Trang chủ / Cách Cai Thuốc Lá / Lợi Ích Của Việc Bỏ Thuốc Có Thể Bạn Chưa Biết

Lợi Ích Của Việc Bỏ Thuốc Có Thể Bạn Chưa Biết

Như bất kỳ người hút thuốc nào có thể làm chứng, bỏ thuốc lá là rất khó khăn. Trong thực tế, hầu hết những người hút thuốc đòi hỏi nhiều nỗ lực trước khi họ quyết định cai thuốc lá hoàn toàn. Vậy tại sao phải cai thuốc lá? Bỏ thuốc lá có hại gì không? Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn.

Nhưng ngay cả khi đó là khó khăn, những lợi ích của việc bỏ thuốc bắt đầu ngay khi bạn kết thúc điếu thuốc cuối cùng trong cuộc đời bạn. Các chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng sức khoẻ một người cải thiện trong vòng vài phút khi họ ngừng hút ngay lúc đó và những lợi ích sức khỏe tiếp tục trong những năm tiếp theo.

Nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người bỏ hút thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Những người bỏ trước khi họ bắt đầu bước vào U50 đã cắt giảm cơ hội của họ chết trong vòng 15 năm tiếp theo so với những người không từ bỏ.

Ngay cả những người hút thuốc ngừng trong những năm sáu mươi thì tuổi thọ của họ cũng tăng bằng một năm. Khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sống lâu hơn và có thêm những năm tháng sống vui vẻ cùng gia đình bạn.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ LỢI ÍCH NGẮN HẠN KHI BẠN BỎ THUỐC LÁ

Khoảng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá cơ thể của bạn đã bắt đầu tiến hành tự sửa chữa những hư hỏng bạn gây ra khi hút thuốc lá:

  • Huyết áp của bạn đi xuống
  • Nhịp tim của bạn chậm
  • Nhiệt độ của bàn tay và bàn chân tăng

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-1

Tám giờ sau khi bạn bỏ hút thuốc, máu của bạn đã bắt đầu phục hồi từ những ảnh hưởng của việc hút thuốc. Các cấp độ của cả carbon monoxide và oxy trong máu của bạn trở lại bình thường. Lượng nicotine còn lại trong máu của bạn giảm xuống còn 6,25% của mức hàng ngày cao điểm bình thường – giảm 93.75%.

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-2

Khoảng 48 giờ sau khi bạn bỏ thuốc lá, Dây thần kinh bị hư hại đã bắt đầu mọc trở lại, khứu giác và hương vị của bạn được bắt đầu trở lại bình thường. Chấm dứt sự tức giận và khó chịu sẽ đạt đến đỉnh điểm.

72 giờ sau khi bỏ thuốc : Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ kiểm tra xem nicotine có còn lưu luyến đâu đó trong cơ thể bạn và hơn 90% tất cả các chất chuyển hóa nicotine (các chất hóa học vỡ thành) sẽ trôi qua từ cơ thể của bạn thông qua nước tiểu. Lúc này sẽ xuất hiện các triệu chứng cai nghiện hóa học đạt đỉnh điểm, bao gồm bồn chồn, mệt mỏi. Phổi, ống phế quản dẫn đến các túi khí (phế nang) đang bắt đầu thư giãn và khôi phục. Thở sẽ dễ dàng hơn và chức năng của phổi của bạn đang bắt đầu tăng lên. Đi bộ và tập thể dục trở nên dễ dàng với bạn nhiều hơn so với lúc trước.

Trong vòng vài tháng đầu tiên, sản xuất đờm của bạn đã giảm xuống và bạn sẽ không thấy mình ho hoặc thở khò khè nhiều.

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-3

LỢI ÍCH DÀI HẠN CỦA VIỆC BỎ THUỐC

Những lợi ích của việc bạn quyết định bỏ hút thuốc lá tiếp tục tiến triển tốt. Bạn có thể không cảm thấy những lợi ích này ngay nhưng nó sẽ diễn ra như sau:

  • 1 năm sau khi bỏ thuốc: Bạn không cần phải đau khổ với bệnh tim mạch vành vì nó đã giảm tới một nửa nguy cơ so với người hút thuốc liên tục.
  • 5 năm: Nguy cơ bị đột quỵ giảm so với tiếp tục hút thuốc lá và sẽ tiếp tục giảm theo thời gian.

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-4

  • 10 năm sau: Mười năm sau khi bạn bỏ hút thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi, ung thư miệng, họng, thực quản, tụy, thận, bàng quang giảm một nửa so với những người tiếp tục hít hà hơi thuốc.

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-5

15 năm: Giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành tại là so sánh với những người chưa bao giờ hút một điếu thuốc duy nhất. Nguy cơ chết cũng là gần như trở về mức tương tự như của người không hút thuốc.

loi-ich-cua-viec-bo-thuoc-6

MỘT SỐ LỢI ÍCH KHÁC CỦA BỎ THUỐC LÁ

Nghiện nicotine có thể dẫn đến một số cảm xúc ngắn hạn khi bạn chọn để bỏ hút thuốc lá. Bạn có thể sẽ cảm thấy tức giận, khó chịu, và trầm cảm khi đấu tranh với cơn thèm thuốc.

Tuy nhiên, nếu những ngày này đi qua, bạn cũng sẽ cảm thấy một sự đột biến trong ý trí bản thân, điều này giúp bạn có kinh nghiệm hơn trong những lần cai nghiện tới nếu không thành công lần đầu. Bạn cũng nhận ra một số lợi ích khác khi bỏ thuốc như :

  • Hôi miệng của bạn đã biến mất, hơi thở ngọt ngào trở lại.
  • Các vết bẩn vàng ố trên răng, ngón tay của bạn, và móng tay mờ dần.
  • Mùi khói tan biến từ tóc, quần áo, xe hơi, đồ nội thất, và nhà của bạn.
  • Bạn có năng lượng tổng thể hơn và có khả năng tốt hơn để tận hưởng cuộc sống.
  • Bạn không còn phải tìm địa điểm để hút thuốc ở nhà cũng như ở cơ quan. Con cái, vợ và những người thân yêu của bạn sẽ không mắc các hội chứng hút thuốc thụ động. Bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.
  • Quá trình lão hóa da mặt sẽ chậm hơn và trì hoãn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Da của người không hút thuốc sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn (bao gồm oxy) và có thể đảo ngược vùng da sậm, nhăn nheo mà người hút thuốc lá thường có.
  • Tiết kiệm cho bạn một khoản không nhỏ về tài chính và kéo dài tuổi thọ của bạn.
  • Bạn sẽ cảm thấy tự hào vì mình đã vượt qua một trong những khó khăn lớn nhất của cuộc đời.
  • Ngừng hút thuốc cải thiện tuần hoàn máu của cơ thể, do đó cải thiện độ nhạy. Những người đàn ông bỏ thuốc lá có thể có được sự cương cứng tốt hơn. Phụ nữ có thể thấy rằng cực khoái của họ cải thiện và họ trở nên “dấy” lên một cách dễ dàng hơn.
  • Người không hút thuốc khả năng sinh sản tốt hơn, dễ dàng hơn để có thai. Bỏ thuốc lá cải thiện niêm mạc của tử cung và có thể làm cho tinh trùng của nam giới mạnh hơn. Ngoài ra còn giúp bạn tăng khả năng thụ thai thông qua thụ tinh trong ống nghiệm và làm giảm khả năng bị sẩy thai. Quan trọng nhất, bạn có thể sinh ra một đứa con khỏe mạnh không dị tật vì tác hại của khói thuốc.

Với tất cả những lợi ích sức khỏe trên tại sao bạn vẫn hút thuốc? Còn chờ gì nữa nào, tiến hành xây dựng kế hoạch bỏ thuốc lá ngay hôm nay!

Chúc bạn có sức khỏe tốt và thành công!

Nguồn tham khảo:
1. US Surgeon General’s Report, 1990, pp. 285-287, 304
2. US Surgeon General’s Report, 2010, p. 359
3. US Surgeon General’s Report, 1990, pp.193, 194,196, 285, 323
4. Tobacco Control: Reversal of Risk After Quitting Smoking. IARC Handbooks of Cancer Prevention, Vol. 11. 2007. p 11
5. A Report of the Surgeon General: How Tobacco Smoke Causes Disease – The Biology and Behavioral Basis for Smoking-Attributable Disease Fact Sheet, 2010; and US Surgeon General’s Report, 1990, pp. vi, 155, 165
6. http://www.cancer.org
7. http://whyquit.com
8. http://smokefree.gov

Rate this post