Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá làm suy giảm nhận thức

Hút thuốc lá làm suy giảm nhận thức

Khói thuốc có chứa đến 4.700 chất độc hại khác nhau và chủ yếu gây ra ba bệnh chính: bệnh tim, phổi và ung thư. Mức độ nguy hiểm của thuốc lá không dừng lại ở đó, mới đây, theo các nhà nghiên cứu của trường đại học King College London (Đại học hoàng gia Anh), người hút thuốc còn có nguy cơ suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 8.800 người trên 50 tuổi. Tất cả sẽ đều được kiểm tra trí nhớ bằng cách học từ mới hoặc tên các loài động vật và kiểm tra trong vòng 1 phút. Kết quả cho thấy, những người hút thuốc nhiều nhớ ít hơn, điểm số thấp hơn so với người hút ít hoặc không hút. Tất cả sẽ được xét nghiệm lại theo định kỳ từ 4 tới 6 năm sau đó.

Một trong số các nhà nghiên cứu, tiến sĩ Alex Dregan, nói: “Suy giảm nhận thức ngày càng trở nên phổ biến hơn, gây trở ngại cho hoạt động hàng ngày và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Chúng tôi đã xác định hút thuốc lá sẽ kết hợp cùng một số yếu tố khác như tuổi tác, môi trường sống… thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ”.

hut-thuoc-la-lam-suy-giam-nhan-thuc
Hút thuốc lá làm suy giảm nhận thức 1

Tiến sĩ Simon Ridley tới từ viện nghiên cứu Alzheimer của Anh, cho biết kết quả cuộc khảo sát trí nhớ của 8.800 người sẽ là bằng chứng thuyết phục khi đưa ra kết luận, hút thuốc làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Thêm vào đó, cùng các bệnh huyết áp cao, lượng cholesterol cao, chỉ số BMI cao… có thể ảnh hưởng xấu tới tim. Tuy nhiên, mọi người có thể giảm thiểu rủi do bằng nhiều biện pháp, như cai thuốc, có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập thể dục, kiểm tra sức khỏe định kỳ…

Còn theo nguồn tin từ tạp chí Journal of Neurology, Neurosurgery and Psychiatry, cá nhà khoa học vừa công bố một nghiên cứu mới, cảnh báo hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu não nguy hiểm do phình vỡ mạch. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu bỏ thuốc lá, giúp giảm 59% nguy cơ chảy máu não sau ≥ 5 năm, bằng mức nguy cơ người không hút thuốc lá. Trong khi đó, những người nghiện thuốc lá (hút ≥ 20 điếu mỗi ngày) sẽ có khả năng bị chảy máu não gấp hơn 2 lần so với người chưa từng dùng thuốc lá.

WHO đánh giá Việt Nam là một trong những nước có số người hút thuốc lá lớn nhất trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu Tổng quan về Thuế thuốc lá tại Việt Nam của Bộ Y tế gần một nửa số nam giới ở Việt Nam hút thuốc lá, trong đó, độ tuổi từ 25 đến 45 chiếm 65%, 2/3 số hộ gia đình có ít nhất một người hút thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post