Trang chủ / Tin tức khác / Những thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Những thay đổi của cơ thể sau khi bỏ thuốc lá

Có rất nhiều cách để người đang hút thuốc đoạn tuyệt với thuốc lá: Sử dụng miếng dán nicotine, thuốc uống để cai, uống các loại thảo dược, dùng nước súc miệng, tự bỏ thuốc bằng quyết tâm – nghị lực… Trong quá trình bỏ thuốc, cơ thể có những thay đổi bất thường mà đôi khi người trong cuộc khó kiểm soát và vượt qua. Sau đây là những kiến thức mà người hút thuốc cần biết khi cai.
Những thay đổi tích cực trong cơ thể

Sau khi dừng hút thuốc 20 phút, huyết áp và mạch giảm dần tới mức bình thường. 8 giờ sau khi dừng hút, lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm. Nhiệt độ ngoài da bắt đầu tăng. Sau 24 giờ, lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải. Phổi đi vào quá trình tự làm sạch và phản xạ ho tăng để thải đờm ra ngoài. Cảm giác ăn ngon miệng tăng. Sau 1 tuần, giấc ngủ trở lại bình thường. Sau 2 tuần tới 3 tháng, sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông khí được cải thiện. Sau 1 – 9 tháng, các triệu chứng như ho, tiết dịch nhầy, mệt mỏi, khó thở giảm. Nhung mao của tế bào niêm mạc phế quản trở lại hoạt động bình thường. Giảm tốc độ suy chức năng thông khí đối với người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Sau 1 – 2 năm, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim giảm 20 – 50%. Giảm tỷ lệ bệnh tái phát và tăng tỷ lệ thành công trong điều trị, phẫu thuật mạch vành. Sau 5 – 10 năm, nguy cơ bị đột quỵ giảm tới mức như người không hút thuốc. Sau 10 năm, nguy cơ bị chết do ung thư phổi giảm một nửa so với người tiếp tục hút; các nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tụy cũng giảm tương tự. Tốc độ phát triển, di căn của ung thư chậm hơn so với người hút thuốc. Nguy cơ nhồi máu cơ tim trở về như người không hút.

Một số thay đổi về sinh lý, tinh thần sau khi bỏ thuốc và cách đối phó

Triệu chứng đói thuốc: Do cơ thể đã quen với 1 lượng nicotine, khi lượng đó giảm sẽ khiến bạn có cảm giác thèm hút thuốc để bù vào. Lúc này, bạn nên biết cảm giác cực kỳ thèm thuốc thường chỉ kéo dài 1 – 5 phút. Hãy làm một việc như uống nước, tập thở sâu… cho đến khi cảm giác này giảm đi.

nhung-thay-doi-cua-co-the

Triệu chứng đầu bồng bềnh, mất tập trung: Điều này có thể do thiếu nicotine trong máu. Hãy nhớ là bộ não của bạn đã quen làm việc với sự có mặt của nicotine và bây giờ phải tập làm việc không có nicotine. Hãy làm việc nhẹ nhàng, chậm rãi trong vài ngày. Tập thể dục nhiều hơn, làm việc thời gian ngắn hơn xen kẽ với thời gian giải lao nhiều hơn. Chú ý ăn nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

Triệu chứng ho nhiều: Đây là phản xạ tự làm sạch của phổi. Sau khi ngừng hút thuốc, những lông mao giúp làm sạch phổi bắt đầu hoạt động trở lại sẽ đẩy đờm từ những phế quản nhỏ lên các phế quản lớn rồi được ho, khạc ra ngoài. Bạn hãy nhấp từng ngụm nước ấm sẽ có thể làm giảm ho và sẽ tự hết ho sau 1 đến 2 tuần.

Triệu chứng căng thẳng và cáu kỉnh: Vì lượng nicotine trong máu giảm, thành phần hóa học trong người bạn thay đổi. Cơ thể bạn đang cố gắng đối phó với những sự thay đổi đó. Vì vậy nó làm bạn có cảm giác căng thẳng và bực bội trong người. Lúc này, bạn hãy chuyển sang một công việc khác để cố quên đi trạng thái đó như: Đi bộ, ngâm người trong nước ấm, làm vài động tác thư giãn. Nói chuyện với người thân để giải tỏa bực bội.

Triệu chứng buồn rầu, trì trệ: Nicotine là chất hóa học kích thích tế bào não tạo nên cảm giác hưng phấn. Phải mất một thời gian để cơ thể của bạn sản xuất cân bằng chất hóa học gây hưng phấn tự nhiên thay cho nicotine. Trong thời gian điều chỉnh, bạn có thể xuất hiện cảm giác buồn rầu. Một bài tập thể dục đơn giản như là đi bộ nhanh 5 – 10 phút hoặc yoga, thiền… có thể làm bạn lấy lại sự thăng bằng. Tình trạng này sẽ hết dần theo thời gian.

Cảm giác chóng đói: Chuyển hóa trong cơ thể bạn đang trở lại bình thường. Hãy ăn những bữa nhỏ ít năng lượng như: Bỏng ngô, cà rốt, quả mận…. Cố gắng ăn khoảng 6 bữa nhỏ và uống nhiều nước.

Khó ngủ: Bộ não của bạn đang học cách làm việc không có nicotine. Chất gây ngủ trong não của bạn có thể đang bị ảnh hưởng trong quá trình tự điều chỉnh lại này. Để có giấc ngủ ngon, bạn nên ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ; có thể đọc sách, báo hoặc nghe nhạc trước khi ngủ.

Tăng cân: Trung bình bỏ thuốc có thể làm tăng khoảng 2kg. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều tăng cân sau khi bỏ thuốc. Nguyên nhân tăng cân thường là do người bỏ thuốc hoạt động ít hơn và hay gặp hơn là người bỏ thuốc thường lấy thức ăn thay cho hút thuốc. Bạn có thể tránh sự tăng cân này bằng cách điều chỉnh chế độ ăn như sau: Ăn 6 bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn 3 bữa (mỗi bữa một chút); tránh những chất béo; ăn nhiều hoa quả và rau tươi; vẫn giữ phong độ làm việc, tập luyện thể thao nhiều hơn.

Nếu cơ thể vẫn tiếp tục tăng cân, bạn cũng đừng lo vì nó cần thời gian quen dần với tình trạng không có nicotine. Nếu bạn ăn uống điều độ, tránh ăn quá nhiều, tập luyện đều đặn, bạn sẽ giảm cân dần dần. Hãy nhớ rằng, lợi ích của việc bỏ thuốc còn giá trị hơn rất nhiều so với cái hại do tăng vài kg đối với cơ thể.

Triệu chứng khác: Bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác như: Khô miệng, rát họng, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chảy nước mắt, loét miệng. Đây cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể do thiếu chất nicotine. Triệu chứng này rồi cũng giảm theo thời gian và hết hẳn sau khi cơ thể trở lại cân bằng.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

1/5 - (1 bình chọn)