Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Sử dụng thuốc lá điện tử, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Sử dụng thuốc lá điện tử, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thuốc lá điện tử (TLĐT) đã xuất hiện ở thị trường trong nước từ vài năm nay và đây là một thiết bị dùng để thay thế thuốc lá thông thường với những quảng cáo trên các trang web như không gây hôi miệng, hơi thở không có mùi, không gây tai hại như thuốc lá, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng (NTD)… Tuy nhiên, việc nhập khẩu và sử dụng mặt hàng này đang có không ít vấn đề.

Theo quy định số 1173/BCT-XNK ngày 18/2/2014 của Bộ Công thương, việc nhập khẩu mặt hàng TLĐT được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế và trước khi được phép nhập phải qua thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phải đăng ký bảo hộ quyền sử dụng hàng hóa tại Việt Nam, phải được dán tem và tuân thủ các quy định hiện hành về công bố hợp chuẩn, hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định ATTP cũng như kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn và hàm lượng chất độc hại…

Hiện nay, TLĐT đưa vào Việt Nam chủ yếu qua hình thức xách tay, hay nhập lậu qua đường tiểu ngạch, không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát. Nhìn chung, đa phần TLĐT là do Trung Quốc sản xuất, một số khác mập mờ nguồn gốc xuất xứ.

18
Thuốc lá điện tử.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, chưa có bằng chứng xác thực nào chứng minh là hút TLĐT có lợi cho sức khỏe hơn là hút thuốc lá thông thường. Đó là chưa kể khi dùng TLĐT người hút vẫn hít vào cơ thể một lượng Nicotin và sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu tiếp xúc với Nicotin lâu dài.

Qua nghiên cứu và phân tích một mẫu hợp chất lỏng Nicotin từ 2 nhà sản xuất TLĐT, Cục Quản lý dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết hàm lượng Nicotin trong TLĐT không phải lúc nào cũng phù hợp với số liệu ghi trên nhãn sản phẩm. Ngoài ra, cũng có nhiều hộp TLĐT dán nhãn “Không có Nicotin”, nhưng thực tế là có Nicotin.

Phân tích trên cũng tìm thấy trong một số loại TLĐT còn có chất Diethylene Glycol, một hóa chất độc hại được sử dụng trong chất chống đông.

Tóm lại, nhiều chuyên gia y tế cho rằng sử dụng TLĐT có thể dẫn đến tình trạng tăng nồng độ khí CO2 trong máu người dùng. Vì vậy, TLĐT không thể là một lựa chọn an toàn hơn các loại thuốc lá thông thường đang bày bán trên thị trường hiện nay.

Xuân Trinh

Rate this post