Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác hại của khói thuốc lá với mọi người xung quanh

Tác hại của khói thuốc lá với mọi người xung quanh

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh hít phải khói thuốc. Vì sức khỏe của mình và mọi người, nếu bạn còn đang hút thuốc lá hãy cố gắng từ bỏ.

Khói thuốc lá chứa khoảng từ 1/3 – 1/2 lượng Nicotin của thuốc lá đã hút. Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có carbon oxyt, khí carbonic, axit xyanhydric, axit axetic, propionic, valerianic, butyric; amoniac kèm theo methylamin và những amin khác, những bazơ pyridic và đặc biệt một lượng nhỏ coliđin, chất có mùi thơm nhưng rất độc và các chất gốc phenol. Như vậy, khói thuốc lá thải ra có độc tính khác hẳn tính độc của thuốc lá. Đặc biệt các bazơ pydiric là độc hại nhất, còn coliđin thì 1/20 giọt đã đủ giết chết một con ếch.
Khói thuốc lá chiếm 4% khối lượng điếu thuốc, trong đó chứa những chất nguồn gốc thực vật chưa cháy hết, các hydrocarbua thơm như benzopren là chất gây ung thư mạnh nhất (mỗi điếu thuốc lá có 40 – 50 mg chất này). Phụ nữ có chồng hút thuốc lá thì tỷ lệ mắc bệnh phổi cao hơn phụ nữ có chồng không hút thuốc. Để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, giữ một môi trường không khí trong lành cần nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng, phòng họp, hội trường, rạp hát… đặc biệt là nơi có nhiều trẻ em, có đông phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai; đồng thời bố trí chỗ riêng cho người nghiện giải được cơn thèm thuốc.
Người không hút thuốc lá nhưng hít thở phải khói thuốc lá vẫn có thể mắc các chứng bệnh của người hút thuốc lá như: viêm phế quản mãn, giãn phế nang, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, rối loạn khi thai nghén, sinh đẻ và một số bệnh khác.
THÔNG TIN DỊCH VỤ
Rate this post