Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá, tác nhân chính gây nên ung thư bàng quàng cho người trẻ tuổi?

Thuốc lá, tác nhân chính gây nên ung thư bàng quàng cho người trẻ tuổi?

Hối hận muộn màng

Anh Triệu Văn H. quê Định Hoá, Thái Nguyên anh đang cùng vợ thuê trọ tại thành phố Thái Nguyên làm công nhân. Thời gian qua, sức khoẻ của anh rất tốt. Lúc nào anh H. cũng tự tin về sức khoẻ, không bao giờ đi khám bệnh.

Khoảng hơn 1 tháng nay, anh H bắt đầu có dấu hiệu đi tiểu dắt, tiểu buốt. Anh nghĩ là viêm tiết niệu nên mua kháng sinh về uống nhưng bệnh không đỡ. Cách đây 2 tuần, anh H. thấy có dấu hiệu đi tiểu ra máu tươi. Anh đến bệnh viện khám và được bác sĩ chẩn đoán bị u bàng quang phải mổ nội soi cắt u. Kết quả giải phẫu tế bào học là ung thư bàng quang.

Nghe đến bệnh ung thư, anh H. sốc thực sự vì anh cứ nghĩ đó chỉ là dấu hiệu bình thường của tiết niệu chứ không phải ung thư. Đặc biệt, dù bác sĩ tư vấn bệnh có thể điều trị được nhưng cứ nghĩ đến cô con gái mới chào đời được hơn 3 tháng, anh H. lại xót xa.

thuoc-la-tac-nhan-chinh-gay-nen-ung-thu-bang-quang-cho-nguoi-tre-tuoi

Bệnh do thuốc lá

Khi biết một trong những yếu tố gây nên bệnh này là do sử dụng thuốc lá, anh H. kể chưa khi nào anh thấy ân hận như vậy bởi từ lúc 15, 16 tuổi anh đã theo bạn bè hút thuốc lá và đến nay ngày nào cũng hút hết cả bao thuốc.

Hơn chục năm trời, mỗi ngày chi 8 nghìn đồng mua bao thuốc lá rẻ nhất và cái giá anh nhận được đó là “cái án bệnh ung thư”.

Sang tuần, anh H bắt đầu vào cuộc chiết điều trị hoá chất và dự phòng bệnh tái phát nhưng cả hai vợ chồng anh cứ nghĩ đến ung thư lại ôm nhau khóc. Anh H. kể: “em lo lắm, bệnh điều trị thành công thì cũng được 10 – 15 năm, lúc con trưởng thành không biết mình còn để nhìn con khôn lớn không. Cứ nói đến con là em lại ân hận vô cùng giá em đừng hút thuốc lá có phải tốt không”.

Theo TS Hoàng Đình Chân – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, ung thư bàng quang là bệnh ung thư phố biến ở nam gới nhiều hơn nữa giới, bệnh phát triển âm thầm.

Khối u thường khởi phát từ bàng quang là một cơ quan hình cầu ở vùng xương chậu có nhiệm vụ lưu trữ nước tiểu. Ung thư bàng quang khởi phát thường xuyên nhất từ các tế bào lót mặt trong bàng quang. Người lớn tuổi thường mắc ung thư bàng quang tuy rằng bệnh vẫn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Phần lớn ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi ung thư còn có thể điều trị được. Tuy nhiên, ngay cả đối với giai đoạn đầu, ung thư bàng quang vẫn có khả năng tái phát rất cao. Vì thế, những người sống sót sau ung thư bàng quang nên được thử nghiệm theo dõi để phát hiện ung thư tái phát nhiều năm sau khi chấm dứt điều trị.

Triệu chứng của ung thư bàng quang, dấu hiệu điển hình là đi tiểu ra máu và không đau là triệu chứng phổ biến của những người mắc ung thư bàng quang ( chiếm tới 70%), bên cạnh đó, chỉ chiếm 10% người bệnh có các dấu hiệu như: đái buốt, đái rắt.

Ung thư bàng quang chưa xác định được nguyên nhân nhưng các yếu tố nguy cơ được cảnh báo đó là:

Độ tuổi: Nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng lên khi người ta già đi. Những người dưới 40 tuổi hiếm khi mắc căn bệnh này.

Thuốc lá: Sử dụng thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn người không hút thuốc hai đến ba lần. Người hút thuốc lá tẩu hoặc xì gà còn có nguy cơ cao hơn.

Nghề nghiệp: Một số công nhân có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn do tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư ở nơi làm việc. Công nhân trong ngành cao su, hóa chất và thuộc da có nguy cơ cao. Nhân viên làm đầu, thợ máy, công nhân kim khí, thợ in, họa sĩ, công nhân ngành dệt may và tài xế lái xe tải cũng có nguy cơ cao.

Nhiễm khuẩn: Bị nhiễm một số loại kí sinh trùng nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bàng quang. Những loại kí sinh trùng này thường phổ biến ở những vùng nhiệt đới.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post