Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá – nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Hút thuốc lá – nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Nguy cơ mới nhất về việc hút thuốc lá có thể khiến bạn phải quan ngại trong vấn đề cai nghiện thuốc hoặc tránh xa thuốc lá vì nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Thuốc lá là một chất gây nghiện với hàng ngàn nguy cơ tiềm tàng với nền kinh tế, an ninh xã hội, đặc biệt là sức khỏe con người. Mỗi năm, có gần 6 triệu người trên thế giới, trong đó hơn 40 000 người Việt Nam chết vì hút thuốc. Mới đây nhất, người ta còn khám phá và đưa ra một mối lo ngại sâu sắc về hút thuốc lá và khả năng mắc tiểu đường tuýp 2.

Số liệu từ các khảo sát khoa học

cach-cai-thuoc-la

Một số nghiên cứu cho thấy, bỏ hút thuốc giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tới vài lần so với trước đó.Các bằng chứng về mối liên hệ giữa hút thuốc lá đái tháo đường tuýp 2 được đưa ra qua các số liệu từ cuộc điều tra với hơn 6 triệu người trên thế giới.Các nhà khoa học hi vọng nếu điều này thực sự được công nhận, mọi nỗ lực làm giảm việc hút thuốc lá sẽ mang lại một tác động hiệu quả trong việc giải quyết bệnh đái tháo đường.

Một nhóm khảo sát quốc tế thu thập thông tin từ 88 cuộc nghiên cứu về nguy cơ việc hút thuốc dẫn đến tiểu đường tuýp 2. Kết quả cho thấy, người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 1,4 lần người không hút. Mặc dù nguy cơ này vẫn có thể tăng nhẹ khoảng 1,5 lần trong vòng vài năm kể từ khi bỏ thuốc nhưng khoảng 5 năm sau trở đi nó sẽ giảm đi 1,2 lần.

Trong tạp chí “ Tiểu đường và các vấn đề nội tiết”, giáo sư Naveed Sattar của Đại học Glasgow kêu gọi các bác sĩ đề cập việc hút thuốc là một trong những nguy cơ cao của bệnh đái đường. “ Họ cần nhấn mạnh rằng, giống như việc là một trong những nguyên nhân của các bệnh về tim mạch hay ung thư, hút thuốc lá còn được coi là nhân tố gây tiểu đường tuýp 2 đặc biệt đáng quan tâm.”

Chưa thể khẳng định một mối liên hệ rõ ràng

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã thêm bằng chứng về sự liên quan giữa đái đường tuýp 2 hút thuốc lá nhưng người ta vẫn chưa đủ căn cứ để khẳng định hút thuốc trực tiếp gây ra đái tháo đường. Các chuyên gia ước tính số ca mắc tiểu đường ( 12% nam, 2% nữ )sẽ là do tác hại từ hút thuốc lá nếu chứng minh được mối liên quan trực tiếp giữa chúng.

Tiến sĩ Richard Elliott từ tổ chức nghiên cứu về đái tháo đường của Anh đã cảnh báo rằng những người bị tiểu đường có nguy cơ bệnh tim mạch, chính vì thế hút thuốc có hại hơn đặc biệt với người mắc bệnh đái đường. “ Lời khuyên quan trọng nhất là nếu hút thuốc, dù bạn có bị tiểu đường hay không, bỏ thuốc là điều duy nhất có thể làm vì sức khỏe và tương lai của chính bạn “

Rate this post