Trang chủ / Tin tức khác / Cai thuốc lá để phòng tránh bệnh tâm thần

Cai thuốc lá để phòng tránh bệnh tâm thần

Từ lâu, cả thế giới đều biết đến sự độc hại của thuốc lá. Tại Mỹ, câu cảnh báo “Cigarette smoking maybe hazardous to your health” (Hút thuốc lá có thể nguy hại cho sức khỏe của bạn) đã thấy in trên bao thuốc lá đâu vào khoảng những năm 60 của thế kỷ trước.

Nhưng đến đầu thế kỷ này thì sự cảnh báo thấy đã nghiêm trọng hơn vì bên cạnh câu chữ còn có cả hình ảnh bộ phổi “cháy đen” hoặc bộ xương loang lổ trông khá là ghê rợn. Và ai cũng biết rằng một trong những hệ quả trầm trọng của việc hút thuốc lá là ung thư phổi. Nhưng lạ thay… biết thì biết vậy mà rồi nhà sản xuất vẫn sản xuất và người hút vẫn hút!

Chỉ tính riêng tại Pháp, doanh số thuốc lá vào tháng 3.2015 tăng 7 % so với cùng kỳ năm trước và số người hút thuốc lá cũng tăng từ 28 % năm 2012 lên 32 % năm 2015. Còn tại Việt Nam, theo thống kê của WHO, có đến 50 % nam giới và 3,4 % nữ giới hút thuốc lá, tỷ lệ cao nhất châu Á. Trong đó, có 26 % thanh thiếu niên độ tuổi từ 15 – 24, trên 40 % nam cán bộ y tế và 1,3 % nữ cán bộ y tế hút thuốc lá.

cai-thuoc-la-de-phong-tranh-benh-tam-than

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10 % dân số Việt Nam sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của WHO, tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại!

Chính vì vậy mà giới khoa học đã không thể khoanh tay làm ngơ. Các nhà khoa học tại các trường đại học ở Anh, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã cùng phối hợp nghiên cứu trên dữ liệu của 14.555 người hút thuốc lá và 273.162 người không hút thuốc.

Không nói về các bệnh lý đã biết như bệnh lý về hệ hô hấp (viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, ung thư xoang hàm, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, tắc nghẽn phổi mạn tính, ung thư phế quản, dãn phế nang, ung thư phổi), bệnh lý về hệ tuần hoàn (xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, thuyên tắc động mạch, tai biến mạch máu não), bệnh lý trong thai nghén (giảm trọng lượng thai nhi trung bình khoảng 200g, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai ngẫu nhiên)…

Điều quan trọng mà các nhà khoa học nhắm tới chính là tác hại của việc hút thuốc lá trên hệ thần kinh. Và kết quả mà họ thu được là hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Nói cách khác, họ tìm thấy được mối liên hệ nhân quả giữa việc hút thuốc lá và bệnh tâm thần mà cụ thể là tâm thần phân liệt.

Tuy vẫn có điều chưa rõ là những người mắc bệnh tâm thần lại thường hút thuốc nhiều đến gấp ba lần những người bình thường. Dẫu vẫn còn khó khăn để xác định điều này, nhưng theo GS. James MacCabe (King College, Anh Quốc) có thể lý giải rằng hút thuốc là một yếu tố nguy cơ có thể trong quá trình phát triển của bệnh rối loạn tâm thần chứ không phải là một hệ quả đơn giản của bệnh.

Ngoài ra cũng còn một “cổ đông” nữa là dopamine. Có thể việc tiếp xúc với nicotine đã làm tăng sự giải phóng dopamine, dẫn đến sự phát triển của rối loạn tâm thần, và sự dư thừa dopamine trong não là một giả thuyết để giải thích cho sự xuất hiện bệnh tâm thần phân liệt.

Ngày sức khỏe tâm thần thế giới được chọn tổ chức vào ngày 10/ 10 hàng năm, với mục tiêu nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần trên toàn thế giới và huy động nguồn lực của toàn xã hội để hỗ trợ cho sức khỏe tâm thần. Ngày sức khỏe tâm thần bắt đầu từ năm 1992 do sáng kiến của Liên đoàn sức khỏe tâm thần thế giới (World Federation for Mental Health), một tổ chức bảo vệ sức khỏe tâm thần toàn cầu có các thành viên ở hơn 150 quốc gia. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) sức khỏe tâm thần (SKTT) có tầm quan trọng đứng thứ tư sau các bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường. Trên thế giới, hiện có khoảng 400 triệu người bị một trong các rối loạn tâm thần. Tại Việt Nam, vấn đề SKTT trẻ em, nhất là bệnh tự kỷ, tăng động giảm chú ý ngày càng gia tăng…

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post