Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá tác nhân gây ung thư vòm họng

Thuốc lá tác nhân gây ung thư vòm họng

Theo các chuyên gia về tai mũi họng thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến lá phổi của người hút mà nó còn gây ra ung thư vòm họng. Ung thư vòm họng là bệnh đứng hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu-mặt-cổ và là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Còn tại Việt Nam, theo tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, năm 2015 người Việt Nam chi 31 nghìn tỷ đồng mua thuốc lá. Cùng với đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm ở 5 nhóm bệnh liên quan đến thuốc lá là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa-hô hấp trên, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và phổi tắc nghẽn mãn tính là 23 nghìn tỷ đồng/năm.

thuoc-la-tac-nhan-gay-ung-thu-vom-hong

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, khi tiến hành khảo sát 10 người bất kỳ thì 9 người được hỏi đều biết rằng, thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng và là tác nhân hàng đầu gây ra ung thư vòm họng , ung thư phổi. Tuy nhiên, đáng lo ngại là ít người hiểu rõ cơ chế gây bệnh cũng như nắm vững cách thức phòng chống những tác hại từ thuốc lá.

Biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng

Triệu chứng của ung thư vòm họng rất khó phát hiện, vì vậy với những người trên 40 tuổi, những người có tiền sử uống bia rượu, có thói quen sử dụng các chất kích thích nên đi khám nếu thấy có các biểu hiện bất thường như: khản tiếng kéo dài, khó thở, đau khi nuốt thức ăn, bị viêm thanh quản trong một thời gian dài, xuất hiện hạch, hạch di căn…

Hiện nay chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vòm họng. Tuy nhiên các nhà khoa học đã khẳng định mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh ung thư vòm họng. Theo đó, những người có tiền sử hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với người không sử dụng thuốc lá. Ở nước ta theo thống kê mỗi năm có khoảng 40.000 tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng bởi hút thuốc thụ động.

Một số chất gây ung thư vòm họng có trong thuốc lá như:

– Nicontin: Các nhà khoa học đã tìm ra đây là một chất độc hại có nhiều trong thuốc lá. Nicotin là thành một bazơ gốc nitơ. Chúng có khả năng thẩm thấu qua da. Đối với người hút thuốc lá chất nicotin được đưa vào cơ thể thông qua đường máu. Nicotin làm tăng huyết áp và nhịp thở của người, tăng nguy cơ làm xơ vữa động mạch, tổn thương các vi mạch.

– Benzen: Là hóa chất thường được sử dụng trong thuốc trừ sâu, tuy nhiên các nhà khoa học lại tìm thấy một lượng lớn benzene trong thuốc lá. Đây là một hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư.

– Clorua vinyl: sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá, cũng có hại cho cơ thể người vì nó sẽ hoạt động như một chất gây ung thư mạnh.

– Amoniac: Các hợp chất amoni là hóa chất được sử dụng rộng rãi trong công nghệ tẩy trắng. Nó cũng xuất hiện trong thuốc lá để tăng tác dụng của nicotine và các chất độc hại khác.

– Cadmium: Là kim loại nặng độc hại thường được sử dụng trong các loại pin, cũng là chất độc hại tồn tại trong thuốc lá.

– Asen: Đây là một trong những hóa chất độc hại quan trọng trong khói thuốc lá gây ung thư. Asen trong thuốc lá gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư vòm họng và các bệnh về đường hô hấp như ung thư phổi, ung thư thanh quản, các bệnh về tim mạch. Thuốc lá có hại cho người hút và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.Vì vậy việc cai nghiện thuốc lá là một việc làm quan trọng.

Những người có tiền sử hút thuốc lá nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được chẩn đoán đúng nhất về tình trạng sức khỏe của mình, tránh biến chứng xấu của bệnh ung thư vòm họng. Ngoài ra khi cơ thể có các biểu hiện bất thường như ho nhiều ngày không khỏi, giọng nói khan, nói khó khăn, nuốt cảm giác đau, vướng, hay nóng sốt, sụt cân không rõ nguyên nhân…bạn cũng nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám kịp thời.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post