Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá và mối nguy hại cho làn da

Thuốc lá và mối nguy hại cho làn da

Hiện nay, những chất chứa trong thuốc lá gây hại cho sức khoẻ con người đã được khoa học chứng minh. Bên cạnh đó thuốc lá còn gây tác hại lên da về mặt thẩm mỹ cũng như sức khoẻ.

Việc sử dụng các sản phẩm của thuốc lá thay đổi qua nhiều dạng khác nhau theo tiến trình phát triển của thời gian. Dạng sử dụng đầu tiên của thuốc lá là dùng để nhai và ngửi, tiếp đó là dùng tẩu, ống điều để hút và dạng xì gà. Việc sử dụng thuốc lá ở dạng thuốc điếu trở nên phổ biến nhất khi con người biết sản xuất các loại giấy mỏng.

Hiện nay, những chất chứa trong thuốc lá gây hại cho sức khoẻ con người đã được khoa học chứng minh. Mỗi năm trên thế giới số người chết vì thuốc lá là khoảng 3 triệu người, còn các loại như ung thư phổi (nguyên nhân gây chết hàng đầu ở nam giới), ung thư miệng, thực quản, thanh quản, bàng quang, các bệnh lý phổi khác như viêm phế quản mạn, dãn phế quản, tâm phế mãn… có sự liên quan của thuốc lá chiếm đến 30%. Ngoài ra, so với người bình thường, các bệnh về mạch máu đã làm tuổi thọ của người hút thuốc giảm đi 8 năm và nếu nghiện nặng thì 10 năm.

Bên cạnh đó thuốc lá còn gây tác hại lên da về mặt thẩm mỹ cũng như sức khoẻ.

Thành phần hóa học của thuốc lá

– Các hợp chất có Nitơ (Nicotine, Proteine)

– Glucid

– Tro (các hợp chất khoáng)

– Nhựa và tinh dầu

– Acid hữu cơ

Nicotine là một loại alkaloid. Thuốc lá không chỉ có nicotine là thành phần gây hại, các chất ngưng tụ (TAR) có trong thuốc lá cũng gây ảnh hưởng rất nhiều. Cả người hút và người xung quanh khi hút thuốc lá đều bị ảnh hưởng bởi tác hại của nicotine, còn các chất ngưng tụ chỉ gây ảnh hưởng cho trực tiếp riêng người hút mà thôi.

thuoc-la-va-moi-nguy-hai-cho-lan-da

Sự nghiện thuốc lá

Thuốc lá từng được dùng như một loại thuốc chữa bệnh nhức đầu khi mới được tìm ra, tiếp đó tác dụng giúp con người trở nên hưng phấn, sảng khoái tinh thần, chống lại trạng thái mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ của thuốc lá đã được con người phát hiện. Từ đó trở về sau, người ta sử dụng rất nhiều các sản phẩm của thuốc lá.

Sự hiện diện của alkaloid nói chung và nicotine nói riêng là tính chất cơ bản của thuốc lá, chúng làm cho người sử dụng bị nghiện do tác động lên hệ thần kinh trung ương. Từ đó, thuốc lá mới được dùng làm nguyên liệu để hút, nhằm thỏa mãn cơn nghiện và không thể thay thế bằng nguyên liệu thực vật khác.

Nicotine được xem là chất gây nghiện. Nó dễ dàng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp, qua lớp niêm mạc miệng và nhanh chóng di chuyển vào máu vì có đặc tính tan trong mỡ. Nicotine hấp thu nhanh vào phổi và đến các thụ thể nicotinic trên não, đến vùng não có chức năng gây hưng phấn và sảng khoái cho con người sau khi hít hơi thuốc đầu tiên chỉ khoảng 7-8 giây.

Việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, serotonine, norepinephrine và nhất là Acetyl choline được tăng lên gây giảm cân và thuận lợi cho hồi ức, trí nhớ do chất nicotine. Hút thuốc chính là cách phổ biến nhất để người nghiện thuốc lá thỏa mãn nhu cầu về nicotine cho hoạt động của não bộ vì người hút bị nghiện cảm giác này và lệ thuộc vào khói thuốc lá qua một thời gian sử dụng. Do đó, sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh sẽ bị tổn hại càng nhiều khi hút nhiều thuốc lá.

Ảnh hưởng của thuốc lá trên da

Tác hại của nicotine

– Trong thời gian đầu làm tăng tác dụng của tuyến thượng thận.

– Sự sản xuất histamine bị giảm.

– Sự tổng hợp proteine và dự trữ serotonine có thay đổi.

– Sự sản xuất kích thích tố nữ (oestrogene) bị giảm.

– Sự tập hợp tiểu cầu bị tăng lên dẫn đến tế bào biểu mô bị hư hại, gây biến đổi ở chuyển hóa prostacyclin và thromboxane.

– Trên hệ thống mạch máu ngoại vi bị co mạch và thuyên tắc.

– Ức chế phản ứng viêm thông qua tác động của hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi và thông qua tác động trực tiếp trên các tế bào miễn dịch.

– Sự dính tế bào sừng, sự biệt hóa và di chuyển của tế bào sừng tăng lên do nicotine.

– Nicotine kích thích dòng chảy calcium và gia tăng sự biệt hóa tế bào. Tương tự như hệ thống thần kinh, dòng chảy calcium vào tế bào sừng của thượng bì thông qua các receptor hướng điện giải sẽ là yếu tố quyết định trong thăng bằng nội mô của da.

Tác hại của những thành phần khác trong thuốc lá

– Chất Oxyde de Carbone: Sự chuyên chở oxy từ hồng cầu đến các mô và tế bào bị rối loạn.

– Các chất kích thích có aldehydes và phenol: Hoạt động luân chuyển của bộ máy hô hấp bị xáo trộn.

– Các chất than: gây ung thư.

Biểu hiện ở da do thuốc lá

– Thuốc lá làm cho da bị lão hóa sớm: Các dấu hiệu trên mặt như nhiều nếp nhăn lớn, nhỏ, da teo lại, nhợt nhạt, màu vàng, xám là tác hại điển hình của thuốc lá gây ra với người da trắng bị nghiện thuốc.

– So với nam thì những triệu chứng này ở nữ nhiều hơn, tuy nhiên so với việc da bị lão hóa do tác dụng của tia tử ngoại thì da bị lão hoá do tác dụng của thuốc lá nhẹ hơn.

– Hiện nay, những tác hại mà thuốc lá gây cho da vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng thuốc lá làm tổn thương mạch máu, làm chậm trễ vi tuần hoàn đến da gây suy tuần hoàn da.

– Thuốc lá còn gây tăng tạo các gốc tự do mà độc tính cho da đã được xác nhận.

– Sinh tố C bị thuốc lá phá hủy.

– Bị vàng và đốm nâu vùng da đầu ngón tay và móng.

– Niêm mạc bị tổn thương do thuốc lá:

+ Thuốc lá gây viêm họng.

+ Ảnh hưởng nhiều đến niêm mạc thanh quản, thực quản, hơi nóng và chất than kích thích lâu ngày sẽ tăng nguy cơ.

– Chất nitrosamine trong lúc hút có tác động sinh ung của thuốc lá chứ không phải tự thân nicotine.

– Sự co mạch và gây thuyên tắc trên hệ thống mạch máu ngoại vi có liên quan đến thuốc lá, dẫn đến nhiệt độ da bị giảm, loét chân và các dấu hiệu loét suy tĩnh mạch khác.

– Bệnh Buerger (Thromboangitis obliterans)

Ở người hút thuốc lá, tuổi từ 18-50 có thể bị mắc bệnh viêm tắc mạch là một bệnh hiếm của những mạch máu nhỏ và vừa của bàn tay và bàn chân. Hiện tại người ta cho rằng có thể hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên bệnh, còn nguyên nhân chính xác vẫn chưa được tìm ra. Do đó để phòng và điều trị bệnh việc đầu tiên phải làm là cai thuốc lá.

Lâm sàng: Hiện tượng Raynaud, khập khiễng cách hồi, đau nhức chi hoại tử và nhiễm trùng đầu chi, viêm tĩnh mạch nông.

Da bị rất nhiều ảnh hưởng xấu bởi những tác hại của thuốc lá, mặc dù không quá nghiêm trọng như bệnh ở các cơ quan như hô hấp, tim mạch nhưng vẫn khiến chúng ta phải cẩn thận phòng tránh. Những lợi ích của nicotine trên một số bệnh da cần được nghiên cứu thêm vì xem ra tác hại của nicotine cho cơ thể nhiều và nguy hiểm hơn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post