Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá gây ung thư thanh quản

Thuốc lá gây ung thư thanh quản

Thuốc lá được biết đến như thủ phạm đầu tiên, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư phổi và là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thanh quản.

Hỏi: Xin bác sĩ tư vấn và cho cháu biết, hút thuốc lá có làm hỏng giọng không? Nếu đã lỡ bị ảnh hưởng rồi thì có cách nào khắc phục?

Nguyễn Thanh Tùng (Mỹ Đức, Hà Nội)

Trả lời:

Thuốc lá được biết đến như thủ phạm đầu tiên, nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư phổi và là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thanh quản.

Những người đã ngừng hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư thực quản cũng như ung thư phổi, khoang miệng, tụy, bàng quang và thực quản. Hơn nữa, từ bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thứ hai vùng đầu mặt cổ ở những bệnh nhân đã bị ung thư thanh quản (Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ).

thuoc-la-gay-ung-thu-thanh-quan

Tôi cũng khuyến cáo bệnh nhân khàn giọng trên 3 tuần nhưng không khỏi nên đi nội soi kiểm tra. Việc phát hiện sớm giúp tiên lượng phục hồi tốt. Trong đó, nếu hiện tượng ho kèm theo một số triệu chứng sau bệnh nhân cần đi khám ngay như: Ho lâu ngày không khỏi; Ho nhiều đờm, ho ra máu; Khàn tiếng lâu ngày; Khó thở; Xuất hiện khối u; Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Việc chữa trị ung thư thanh quản sớm không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc nâng cao hiệu quả điều trị mà còn giảm thiểu những chi phí cho bệnh nhân và người nhà. Nếu bệnh viêm thanh quản không được phát hiện và điều trị sớm dễ dẫn tới bệnh ung thư thanh quản. Ung thư thanh quản đang có xu hướng tăng nhanh, biến chứng lớn, tiên lượng bệnh xấu. Những bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản hướng điều trị thường là phẫu thuật cắt bỏ dây thanh, nguy cơ mất giọng thường chiếm tỉ lệ rất cao.

Ngoài ra, để phòng ngừa người dân đặc biệt là nam giới cần thay đổi thói quen ăn uống và chế độ sinh hoạt trong đó tuyệt đối không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn những thức ăn khó tiêu làm tăng tiết dịch dạ dày.

Cách tốt nhất bây giờ là bạn hãy giảm bớt, tiến tới bỏ hẳn thuốc lá. Nếu bạn bảo khó, vậy bạn hãy nhớ điều quan trọng là bây giờ bản thân bạn có chiến thắng được chính mình hay không mà thôi, nhưng nếu có quyết tâm chắc chắn bạn sẽ làm được!.

Bs.CKI-Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post