Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Vì sao hút thuốc lá lại bị viêm phế quản

Vì sao hút thuốc lá lại bị viêm phế quản

Ở Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì liên quan tới thuốc lá. Trước khi chết do thuốc lá thì bạn phải trải qua những căn bệnh nan y khủng khiếp mà nó gây nên như viêm phế quản và các bệnh liên quan tới phổi khác. Thế nhưng, nguyên nhân viêm phế quản do khói thuốc lá gây ra không phải ai cũng biết!

Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là hiện tượng lớp niêm mạc ống phế quản bị viêm, do bị nhiễm trùng. Ống phế quản là ống không khí di chuyển. Người bị viêm phế quản ho có đờm dày, có thể có màu đục, vàng hoặc xanh.

Viêm phế quản có 2 loại: Viêm phế quản cấp và viêm phế quản mãn tính.

Viêm phế quản cấp tính: Tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn làm cho đường hô hấp trong phổi bị sưng và có nhiều chất nhiều. Bệnh thường kéo dài 1 – 2 tuần.

Viêm phế quản mãn tính: Bệnh tái phát lại nhiều lần trong năm. Có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí nhiều năm.

Tại sao nói khói thuốc lá là nguyên nhân viêm phế quản?

Theo các nhà nghiên cứu, một điếu thuốc lá có chứa 10 – 20 mg chất nicotine và hơn 2500 chất hóa học khác.

Người trực tiếp hút thuốc lá

Hệ thống hô hấp tự nhiên của con người có một số hàng rào bảo vệ chống lại các yếu tố gây bệnh. Quá trình lọc khí ở đường hô hấp trên cụ thể là khí quản giúp ngăn chặn vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài vào trong phổi. Vì thế, khói thuốc đi vào đường miệng, người hút đã vô tình phá vỡ cơ chế tự bảo vệ thứ nhất là quá trình lọc ở mũi. Đây chính là nguyên nhân viêm phế quản. Cũng là nguyên nhân gây tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp ở người hút thuốc lá.

vi-sao-hut-thuoc-la-lai-bi-viem-phe-quan

Người hút thuốc lá thụ động

Theo một nghiên cứu, khi người hút thuốc lá thì chỉ có 20% khói thuốc được hít vào bên trong, còn 80% là tỏa ra ngoài không khí. Những người hít phải khói thuốc cũng rất dễ bị viêm nhiễm phế quản và các bộ phận hô hấp khác. Nguy hiểm hơn, hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới nhận thức, trí nhớ, có nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt.

Do khói thuốc lá có những tác hại chung tới sức khỏe cộng đồng nên Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định về quy định xử phạt hành chính khi hút thuốc tại nơi công cộng như Nghị định 45/2005 NĐ –CP.

Cách phòng ngừa viêm phế quản nguyên nhân do hút thuốc lá

Nếu bạn đang “nghiền” thuốc lá nặng hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với loại khói thuốc này thì nên thử áp dụng những phương pháp phòng ngừa hiệu quả dưới đây nhé!

Từ bỏ thuốc lá

Việc bỏ thuốc lá với người có thói quen này hàng ngày quả thật rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu không muốn tử vong sớm do khói thuốc thì bạn cần có lòng quyết tâm cao độ để từ bỏ.

Ngoài ra, bỏ thuốc lá bạn có thể áp dụng cách dưới đây:

Tập thể dục thường xuyên, ngồi thiền.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Ăn kẹo cao su sẽ giúp bạn quên hẳn cơn thèm thuốc lá.
Đến gặp bác sĩ

Để có kế hoạch cai thuốc lá hiệu quả, cách tốt nhất bạn nên tới gặp các bác sỹ. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp khoa học nhất.

Tránh tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc

Trẻ nhỏ, người già dễ bị viêm nhiễm đường thở khi hít phải khói thuốc lá cao hơn các đối tượng khác. Do đó, hai đối tượng này nên tránh lui tới nơi công cộng nhiều khói thuốc lá. Hoặc dùng khẩu trang y tế ngăn chặn khói thuốc lá xâm nhập vào đường hô hấp.

Nếu người thân và đồng nghiệp của bạn có thói quen hút thuốc lá nên khuyên cai thuốc hoặc không nên hút thuốc trong phòng làm việc, nơi ở. Đây là cách giúp tránh hít phải khói thuốc cũng như giúp người thân cai thuốc hiệu quả.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post