Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em

Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em

Ai cũng biết hút thuốc lá là việc làm ẩn chứa rất nhiều nguy cơ, ngay chính trên những bao thuốc nay cũng đều bắt buộc phải in những hình ảnh đáng sợ để cảnh báo… thế nhưng chuyện đàn ông Việt đốt thuốc mỗi ngày vẫn phổ biến như là cần ăn cơm để sống. Tác hại của khói thuốc ảnh hưởng đến người lớn một (dù cái “một” này đã là rất lớn) thì ảnh hưởng đến trẻ nhỏ còn lớn gấp nhiều lần.

Theo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia, trẻ em bị hút thuốc thụ động bị tăng cao những nguy cơ như:
Nhiễm trùng đường hô hấp dưới
Trẻ em hút thuốc thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, bao gồm viêm phế quản và viêm phổi. Các chuyên gia ước tính rằng mỗi năm khoảng 150.000-300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến việc phải tiếp xúc với khói thuốc. Những trẻ dưới 1 tuổi có bố mẹ hút thuốc có tỷ lê viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi, thường bị bệnh nặng hơn và phải nằm viện lâu hơn 20% thời gian so với con của những người không hút thuốc. Tỷ lệ mắc và mức độ nặng của bệnh hen Bố mẹ, đặc biệt là người mẹ, hút thuốc cũng làm tăng tỉ lệ mắc và mức độ nặng của hen ở trẻ nhỏ. Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc đòi hỏi nhiều sự chăm sóc y tế hơn, nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc.
Trên toàn thế giới có khoảng từ 200.000-1 triệu trẻ em bị hen đang phải chịu những tác động xấu do cha mẹ chúng hút thuốc.
Tác hại của khói thuốc lá đối với trẻ em
 
Viêm tai giữa cấp và mạn tính
Tiếp xúc với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị viêm tai mạn tính và tiết dịch tai giữa. Viêm tai giữa gây điếc và gây nên gánh nặng về kinh tế cho cuộc đời còn dài của những đứa trẻ. Điếc khi trẻ còn rất nhỏ rất dễ gây nên câm và không có khả năng học tập.  Bên cạnh đó, từ ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động trẻ em còn có thể mắc các bệnh đường hô hấp khác và ảnh hưởng tới cơ tim, đường ruột.
Các chuyên gia ước tính rằng mỗi năm, Việt Nam có khoảng 150.000 – 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến Môi Trường Có Khói Thuốc. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi con của những người không hút thuốc. Một điều tra khác cho thấy 60% trẻ em Việt Nam độ tuổi 13-15 đã tiếp xúc với khói thuốc tại nhà. Tại Hà Nội, gần một nửa dân số phải hút thuốc thụ động, nhiều nhất là phụ nữ và trẻ em. Chính vì vậy mà tuy chỉ có 2% phụ nữ Việt Nam hút thuốc nhưng tỷ lệ mắc ung thư phổi ở họ vẫn đứng hàng thứ tư, chỉ sau ung thư vú, tử cung và dạ dày. Mỗi năm ở Việt Nam có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Trong số đó có những người chết oan vì hít phải khói thuốc của người khác.
Vì vậy cha mẹ hay người thân, trước khi hút thuốc hay cân nhắc để giữ sức khỏe của bản thân mình, đồng thời để giảm các nguy cơ bệnh tật cho trẻ em. Ngoài ra, ngay từ bây giờ, mọi người cần có hình thức bảo vệ và xử lý kịp thời để giảm số lượng trẻ em của Việt Nam bị nhiễm các bệnh do thuốc lá gây ra.

HV

Rate this post