Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá thụ động: Nguy cơ viêm tai giữa

Hút thuốc lá thụ động: Nguy cơ viêm tai giữa

Theo các bác sĩ tai mũi họng việc hít phải khói thuốc lá thụ động cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân này thường bị các bậc cha mẹ bỏ qua dẫn đến điều trị bệnh dai dẳng.

Gia tăng trẻ viêm tai giữa

Nhiều người cho rằng, chỉ những ai sử dụng thuốc lá mới ảnh hưởng tới sức khỏe và vì vậy vô tư phá hoại bản thân mình. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng, bản thân người hút thuốc lá vốn không ảnh hưởng nhiều bằng những người xung quanh. Vì thứ gây độc hại nhất chính là khói thuốc lá.

Trong khi đó, trẻ nhỏ rất nhạy cảm với thứ này. Và thói quen của hầu hết các ông bố là hút thuốc ngay trong phòng, ngay trong nhà.

Theo đó, những trẻ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ của nhiễm khuẩn đường hô hấp trên cũng như bệnh viêm tai giữa mà điển hình là viêm tai giữa ứ dịch và viêm tai giữa xung huyết. Nó cũng chính là nguyên nhân gây nên những thay đổi về cấu trúc sinh lý ở niêm mạc đường hô hấp và niêm mạc ở tai giữa.

Mỗi tháng Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân là trẻ em bị viêm tai giữa. Điều đáng lưu ý là không chỉ số ca trẻ từ 2-5 tuổi nhập viện vì viêm tai giữa tăng, mà số trẻ bị biến chứng nặng vì bệnh này cũng gia tăng chóng mặt.

hut-thuoc-la-thu-dong-nguy-co-viem-tai-giua

Theo BS Nguyễn Tuấn Như, Phó Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Nhi Đồng 1), mỗi năm Bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.800-2.000 ca viêm tai giữa, với 60 ca biến chứng nặng vì bệnh này, gấp 6 lần so với cách đây 5 năm.

Ngoài biến chứng tại chỗ, viêm xương chũm, thủng màng nhĩ hay biến chứng gây liệt mặt, trẻ mắc viêm tai giữa cấp nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể bị viêm màng não. Trẻ thường nhập viện với triệu chứng sốt cao, đau đầu, cứng gáy, co giật, nôn trớ. Ngoài ra, một biến chứng nguy hiểm khác dễ bị bỏ sót là trẻ bị tiêu chảy do viêm tai giữa.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết viêm tai giữa là tình trạng bội nhiễm tạo dịch mủ trong tai. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời sẽ làm tổn thường niêm mạc tai và trở thành mãn tính, dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng sinh hoạt của người bệnh. Việc phát hiện sớm Nguyên nhân mắc bệnh viêm tai giữa và tìm ra phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa dứt điểm là điều quan trọng và cần thiết.

Bệnh nhân khi mới phát hiện bị viêm tai giữa thường có những triệu chứng như: Khó ngủ, đau tai, sốt, chảy nước tai, soi trong tai có dịch, giảm thính lực và đau họng … trẻ nhỏ thường có thêm triệu chứng trào ngược thực quản…

Bệnh viêm tai giữa tuy thường gặp ở những trường hợp của trẻ nhỏ là phổ biến, tuy nhiên ở người lớn cũng không phải không có. Bệnh thường gây đau đớn vì viêm nhiễm và tích tụ vi khuẩn, chất dịch lâu ngày trong tai giữa.

Có nhiều nguyên nhân mắc bệnh viêm tai giữa cả về chủ quan lẫn khách quan như: cấu trúc tai chưa hoàn thiện (ở trẻ nhỏ), do thói quen sinh hoạt không vệ sinh dẫn đến nhiễm trùng và ứ đọng các chất bẩn lâu ngày trong tai, hay do tai bị vi khuẩn xâm nhập … dẫn đến tình trạng tai giữa bị viêm…

Nhiều bệnh nhân, khi phát hiện bệnh viêm tai giữa vẫn yên tâm chữa bệnh theo cách mách bảo của người thân, bạn bè mà không chịu đi thăm khám cụ thể tại các trung tâm y tế uy tín … dẫn đến tình trạng tốn kém nhiều thời gian, tiền bạc nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, ngược lại còn khiến bệnh tiến triển phức tạp, có nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sau.

Chính vì vậy, cần sớm phát hiện và có phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa kịp thời

Bệnh viêm tai giữa không phải là bệnh lý khó chữa trị, tuy nhiên chỉ dễ khi sớm phát hiện và điều trị kjp thời, đúng phương pháp sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều trường hợp do chủ quan, khinh thường bệnh mà bỏ qua vấn đề thăm khám, khi phát hiện ra thì bệnh đã ở thể nặng, khó khăn cho việc điều trị.

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị bệnh viêm tai giữa khỏi như: Điều trị bằng kháng sinh, thuốc Đông – Tây Y, sử dụng thủ thuật hút dịch và rửa tai kết hợp với thuốc điều trị song song… Nhưng vấn đề quan trọng nhất đó là tìm kiếm một nơi tin cậy và đảm bảo điều trị dứt điểm bệnh viêm tai giữa một cách hiệu quả, tránh xa các biến chứng hay tác dụng phụ, trả lại sức khỏe và khả năng thính giác cho người bệnh như ban đầu lại không phải chuyện dễ dàng, nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường phát triển mạnh, các phòng khám mở ra dày đặc, mà chất lượng lại không được đảm bảo.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post