Trang chủ / Tin tức khác / TỪ BỎ THUỐC LÁ ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE TIM MẠCH

TỪ BỎ THUỐC LÁ ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE TIM MẠCH

Theo thống kê của Hội tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành thì có 01 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chủ yếu là bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành đã cướp đi khoảng 7 triệu ca mỗi năm do các bệnh có liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Như mọi người đã thấy, trên mỗi bao thuốc lá đều ghi dòng chữ hút thuốc lá gây ung thư phổi, hút thuốc lá gây ung thư vòm họng hay hút thuốc lá dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn … kèm theo đó là những hình ảnh bệnh tật rất đáng sợ. Tuy nhiên, thực tế những hình ảnh đó vẫn chưa đủ sức răn đe những người hút thuốc lá. Qua tìm hiểu, nhiều người cho rằng họ không bỏ được thuốc lá vì nhiều lý do như sợ tăng huyết áp, bỏ thuốc là làm tăng cân, chóng mặt, hay vì môi trường làm việc.v.v… Hậu quả của nhiều lý do mà họ biện minh cho việc hút thuốc của mình là mắc bệnh mãn tính như phổi, tim mạch… Và đây là tâm sự của những người mắc bệnh tim mạch do hút thuốc lá tại Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân Lê Thị H. ở phường Chính Gián, quận Thanh Khê đang điều trị tại khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng tâm sự “Tôi hút thuốc năm bao nhiêu tuổi cũng không nhớ nữa, chỉ nhớ lúc đó khoảng mười mấy tuổi, tôi hút 1 gói/ ngày, lúc buồn thì hút nhiều hơn. Vừa rồi tôi bị nhồi máu cơ tim được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng. Bác sĩ bảo tôi bị xơ vữa động mạch phải đặt stent nông mạch vành. Cũng nhờ các bác sĩ cứu chữa nên tôi mới còn sống. Sau đợt này về tôi quyết tâm sẽ bỏ thuốc lá”.

tu-bo-thuoc-la-de-bao-ve-suc-khoe-tim-mach

Còn bệnh nhân Ngô Văn S. 64 tuổi ở phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu cho biết: Năm 14 tuổi tôi đã hút thuốc lá, đến nay tôi đã mắc 3 chứng bệnh đó là phổi, hen suyễn và tim mạch. Cách đây 2 năm tôi đã được đặt stent mạch vành, nhưng thời gian này sức khỏe giảm sút rất nhiều, tôi phải thường xuyên nhập viện để các bác sĩ chăm sóc. Giờ đây tôi mới thấy được tác hại của thuốc lá ảnh hưởng quá nặng đến sức khỏe của bản thân”.

Khoa Nội tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng hiện đang điều trị nội trú cho khoảng 150 bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, cao điểm có lúc lên tới 200 bệnh nhân. Qua khai thác có khoảng 40 – 50% bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá. Để hạn chế tình trạng hút thuốc, hàng tuần Khoa Nội tim mạch đều tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh, qua đó các y, bác sĩ sẽ giáo dục sức khỏe cho người bệnh, người nhà người bệnh về tác hại của thuốc lá đến hệ tim mạch. Tuy nhiên, trong thực tế thì việc này chỉ có giá trị khi bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, bị các biến chứng do thuốc lá nên sợ. Khi bệnh nhân ra viện thì cám dỗ của thuốc lá ở cộng đồng quá nhiều nên nhiều bệnh nhân đã hút thuốc lá trở lại. Theo Bs CKII. Huỳnh Đình Lai – Trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng thì một điếu thuốc chứa khoảng 7.000 chất độc, trong đó hàm lượng Nicotin đóng vai trò chính trong việc làm tổn thương các nội mô mạch máu. Như vậy khi tổn thương nội mô ở một cơ quan nào thì bệnh lý sẽ xảy ra ở cơ quan đó, người ta gọi là tổn thương cơ quan đích do hút thuốc lá. Nếu tổn thương ở động mạch vành thì lâu ngày sẽ gây xơ vữa động mạch và gây nhồi máu cơ tim. Nếu tổn thương mạch máu trên vùng não thì có thể gây ra tình trạng xuất huyết não hay nhồi máu não. Nếu tổn thương ở động mạch chi dưới sẽ làm hẹp các động mạch chi dưới dẫn đến hoại tử bàn chân.v.v…

Là bác sĩ chính chịu trách nhiệm điều trị bệnh lý tim mạch, Bs. Lai khuyến cáo: “Những người nào đã và đang hút thuốc lá thì bỏ càng sớm càng tốt, đối với những người chưa bao giờ tiếp xúc với thuốc lá thì không nên hút. Gia đình nên khuyên người thân từ bỏ thuốc lá, trong trường học thì giáo viên nên khuyến cáo học sinh không nên tiếp cận với thuốc lá… Như vậy chúng ta sẽ xây dựng được một cộng đồng lành mạnh không khói thuốc”.

“Hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt” trước khi chúng ta mắc bệnh tim mạch. Việc bỏ hút thuốc lá ở người chưa từng có biểu hiện của bệnh tim mạch sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau một cách rất rõ ràng. Còn đối với người đã bị bệnh tim mạch thì việc bỏ hút thuốc lá làm giảm nguy cơ tái phát bệnh hoặc không làm bệnh nặng thêm. Ở những người đã hút thuốc lá trong một giai đoạn dài thì khi bỏ hút thuốc lá vẫn có lợi ích đối với việc giảm nguy cơ của bệnh tim mạch. Vì vậy, từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe tim mạch là cách tốt nhất để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post