Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận

Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch (AHA)/Hiệp hội Đột qụy Hoa Kỳ (ASA) cho thấy hút thuốc lá được xem là mối nguy hại đối với sức khỏe con người và đặc biệt là nó có thể gây tổn hại đến chức năng thận ở những người Mỹ gốc Phi hút thuốc lá.
“Bệnh tim mạch và bệnh thận có sự liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng ít người biết rằng các tác động của việc hút thuốc lá lên chức năng thận”, Michael Hall, phó giáo sư y học tại Trung tâm Y tế (Đại học Mississippi), đồng thời là tác giả đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được các tỷ lệ suy giảm chức năng thận của 3.648 người Mỹ gốc Phi, những người này là một phần trong nghiên cứu bệnh tim mạch Jackson (Jackson Heart Study) – đây là nghiên cứu về các bệnh tim mạch ở những người Mỹ gốc Phi độ tuổi 21 đến 84 ở khu vực Jackson, Mississppi. Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được hoàn thành 3 bản điều tra trong suốt hơn 12 năm qua.

hut-thuoc-la-co-the-tang-nguy-co-mac-benh-than

Sau khi điều chỉnh đối với các yếu tố như độ tuổi, giới tính, hoạt động thể chất, bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch thông thường, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng: Chức năng thận ở những người hiện đang hút thuốc lá bị suy giảm là 83%, cao hơn nhiều so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Tỷ lệ suy giảm chức năng thận tồi tệ hơn ở những người hút thuốc nhiều: ở những người hút trên 19 điếu mỗi ngày chức năng thận bị suy giảm lớn hơn 75%, trong khi những người mỗi ngày hút 20 điếu hoặc nhiều hơn thì tỷ lệ suy giảm chức năng thận lớn hơn 97%.

Họ cũng phát hiện thấy rằng những người hiện đang hút thuốc có mức độ viêm cao hơn 38% so với những người không hút thuốc, điều này cho thấy một cơ chế nào đó có thể liên quan đến việc hút thuốc lá với sự suy giảm chức năng thận.

“Nó rất quan trọng đối với những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh thận để nhận thấy việc hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ đáng kể và có thể dẫn đến việc người bệnh phải tiến hành lọc máu”. Hall cho biết. “Một khi bạn mắc bệnh thận, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

Những người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn cao hơn nhóm người khác với tỷ lệ chênh lệch cao hơn so với bệnh cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và dễ chịu các tác động tiêu cực của việc hút thuốc lá lên thận. Tuy nhiên, hiện có ít các dữ liệu nghiên cứu liên quan đến các tác động của việc hút thuốc với bệnh thận ở nhóm người này.

Trong khi những người Mỹ gốc Phi ít khi hút thuốc so với những người Mỹ da trắng, sự chuyển hóa các chất có trong thuốc lá ở những người này cũng khác biệt so với những tộc người khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vỏ giấy bọc của thuốc lá hương liệu bạc hà (loại thuốc lá được người Mỹ gốc Phi hút phổ biến, có liên quan đến sự gia tăng nồng độ catmi trong máu) có chứa độc tốc kim loại có hại. Khi tiếp xúc các độc tốc kim loại này với nồng độ thấp cũng có thể làm tổn thương đến thận.

Nhóm nghiên cứu cho biết, những phát hiện này của họ về các tác hại của việc hút thuốc và bệnh thận phù hợp với các nghiên cứu liên quan đến các nhóm tộc người khác trước đây.

PGS. Michael Hall khuyến nghị: “Chúng ta cần phải nỗ lực trong việc sàng lọc các bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh thận bằng cách tìm hiểu xem họ có hút thuốc lá hay không. Nếu có, cần phải khuyên họ bỏ thuốc hoặc nếu không thể, hãy cắt giảm càng nhiều càng tốt. Bởi vì, những bệnh nhân hút quá nhiều thuốc lá theo thời gian sẽ có nguy cơ làm bệnh thận trở nên trầm trọng hơn”.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post