Trang chủ / Cách Cai Thuốc Lá / Làm Thế Nào Tránh Tăng Cân Sau Khi Bỏ Thuốc

Làm Thế Nào Tránh Tăng Cân Sau Khi Bỏ Thuốc

Bỏ được thuốc lá là thoát được cái nạn lớn nhất của các quý ông “trót thích’’ thuốc lá. Nhưng đâu ngờ thuốc lá đi rồi cân kí cứ đều đều lên theo thời gian, cảm giác thèm ăn cứ tới tấp trong ngày, nhớ lại hình dáng “siêu mẫu” năm nào khi còn hút thuốc mà tự nhiên trong lòng muốn chạy ngay ra đường “ Bác ơi cho cháu một bao 3 số ngay và luôn”.

Thống kê cho thấy khoảng 80% những người hút thuốc lá tăng cân sau khi bỏ thuốc.Tăng sự thèm ăn là một triệu chứng của việc bỏ thuốc lá đối với hầu hết mọi người. Sự tăng cân trung bình là khoảng 5 kg trong năm đầu tiên sau khi ngừng hút thuốc và khoảng 6 đến 7 kg tổng thể. Những người bỏ thuốc có những trải nghiệm rất khác nhau với thay đổi trọng lượng của cơ thể họ.

Vậy tại sao bạn lại tăng cân sau khi bỏ thuốc lá?

Hai nguyên nhân chính của tăng cân khi bỏ hút thuốc là:

1. Bạn ăn nhiều thức ăn hơn.

Nhiều người thấy thói quen ăn uống của họ thay đổi hẳn sau khi họ bỏ thuốc lá. Đặc biệt là trong những tuần đầu tiên sau khi bỏ thuốc. Lí do là:

Cảm giác bồn chồn, trống rỗng của cai thuốc lá có thể cảm thấy rất giống với cơn đói. Những người hút thuốc có thể bị “lừa” vào suy nghĩ họ đang đói khi họ không hút thuốc nữa. Miệng có thói quen làm việc lâu ngày, bỗng dưng không còn điếu thuốc trên miệng – cảm giác trống vắng là hiển nhiên, vì vậy bạn sẽ thay thế thuốc lá bằng thực phẩm. Thay vì đốt thuốc, họ ăn cái gì đó.

Những người hút thuốc thường tránh ăn vặt giữa các bữa ăn bằng cách đốt thuốc lá. Nicotine lại là một chất kích thích và cũng có thể cản trở việc phát hành các hormone insulin. Insulin kiểm soát glucose nồng độ trong máu. Khi chức năng này bị chặn – đường huyết sẽ tăng nhẹ và kết quả là cơ thể và não bộ có thể làm chậm sự kích thích các tín hiệu gây cảm giác đói => không thèm ăn, có thói quen bỏ bữa – Đối với một số người hút thuốc bữa sáng có thể là một tách cà phê và một vài điếu thuốc lá. Khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ phải ăn sáng thay vì ngồi hút thuốc lá trong quán cà phê đúng không?

2. Tác dụng của nicotine vào cơ thể.

Nicotine là chất gây nghiện trong thuốc lá gây ra “nghiện” hút thuốc lá thường xuyên khó bỏ. Nó làm tăng tốc độ hệ thống “chế biến thực phẩm” của cơ thể, trao đổi chất nhanh hơn. Qua nhiều năm hút thuốc, người hút thuốc lá thường sở hữu thân hình “mảnh mai” hơn so với người không hút thuốc.

Sau khi bỏ thuốc lá sự trao đổi chất chậm lại và họ đốt calo ít hơn so với khi họ đang hút thuốc. Điều này giải thích tại sao một số người ngừng hút thuốc tăng cân ngay cả khi họ không ăn nhiều hơn bình thường.

Làm thế nào tránh tăng cân sau khi bỏ thuốc lá?

Lam-the-nao-tranh-tang-can-sau-khi-bo-thuoc

  • Nên ăn nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.
  • Ăn đồ ăn nhẹ không có chất béo hoặc ít chất béo. Thực phẩm ít natri và đường.
  • Chịu khó đọc thành phần ghi trên sản phẩm để lựa chọn loại phù hợp cho sức khỏe của bạn.
  • Uống nhiều nước lọc. Cắt giảm bớt rượu, đồ uống có đường ngọt, thức uống có caffeine như cà phê, trà, nước giải khát như cocacola, pepsi, Sting, Bò húc…
  • Đi bộ và tập thể dục giúp bạn bớt căng thẳng, bình tĩnh, nó có thể cải thiện tâm trạng của bạn (bớt cau có mệt mỏi). Đây là cách giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn tốt nhất.
  • Thể dục sẽ đốt cháy calo và có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn tiêu hao năng lượng nạp vào nhiều hơn sau mỗi bữa ăn, đồng thời giúp bạn duy trì cân nặng tại một điểm lí tưởng thay vì lên xuống thất thuờng.

Hãy thử các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu hoặc thiền định.

 

Rate this post