Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / 600.000 người tử vong hàng năm do hít khói thuốc lá thụ động

600.000 người tử vong hàng năm do hít khói thuốc lá thụ động

Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trên thế giới, mỗi năm có khoảng 600.000 người tử vong do hít thuốc lá thụ động và 64% số ca tử vong do hít thuốc lá thụ động là nữ giới.

Tại buổi tập huấn thúc đẩy giám sát và truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá vừa diễn ra tại Hà Nội, Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho biết, theo thống kê của tổ chức WHO, Việt Nam hiện có hơn 15 triệu người hút thuốc lá, mỗi năm, thuốc lá là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người. Dự báo, con số này có thể tăng lên 70.000 người vào những năm tới.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cứ 10 người tử vong do hút thuốc lá thì có 1 người tử vong do hít thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc lá của người hút thuốc).

600-000-nguoi-tu-vong-hang-nam-do-hit-khoi-thuoc-la-thu-dong

Ông Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cũng chia sẻ, tại Việt Nam có 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi hít thuốc lá thụ động gây tác hại cho sức khỏe không kém người đang hút thuốc.

Theo đó, tỷ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động ở Việt Nam cao nhất ở quán bar, quán cà phê, nhà hàng.

Một nghiên cứu được tiến hành mới đây tại bệnh viện K Trung ương cho thấy, những người hút thuốc trong vòng 6 tháng có khả năng bị ung thư phổi cao gấp 6,5 lần người không hút. Họ cũng tử vong sớm hơn người không hút đến 20 năm.

Đặc biệt, những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc lá có nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc.

Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm phân tích, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, nếu thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh như hen suyễn, bệnh đường hô hấp dưới, viêm phế quản, viêm tai giữa, giảm sự phát triển chức năng phổi, tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh…

Với người trưởng thành, nhất là phụ nữ mang thai, khói thuốc lá tác động tiêu cực vào các cơ quan sinh sản và làm tăng nguy cơ ung thư vú, thậm chí có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non…

Những người hít khói thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc như ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh về tim mạch. Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở những người hút thuốc thụ động cao hơn 25-30% so với những người không hít phải khói thuốc.

Theo cảnh báo của tổ chức WHO, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày.

Vì vậy, WHO khuyến cáo những người hút thuốc lá từ bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá trong nhà, tại các địa điểm cấm hút thuốc lá để không gây hại tới sức khỏe những người khác.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post