Trang chủ / Tin tức khác / Trẻ em vị thành niên hút thuốc dễ mắc triệu chứng trầm cảm

Trẻ em vị thành niên hút thuốc dễ mắc triệu chứng trầm cảm

Các nhà khoa học tại Đại học Montreal của Canada đã vừa phát hiện ra rằng hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm ở trẻ vị thành niên. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Addictive Behaviors.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã sử dụng bảng câu hỏi điều tra đối với 662 trẻ vị thành niên học từ lớp 7 đến 11 về vấn đề hút thuốc lá. Những trường học có các học sinh tham gia nghiên cứu bao gồm ở cả khu vực thành thị và nông thôn, ở những vùng có mức thu nhập khác nhau. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành ba nhóm, bao gồm: Những người chưa bao giờ hút thuốc; những người hút thuốc lá nhưng không sử dụng chúng để cải thiện các vấn đề về thể chất hay tâm trạng và nhóm những người hút thuốc lá nhằm mục đích giảm cân hay giải sầu…

tre-em-vi-thanh-nien-hut-thuoc

Trẻ em thường rất dễ bị ảnh hưởng bởi các chương trình tivi, phim ảnh, internet, quảng cáo và hay học đòi theo các bạn. Do vậy, trẻ em vị thành niên chính là đối tượng dễ bị ngành công nghiệp thuốc lá lợi dụng nhất. Chúng chưa ý thức được tác hại kinh hoàng của thuốc lá đối với sức khỏe.

Hơn nữa trẻ vị thành niên cũng không phải là tuổi để nghĩ về những hậu quả sau này như các căn bệnh ung thư, khí thũng, mù và liệt dương do thuốc lá gây ra. Đến 70% những người hút thuốc bắt đầu thử thuốc lá khi họ còn chưa đầy 18 tuổi. Nhiều người bắt đầu từ năm 11 tuổi và có trẻ 14 tuổi đã nghiện thuốc. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ngày càng có nhiều người trẻ hút thuốc lá, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Các triệu chứng trầm cảm được tính bằng cách sử dụng thước tỷ lệ đánh giá về việc những người tham gia có gặp vấn đề rắc rối nào không khi đi ngủ, cảm thấy không hạnh phúc, buồn hay chán nản, cảm thấy thất vọng về tương lai, lo lắng hay căng thẳng, hoặc quá lo ngại về nhiều điều. Kết quả cho thấy những người sử dụng thuốc lá như một chất kích thích tâm trạng có nguy cơ bị mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn so với những người không bao giờ hút thuốc.

Trước đây, các nhà khoa học tại Đại học Otago ở New Zealand cũng đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc hút thuốc lá và nguy cơ bị trầm cảm. Bằng cách khảo sát thói quen hút thuốc và triệu chứng trầm cảm của hơn 1.000 người tình nguyện tham gia, kết hợp đồng thời với phương pháp kỹ thuật mới, còn được gọi là mô hình phương trình cấu trúc, cuộc nghiên cứu đã đưa đến kết luận rằng hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm.

Các nhà khoa học cho biết thêm chất nicotine trong thuốc lá đã làm thay đổi và rối loạn các chất hoạt động truyền thần kinh trong não, dẫn đến việc gia tăng nguy cơ trầm cảm ở những người phụ thuộc vào chất nicotine.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post