Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá trên xe – hậu quả khó lường

Hút thuốc lá trên xe – hậu quả khó lường

Các lái xe hay hút thuốc lá trên xe nên bỏ ngay thói quen này, nếu không hậu quả sẽ khó lường cho cả bản thân và những người xung quanh.

Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá là một thói quen xấu của nhiều người. Và nguyên nhân dẫn con người đến việc hút thuốc chính là do chất nicotine, một chất gây nghiện, vốn giúp người hút thuốc cảm thấy hưng phấn, kích thích não bộ hoạt động nhanh nhạy. Vì vậy, các nhóm người có nguy cơ hút thuốc cao là nhóm người làm việc trong môi trường áp lực, cần sự tỉnh táo – đặc biệt là các lái xe ô tô, những người luôn đòi hỏi sự tập trung cao độ khi điều khiển xe tham gia giao thông. Và đây cũng là nhóm đối tượng thường xuyên có thói quen hút thuốc lá trong xe ô tô. Thế nhưng chính bản thân các lái xe sẽ không thể ngờ rằng thói quen đó lại gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào.

hut-thuoc-la-tren-xe-hau-qua-kho-luong

Thuốc lá – kẻ thù của các lái xe

Trước tiên, việc hút thuốc lá trong xe ô tô sẽ dẫn đến việc gây ra mùi khó chịu đối với những người ngồi trong xe, do khói thải khi hút thuốc thường bám vào các vật liệu của xe – đặc biệt là với những xe có nội thất bằng nhung, nỉ. Theo thống kê của tờ The Sun, các đại lý mua xe cũ tại nước ngoài thường kiểm tra rất kỹ những chiếc xe để xem có mùi thuốc lá hay không. Và nếu trên xe có mùi thuốc lá thì chiếc xe sẽ có giá rẻ thê thảm và thậm chí một số đại lý còn không chấp nhận mua lại chiếc xe có mùi thuốc lá. Đối với các đại lý bán xe cũ, việc khử mùi thuốc lá trên một chiếc xe ô tô là rất tốn kém.

Ngoài ra, trong quá trình hút thuốc lá, các lái xe sẽ tiến hành đốt cháy điếu thuốc lá ở nhiệt độ cao (từ 600 – 900 độ C) dẫn đến sự đốt cháy hoàn toàn lá thuốc bao gồm cả việc đốt cháy các hợp chất dễ bay hơi và đốt cháy tạp chất từ than, tạo ra làn khói thuốc. Theo các nghiên cứu khoa học thì trong khói thuốc lá có chứa khoảng 7.357 hợp chất hóa học thuộc nhiều loại khác nhau. Và trong đó có khoảng 60 loại hóa chất sinh ra từ quá trình đốt cháy mới chính là tác nhân độc hại và gây ung thư – chứ không phải nicotine – như asen (thạch tín, chất độc), benzen (chất gây ung thư mạnh, có trong khói dầu khí, thuốc trừ sâu), ammonia (có trong thuốc kích thích tăng trưởng, sản phẩm tẩy rửa), dioxine (sinh ung thư), formaldehyde (dùng trong ướp xác, gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc), …

Và tác hại của những chất này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp lên người hút thuốc lá mà còn ảnh hưởng gián tiếp lên những người ngồi trên xe. Ngay cả trong trường hợp người lái xe mở cửa để hút thuốc thì các phân tử li ti trong khói thuốc vẫn có thể theo gió mà bám vào các chi tiết bên trong xe.

Do đó, các nhà khoa học đã khuyến cáo các lái xe không nên hút thuốc trong xe ô tô để bảo đảm sức khoẻ của bản thân mình cũng như sức khoẻ của những người trên cùng chuyến đi.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post