm trí, sự phát triển của trẻ em như ở trên, người lớn cần suy nghĩ và nhanh chóng dừng ngay thói quen hút thuốc lá để dành cho trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước được phát triển một môi trường sống trong lành.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post