Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tại sao hút thuốc lá khiến xơ gan nặng hơn

Tại sao hút thuốc lá khiến xơ gan nặng hơn

Những người mắc chứng xơ gan nếu như không kiêng hoàn toàn thuốc lá sẽ khiến cho gan bị tổng thương nhiều hơn và bệnh trở nên nặng hơn. Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc là không những có thể làm tăng mức độ viêm mô gan mà còn đẩy nhanh tiến trình khiến bệnh xơ gan thêm nặng. Vì sao hút thuốc lá khiến sơ gan nặng hơn?

Thực hư hút thuốc lá khiến xơ gan nặng hơn

Ai cũng biết rằng, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và đồng thời nó có liên hệ mật thiết với độ hoạt động của bệnh viêm gan. Theo nghiên cứu của các nhà khao học, viêm gan siêu vi hoạt động tỷ lệ thuận với số lượng thuốc lá mà hàng ngày người bệnh hút vào bên trong. Tỷ lệ của người bệnh bị viêm gan ở mức vừa và nặng chỉ có khoảng 62% nhưng với những người bệnh mỗi ngày hút quá 15 điếu thuốc sẽ chiếm tới 81,9%. Hút thuốc lá khiến xơ gan nặng hơn khi tỷ lệ người bị viêm ở mức vừa và nặng mà không hút thuốc lá là 59%, người bị bệnh mà mỗi năm hút hơn 20 bao thì chiếm 84,6%.

tai-sao-hut-thuoc-la-khien-xo-gan-nang-hon

Khi uống rượu sẽ khiến cho chúng ta bị tổn thương gan và chính thuốc lá sẽ làm tăng ảnh hưởng của cồn đối với gan, thúc đẩu phát sinh mất bù của bệnh nhân xơ gan, bệnh còn có liên quan tới việc phát sinh tế bào ung thư gan. Hút thuốc còn làm ảnh hưởng đến tiến trình trị liệu của người bệnh. Những bệnh nhân ghép gan mà hút thuốc còn dễ làm ảnh hưởng đến cả tim mạch và thận, gây tăng biến chứng mạch máu não, gồm cả gan động mạch huyết khối. Những bệnh nhân xơ gan mạn tính cần có chế độ sinh hoạt hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mình.

Theo các chuyên gia về gan, trong quá trình nghiên cứu về bệnh gan, họ đã phát hiện ra hút thuốc có thể đẩy nhanh tiến trình bị xơ gan thành ung thư gan. Nghiên cứu đã so sánh giữa những bệnh nhân xơ gan ở mức nhẹ thì thấy rằng, những bệnh nhân xơ gan ở mức độ nặng hơn thì sẽ hút thuốc lá thường xuyên hơn. Hút thuốc lá khiến xơ gan nặng hơn đã được khoa học chứng minh, hơn nữa, việc điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi, giới tính, uống rượu và hút thuốc cũng liên quan mật thiết với bệnh xơ gan. Các thành phần có trong thuốc lá khiến xơ gan phát triển mạnh hơn. Do đó, người chưa mang bệnh lẫn những người đang có bệnh xơ gan cần hạn chế hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của mình.

Người bị bệnh xơ gan cần làm gì?

Về cơ bản, bệnh xơ gan giai đoạn cuối vẫn chưa được nhưng không phải ai cũng điều trị khỏi được hoàn toàn. Để có thể điều trị được xơ gan, người bệnh cần:

Có chế độ ăn uống hợp lý: Những bệnh nhân bị xơ gan cần cân đối các thành phần dinh dưỡng như: chất béo, đường, chất đạm, rau và trái cây, hạn chế không ăn mặn, lượng muối natri vào cơ thể chỉ được 2,5g/ngày. Người bệnh cũng cần hạn chế những thức ăn đóng hộp, thức ăn được chế biến sẵn và những loại thức ăn bán ngoài hàng bởi chúng chứa nhiều muối và mì chính. Những người bị bệnh gan nên uống từ 1 – 1,5 lít nước mỗi ngày, hạn chế ăn mỡ động vật và bơ, thay vào đó là ăn dầu hoặc bơ từ thực vật.

Hạn chế uống rượu, bia, chất kích thích và tiêm phòng viên gan B: Với những người đã bị viêm gan B hoặc viêm gan C mạn tính thì cần được theo dõi định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm, tránh để dẫn đến bị xơ gan hoặc ung thư gan.

Như vậy, hút thuốc lá khiến sơ gan nặng hơn nên những người đã bị mắc xơ gan cần lưu ý để tránh, nên cai hẳn thuốc để bảo vệ sức khỏe của mình. Khi bị xơ gan, người bệnh nên nhanh chóng đi khám và điều trị kịp thời, tránh bệnh sẽ bị biến chứng nặng hơn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post