Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá có phải là nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

Hút thuốc lá có phải là nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây nên các căn bệnh nan y như ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày… và trong đó có cả bệnh ung thư amidan.

Ung thư amidan là ung thư biểu mô tế bào gai, thường xảy ra nhiều nhất ở amidan khẩu cái nằm ở hai bên cổ họng. Về lý thuyết, ung thư amidan hoàn toàn có thể chẩn đoán sớm. Tuy nhiên các biểu hiện lâm sàng của bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với viêm họng như: đau họng, khó nuốt, hơi thở có mùi hôi… nên hầu hết các trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

benh-ung-thu-amidan

Bệnh ung thư amidan có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thông thường ở độ tuổi trên 30 và xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nam cao hơn là do họ hút thuốc và uống rượu bia nhiều.

Mọi người thường biết đến hút thuốc lá gây bệnh ung thư phổi mà không biết rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan rất cao. Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh tăng gấp 3 lần nếu lạm dụng rượu bia hoặc thuốc lá và tăng lên 15 lần nếu nghiện cả hai.

Nói như vậy những người trẻ tuổi, không hút thuốc lá, uống rượu bia sẽ không bao giờ mắc bệnh này? Quan niêm này hoàn toàn không chính xác. Ở những người có độ tuổi từ 30 đến 40, thậm chí cả những người mới ngoài 20 không hút thuốc lá, không rượu bia nhưng vẫn có nguy cơ mắc ung thư amidan. Các nhà khoa học cho biết, thủ phạm chính gây ung thư amidan ở những người này chính là virut HPV-16. Tuy nhiên so với nhóm các đối tượng nghiện thuốc lá, rượu bia thì những đối tượng này có tỷ lệ mắc bệnh ít hơn.

Ngoài những nguyên nhân trên thì yếu tố ăn uống, vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là tác nhân gây nên viêm họng, viêm amidan, lâu dần không được điều trị sẽ dẫn tới ung thư amidan.

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, ngăn ngừa ung thư amidan có cơ hội phát triển, chúng ta nên từ bỏ thuốc lá, rượu và các thức uống có cồn. Ngoài ra, bổ sung thực phẩm xanh, hoa quả trong khẩu phần ăn, quan hệ tình dục an toàn (virut HPV lây lan qua quan hệ tình dục), vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post