Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Tại sao nhiều người vẫn hút thuốc dù biết tác hại của nó?

Tại sao nhiều người vẫn hút thuốc dù biết tác hại của nó?

“Đối với nhiều người hút thuốc, bỏ thuốc là một trong những điều khó khăn nhất mà họ phải trải qua trong cuộc đời”

1
Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo về tác hại của hút thuốc lá nhưng nhiều người vẫn tiếp tục hút.

Hành động hút thuốc đã bị cấm ở rất nhiều khu vực công cộng trên nhiều quốc gia trên thế giới. Mọi người tiêu dùng đều biết thói quen này là không lành mạnh. Theo thống kê của Mỹ, chỉ 17% người Mỹ vẫn đang hút thuốc vào năm 2014, so với 42% trong năm 1965, đặc biệt, thanh thiếu niên là những người chiếm tỷ lệ cao nhất. Dựa vào một báo cáo gần đây, chỉ 11% học sinh trung học hút thuốc lá một lần trong một tháng và chỉ 2,3% cho biết, họ hút thuốc hàng ngày.

Chính phủ nhiều quốc gia đã áp dụng hàng loạt các biện pháp: lệnh cấm hút thuốc lá, tăng thuế với sản phẩm thuốc lá, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của nicotin. Tuy nhiên, hút thuốc lá vẫn luôn là một vấn đề lớn của toàn nhân loạị. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, hành động này là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cái chết có thể ngăn chặn được, khiến 438.000 người chết/năm. Mọi người có rất nhiều lý đo dể bỏ thuốc lá nhưng họ lại chọn không.

2
Việc cai thuốc lá là một trong những quá trình khó khăn.

Để hiểu lý do đang thực sự thúc đẩy mọi người tiếp tục hút thuốc lá, Buzzfeed đã có buổi phỏng vấn với nhà khoa học hành vi Scott Leischow, tiến sĩ, giáo sư nghiên cứu dịch vụ y tế tại bệnh viện Mayo, và nhà nghiên cứu cai thuốc lá, Tiến sĩ Diana Stewart Hoover, trợ lý giáo sư tại Khoa nghien cứu dị tật sức khỏe tại Đại học Ung thư Anderson MD Texas, để có câu trả lời:

1. Nghèo đói là một trong những nguyên nhân lớn nhất

“Khi chúng ta nhìn vào tỷ lệ hút thuốc, tỷ lệ có xu hướng cao nhất thuộc về các nhóm thu nhập thấp. Những người kiếm ít tiền nhất lại là người mua thuốc lá nhiều nhất”, Tiến sĩ Leischow cho biết.

Theo thống kê của trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 26% số người có mức sống thấp hơn mức nghèo hút thuốc lá liên tục và chỉ 15% người có mức sống cao hơn hút thuốc lá liên tục. Các công ty thuốc lá đều nhận thức được điều này và thường tập trung tiếp thị vào các khu phố nghèo với chương trình khuyến mãi và số lượng cửa hàng bán thuốc lớn.

3
Hút thuốc lá bị động cũng có thể gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

2. Áp lực xã hội

Hành động hút thuốc lá chỉ đơn giản được chấp nhận trong một số môi trường nhất định. Mặc dù một số doanh nghiệp hay các tòa nhà văn phòng cấm nhân viên hút thuốc lá nhưng nhiều người làm việc độc lập hay tự do lại không bị cấm vấn đề này.

“Đó là một trong những thách thức mà chúng ta phải đối mặt. Làm thế nào để chúng ta có thể nâng cao nhận thức của toàn dân, rằng việc hút thuốc lá không được khuyến khích ở mọi tầng lớp trong xã hội”, tiến sĩ Leischow cho hay.

Đại diện sở kế hoạch và phát triển đô thị cho biết, họ đã bắt đầu cung cấp nhà ở cho nhiều gia đình không hút thuốc có thu nhập thấp với hy vọng giảm sự tiếp xúc với khói thuốc. Tiến sĩ khẳng định, động thái này có thể giúp thay đổi các chuẩn mực xã hội cho thế hệ kế tiếp.

3. Thiếu sự giáo dục là một nguyên nhân lớn

Khi trình độ giáo dục tăng lên, tỷ lệ hút thuốc lá giảm; chỉ 5% số người có trình độ tiến sĩ hút thuốc, so với 43% người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Một lần nữa, các yếu tố kinh tế xã hội có thể gây ảnh hưởng. Những người có trình độ học vấn thấp không thể nhận thức được những rủi ro của việc hút thuốc lá.

“Họ có thể nghĩ rằng nó liên quan tới ung thư phổi nhưng không biết rằng nó có liên quan đến những loại ung thư khác”, Tiến sĩ Hoover cho biết.

Tương tự, những người muốn bỏ thuốc lá thậm chí không biết bắt đầu từ đâu.

4
Mọi người cần tự nâng cao nhận thức về những tác hại của hút thuốc lá.

4. Không có bảo hiểm

Trong năm 2014, những người đóng bảo hiểm y tế có tỷ lệ hút thuốc kém 2 lần so với người không có. Nhiều khả năng, những người này có thu nhập thấp. Trong gói bảo hiểm sức khỏe, giới chức có đưa ra các chương trình cai thuốc lá. “Nếu những người thu nhập nhấp được hỗ trợ quá trình cai thuốc miễn phí, họ sẽ không hút thuốc lá”, Leischow chia sẻ.

5. Bệnh tâm thần

Theo thống kê, những người có bệnh tâm thần thường hay hút thuốc.

“Người bệnh nghĩ rằng, hút thuốc cũng giống như hút thuốc. Trong khi đó, thuốc lá có thể ảnh hưởng đến não bộ của họ, làm cho họ cảm thấy tốt hơn, bình tĩnh hơn và tập trung hơn”, Leischow nhấn mạnh.

Sự cám dỗ của thuốc lá cũng có thể mạnh mẽ hơn đối với những người không có gói chăm sóc sức khỏe.

6. Thuốc lá được miễn thuế tại bang Indiana, Mỹ

Khi bạn đặt phòng tại một khách sạn/nhà nghỉ tại bang Indiana, bạn sẽ được miễn các loại thuế địa phương và tiêu bang. Như vậy, lượng bán thuốc sẽ tăng vọt.

7. Bỏ thuốc lá là một quá trình khó khăn

5
Hãy bỏ thuốc lá ngay khi có thể.

“Đối với nhiều người hút thuốc, bỏ thuốc là một trong những điều khó khăn nhất mà họ phải trải qua trong cuộc đời”, Leischow cho biết.

Một phần vì thuốc lá thương mại đã được xử lý để tăng việc hấp thụ nicotin, khiến người tiêu dùng bị nghiện nặng hơn.

Ái Lê

Rate this post