Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác hại của thuốc lá đối với những người tập thể thao

Tác hại của thuốc lá đối với những người tập thể thao

Thuốc lá có hại cho tất cả mọi người, không chỉ riêng đối với người tập thể thao. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sử dụng chất kích thích trong khi tập thể thao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các vận động viên.

Theo nghiên cứu mới nhất thì thuốc lá có chứa hơn 4.000 hóa chất khác nhau, phản ứng với cơ thể của bạn theo nhiều cách. Có hại nhất là chất nicotine, carbon monoxide và tar.

Đối với các vận động viên tập thể thao việc hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến quá trình xây dựng cơ bắp và sức mạnh tổng thể, kém bền bỉ hơn, dễ mắc các bệnh tim mạch và kém tập trung trong khi thi đấu.

Phần lớn các vận động viên cần luyện tập hàng ngày không chỉ để nâng cao chuyên môn mà còn để tăng sức chịu đựng, sự dẻo dai. Tuy nhiên chất nicotine trong thuốc lá có thể gây ra giảm đáng kể nồng độ testosterone và ngăn cản cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn.Testosterone là một hormone chịu trách nhiệm việc xây dựng cơ bắp cũng như sức mạnh tổng thể của bạn. Nếu không có mức testosterone cao, cơ bắp sẽ ngừng phát triển.

tac-hai-cua-thuoc-la-doi-voi-nhung-nguoi-tap-the-thao

Hút thuốc lá làm tăng nhịp tim, đối việc tập luyện thể thao với cường độ cao thì việc này sẽ gây sức ép lên tim mạch, đòi hỏi cơ thể đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Các vận động viên nếu thường xuyên hút thuốc lá sẽ có nguy cơ bị đột tử trong quá trình tập luyện hay thi đấu cao hơn so với các vận động viên không hút thuốc.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất có hại trong thuốc lá có thể phá vỡ quá trình xây dựng và sửa chữa các cơ bắp và điều này thật tồi tệ đối với các vận động viên – những người thường xuyên có nguy cơ phải đối mặt với các chấn thương có liên quan đến cơ và xương.

Thuốc lá có thể phá hủy hệ hô hấp bao gồm phế quản, phổi… khiến cơ thể bị thiếu oxy khiến các vận động viên thể thao mệt mỏi nhanh hơn và do đó không thể hoàn thành chương trình luyện tập cũng như không đạt được phong độ tốt trong khi thi đấu.

Chất nicotine còn kích thích lên men lipoprotein- lipase khiến cơ thể tăng cường quá trình ly giải lipide, giảm thiểu quá trình tổng hợp chất béo khiến cơ thể dễ dàng bị tích tụ lipide tập trung ở phần bụng nam giới. Nó còn ức chế isullin, khiến người tập thể thao mất ngon miệng, chán ăn, không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Nghiên cứu tại Đại học Y khoa Rochester cho thấy, hút thuốc lá làm thay đổi nhịp đồng hồ sinh học, là tác nhân phá hỏng giấc ngủ ngon. Tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều, đồng hồ sinh học tự nhiên càng thay đổi tồi tệ. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra thuốc lá làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu và những rối loạn tâm lý khác, khiến các vận động viên khi thi đấu khó tập trung, ảnh hưởng đến thành tích tập luyện.

Hút thuốc lá rất độc hại đối với cơ thể vì vậy các vận động viên chơi thể thao thường bị cấm hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo rằng, người bình thường cũng không nên hút thuốc lá vì sẽ giảm tuổi thọ và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post