Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN XƯƠNG KHỚP

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN XƯƠNG KHỚP

Rất nhiều nam giới, quý ông mắc bệnh xương khớp cần bỏ thuốc lá vì những tác động bất lợi tới người bệnh . Rât nhiều nghiên cứu cho thấy trong quá trình bị bệnh khớp nếu hút thuốc lá thường xuyên thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo thống kê của tổng cục thống kê Việt Nam cho thấy hàng năm nước ta chi khoảng 8 tỷ USD cho thuốc lá với trên 61 triệu người nghiện thuốc lá. Hầu hết mọi người thường hút thuốc từ khoảng 15 -25 tuổi trong đó nam giới chiếm 51% và nữ chiếm khoảng 3,4 %.

Và nếu như bạn tin rằng hút thuốc lá ảnh hưởng đầu tiên đến hệ thống phổi thì những nghiên cứu lại đem thêm cho chúng ta nhiều ngạc nhiên khi được biết rằng nơi mà thuốc lá làm tổn hại đầu tiên chính là hệ xương. Hút thuốc lá sẽ làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như : loãng xương, xốp xương, gãy cương, gout,….

tac-hai-cua-thuoc-la-den-xuong-khop

Vậy Tại sao thuốc lá lại ảnh hưởng đến hoạt động của xương khớp ?

Thực tế sự dẻo dai của xương khớp đều chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố hoạt động hàng ngày của cơ thể và nội tiết tố. Cả 2 yếu tố này đều bị ảnh hưởng tiêu cực nếu bị tác động bởi khói thuốc.

– Hoạt động thể chất : Khi hút thuốc, lượng oxi trong máu bị giảm, nồng độ chất có hại như carbon monoxide tăng lên một cách nhanh chóng. Các chất này lại kết hợp với khói thuốc gây hại đến tim và mạch máu, làm giảm sự lưu thông máu đến các xương khớp.

– Chức năng nội tiết : Hút thuốc lá làm giảm đi lượng testosterone ở nam và estrogen ở phụ nữ mãn kinh và tiền mãn kinh, ảnh hưởng đến mật động xương, khiến xương trở nên giòn và dễ gãy hơn nhiều.

Hút thuốc lá và những vấn đề liên quan đến xương khớp

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dioxin một thành phần trong khói thuốc lá đã chứng minh là làm giảm quá trình tạo xương. Các độc tố trong thuốc lá còn phá hoại xương, mô xương, và ảnh hưởng đến các bộ phận cấu thành cột sống như:

Đĩa đệm :

Hút thuốc lá quá nhiều làm máu ứ trệ không thể lưu thông qua các đĩa đêm, chính vì lí do này đĩa đẹm ngày càng suy yếu co không thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ máu mang lại.

Đốt sống :

Khi hút thuốc dù chủ động hay bị động thì khói thuốc vẫn ngày ngày làm giảm đi mật độ xương của bạn khiến bạn tăng cao nguy cơ mắc các bệnh như : thoái hóa đốt sống, viêm đốt sống, gai đốt sống, … tăng nguy cơ gãy xương.

Các mô liên kết :

Hàm lượng Nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm lượng Collagen trong cơ thể, khiến các mô mềm của cơ thể, sụn khớp ít đàn hồi dễ gây tổn thương dây chằng.
Khói thuốc lá còn ảnh hưởng rất tiêu cực đến hệ thần kinh, các hệ thống miễn dịch và chức năng bảo vệ khác của cơ thể, chính nó sẽ làm tăng nguy cơ gây biến chứng hay nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Hút thuốc làm cơ thể không thể hấp thụ tốt canxi và làm kém đi sư chuyển hóa Vitamin D, làm giảm nồng độ vitamin D trong máu. Ngoài ra hút thuốc nhiều sẽ làm bạn té ngã nhiều hơn, thường là do gãy xương.

Tác hại dai dẳng của thuốc lá

Tác dụng của thuốc lá rất dai dẳng, chúng tồn tại rất lâu thậm chí kéo dài 5 -10 năm sau khi bạn đã bỏ thuốc. Nguy cơ bị gãy đầu xương đùi rất cao ở người thường hút thuốc lá. Nguy cơ này sẽ thực sự bị loại bỏ sau khi bạn dừng hút thuốc lá khoảng trên 10 năm.
Tác dung xấu của thuốc lá tồn tại ở phụ nữ lâu hơn ở nam giới. Nguy cơ gãy xương ở nam giới có thể suy giảm sau khoảng 5 năm dừng thuốc nhưng không hề giảm đi chút nào ở nữ giới.

Chính vì vậy việc ngừng hút thuốc lá chính là bạn đã góp phần bảo vệ hệ cơ xương khớp của bạn và những người thân xung quanh của bạn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post