Trang chủ / Tin tức khác / Số người tử vong do thuốc lá hàng năm là bao nhiêu

Số người tử vong do thuốc lá hàng năm là bao nhiêu

Số liệu được đưa ra tại Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2018 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới là 45,3%, Việt Nam nằm trong 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, hằng năm có hơn 40 nghìn người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Nạn dịch thuốc lá toàn cầu hiện đang giết chết hơn bảy triệu người mỗi năm, trong đó bao gồm 900 nghìn ca tử vong gây ra bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động. Trong hơn 1 tỷ người hút thuốc lá thì gần 80% đang sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi đang phải gánh chịu phần lớn những hậu quả về bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá.

Cùng với các tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc là còn gây tổn thất về kinh tế, là một trong những nguyên nhân của sự nghèo đói. Theo điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá, năm 2015 người Việt Nam phải chi 31 nghìn tỷ mỗi năm cho việc mua thuốc lá. Chi phí điều trị cho năm nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trong tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24 nghìn tỷ mỗi năm.

so-nguoi-tu-vong-do-thuoc-la-hang-nam-la-bao-nhieu

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. 63 tỉnh, thành phố đã thực hiện môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật. Ít nhất 1.200 trường trung học trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường. Đã có 10 bệnh viện trên cả nước thí điểm triển khai mô hình phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá để hỗ trợ bỏ thuốc.

Từ 2014-2016, đã có 1.532 vụ buôn lậu thuốc lá bị bắt và xử lý, phạt tiền 19,44 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bày bán các sản phẩm thuốc lá lậu vẫn diễn ra khá phổ biển tại các thành phố lớn.

Với chủ đề năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”, Tổ chức Y tế thế giới muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá và bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Qua đó, mong muốn các quốc gia có những hành động cụ thể trong việc chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc.

Lễ mít-tinh do Bộ Y tế và Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức với sự tham gia của 1000 bạn trẻ trên địa bàn thành phố. Sau buổi lễ, các bạn trẻ cũng đã nhảy đồng diễn và tạo hình với chủ đề phòng chống thuốc lá, diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố nhằm tuyên tuyền vì môi trường không khói thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post