Trang chủ / Cách Cai Thuốc Lá / Đối phó với các triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá

Đối phó với các triệu chứng sau khi bỏ thuốc lá

Khi bỏ thuốc, cơ thể ngừng chịu tác động của những chất độc đó vào máu; đồng thời máu bạn cũng tự nhiên sản sinh ra một quá trình “tẩy rửa” chất độc. Điều này gây ra những bất thường trong cơ thể, gọi là những triệu chứng xuất hiện khi bạn bỏ thuốc.

Mất tập trung

Một trong những biểu hiện hay gặp sau khi cai thuốc lá là cảm giác đầu bồng bềnh, mất tập trung, nguyên nhân có thể do thiếu nicotine trong máu. Do hút thuốc lâu ngày, bộ não của bạn đã quen làm việc với sự có mặt của nicotine, và bây giờ bạn phải tập làm việc không có chất gây nghiện đó một cách từ từ, đừng quá ép mình phải nỗ lực trong vài ngày. Bạn nên tập thể dục nhiều hơn, sắp xếp nhiều khoảng thời gian giải lao xen kẽ với công việc.

trie-chung-sau-khi-bo-thuoc

Ho

Sau khi ngừng hút thuốc, bạn sẽ bắt đầu ho. Đừng lo lắng, vì đây chỉ là phản xạ tự làm sạch của phổi. Hệ thống lông mao bắt đầu làm việc trở lại để đẩy đờm từ những phế quản nhỏ lên các phế quản lớn rồi được ho khạc ra ngoài. Bạn hãy nhấp từng ngụm nước ấm để làm giảm ho. Sau 1-2 tuần, triệu chứng này sẽ tự hết.

vi-troi-lanh

Căng thẳng, giận dữ hoặc cáu kỉnh

Bạn cũng sẽ phải đối phó với sự căng thẳng và cáu kỉnh khi lượng nicotine trong máu giảm. Điều này chứng tỏ thần kinh của bạn đang cố gắng đối phó với những thay đổi đó. Hãy đi bách bộ, ngâm mình trong nước ấm và làm vài động tác thư giãn hoặc nói chuyện với ai đó về cảm giác của mình, bạn sẽ lấy lại được sự cân bằng.

kien-thuc

Cảm giác lo âu, buồn rầu

Khi hút thuốc, nicotine kích thích tế bào não khiến bạn có cảm giác hưng phấn. Lúc giã từ khói thuốc, cơ thể bạn đã quen “ăn sẵn” nên chưa thể tự sản xuất đủ các chất gây hưng phấn thay thế nicotine, vì vậy bạn sẽ cảm thấy trì trệ, buồn rầu. Tình trạng này sẽ được điều chỉnh dần. Trong thời gian quá độ, bạn hãy thực hiện các bài tập đơn giản như đi bộ nhanh 5-10 phút.

Khó ngủ

Khó ngủ cũng là triệu chứng thường gặp, do bộ não của bạn đang học cách làm việc không có nicotine. Nên ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ; có thể đọc cái gì đó hoặc nghe nhạc.

ly-do-con-nguoi-kho-ngu-khi-trang-tron

Tăng cân

Triệu chứng làm nhiều người lo ngại nhất khi cai thuốc chính là tăng cân. Bạn sẽ nhanh đói bụng hơn vì chuyển hoá trong cơ thể đang trở lại bình thường; nhiều khi còn coi việc ăn uống là giải pháp “lấp chỗ trống” khi có cơn thèm thuốc. Để tránh tăng cân, bạn hãy ăn nhiều bữa nhỏ với thực phẩm ít năng lượng như cà rốt, quả mận…, uống thật nhiều nước và tập luyện nhiều hơn.

bo-thuoc-la

Thông thường việc bỏ thuốc có thể làm tăng cân, nhưng không phải ai cũng béo lên. Ngay cả khi điều này xảy ra, bạn cũng đừng ngần ngại vì cái lợi mà bạn có khi từ bỏ được thuốc lá sẽ lớn hơn rất nhiều chút phiền toái về cân nặng mà bạn có thể dễ dàng khắc phục.

Hải Hà (vnexpress.net)

Rate this post