Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác động xấu của thuốc lá đến xương khớp

Tác động xấu của thuốc lá đến xương khớp

Theo thống kê của Tổng cục thống kê cho thấy trong nước hàng năm chi khoảng trên 8 tỷ đồng cho thuốc lá với trên 61 triệu người nghiện thuốc lá. Hầu hết mọi người bắt đầu hút thuốc từ 15-25 tuổi, trong đó nam chiếm khoảng 51% và nữ khoảng 3,4%.

Và nếu mọi người đều tin là thuốc lá tác động đến lá phổi đầu tiên thì nhiều nghiên cứu đã cho thấy kết quả đáng ngạc nhiên là thuốc lá tác động đầu tiên đến hệ xương. Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp như: loãng xương, xốp xương, gãy xương, gout, thoái hóa xương…

Vậy thuốc lá tác động như thế nào đến hệ xương ?

Thuốc lá có thể tác động trực tiếp lên xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng, dioxin một thành phần trong khói thuốc/ lá đã được chứng minh là làm giảm quá trình tạo xương. Thuốc lá còn có tác dụng chống estrogen. Nó làm bất hoạt estradiol tại gan khi thúc đẩy việc chuyển hóa nó thành những dẫn xuất ít có hoạt tính hơn. Hút thuốc lá còn làm mãn kinh sớm hơn. Do vậy, tác dụng bảo vệ xương của hormon estrogen khỏi nguy cơ gãy xương bị suy giảm ở phụ nữ hút thuốc lá.

tac-dong-xau-cua-thuoc-la-den-xuong-khop

Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm cân, làm tăng nguy cơ gãy xương. Hút thuốc lá còn làm giảm hấp thu canxi và chuyển hóa vitamin D, làm giảm nồng độ vitamin D trong máu. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ té ngã, một yếu tố chủ chốt gây gãy xương.

Đặc tính gây hại của thuốc lá đến xương khớp?

Tác dụng có hại của thuốc lá tồn tại rất lâu sau khi dừng thuốc. Nguy cơ gãy đầu xương đùi vẫn còn cao ở những người đã từng hút thuốc lá, thậm chí kéo dài 5-10 năm sau khi bỏ thuốc. Nguy cơ gãy xương này chỉ thực sự giảm khi ngừng thuốc trên 10 năm. Tác dụng xấu của thuốc lên phụ nữ còn tồn tại lâu hơn ở nam giới. Nguy cơ gãy xương ở nam giới có thể giảm ở nam giới sau 5 năm bỏ thuốc nhưng không hề giảm ở nữ giới.
Vì vậy ngừng hút thuốc chính là góp phần bảo vệ bạn và những người thân xung quanh bạn tránh nguy cơ mắc các bệnh xương khớp do khói thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post