Trang chủ / Tin tức khác / 5 chất độc hàng đầu gây ung thư có trong thuốc lá

5 chất độc hàng đầu gây ung thư có trong thuốc lá

Trong 1 điếu thuốc lá có hàng ngàn hóa chất và chất phụ gia gây hại đến sức khỏe của con người. Thuốc lá với quá trình tự đốt cháy, sẽ gây nên nhiều phản ứng hóa học tạo thêm nhiều hợp chất mới cực kỳ nguy hiểm. Bài viết này sẽ cho bạn hiểu biết về các chất độc của thuốc lá là gì?

Chất Acetaldehyde độc tính nguy hiểm

Thành phần hóa học nguy hiểm được biết đến là nguyên nhân gây ung thư ở người có trong thuốc lá chính là Acetaldehyde. Đây là một chất gây nghiện và nếu sử dụng ở liều cao có thể gây tử vong do hệ thống hô hấp bị tê liệt. Trong mỗi điếu thuốc lá có chứa 980 microgram đến 1,37 mg loại chất cực độc này và chúng hòa tan với nước bọt để tạo phản ứng khi hút thuốc.

Qua các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc nhiều với chất Acetaldehyde có nguy cơ phát triển ung thư đường tiêu hóa và gan. Ở mức độ nhẹ hơn, chất này gây nên ảo giác, các bệnh về hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết của thận, kích ứng da và mắt.

Rất nhiều thuốc lá có chứa Asen

Asen là chất độc cực mạnh đã được tìm thấy là thành phần có trong thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá lậu. Asen có thể gây nên nhiều triệu chứng nguy hiểm khi cơ thể tiếp xúc trong thời gian ngắn như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy ra máu và bệnh não. Những người hút thuốc lá có chứa Asen trong một thời gian dài sẽ bị kích ứng da, da sẫm màu hơn và mắc các bệnh về tim mạch, thậm chí là ung thư.

5-chat-doc-hang-dau-gay-ung-thu-co-trong-thuoc-la

Asen là chất gây chết các tế bào máu, làm rối loại chức năng lưu thông máu, gây nên các bệnh nghiêm trọng cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với Asen gây xơ vữa động mạch và phá hủy tiểu cầu, giảm bạch cầu, thiếu máu và tử vong. Asen được tìm thấy có trong nước ngầm của một số quốc gia trong đó có Việt Nam, tuy nhiên rất ít người biết thành phần hóa học này luôn tiềm tàng trong những điếu thuốc lá.

Chất Benzen có trong thuốc lá gây ung thư

Benzen là chất có độc tính cao, được tìm thấy trong các quá trình sản xuất sợi tổng hợp, chế tạo cao su, thuốc trừ sâu,…Nguồn xâm nhập chính của Benzen vào cơ thể hiện nay chính là từ những điếu thuốc lá mà thường ngày bạn thường hút như thuốc lá sài gòn, thuốc lá caraven,…Hàm lượng Benzen có trong một điếu thuốc lá là 5,9 đến 75 microgram làm tăng nguy cơ ung thư và một số căn bệnh nguy hiểm khác cho cơ thể con người.

Benzen còn là chất gây thiếu máu, giảm bạch cầu, gây bệnh về xương tủy và tim mạch, các chuyên gia Y tế Thế giới cho biết không có giới hạn tiếp xúc an toàn đối với loại chất này, một lượng nhỏ Benzen có thể gây hại rất lớn.

Cadmium có trong khói thuốc lá

Cadmium là một trong sáu loại chất bị cấm sử dụng do Liên minh châu Âu ban lệnh do đây là loại chất gây ung thư nghiêm trọng nhất ở người. Chất này được tìm thấy trong quá trình đốt cháy nguyên liệu khi sản xuất sắt thép và xi măng, tuy nhiên hiện nay trong khói thuốc lá có xuất hiện Cadmium với hàm lượng rất cao lên tới 1,7 microgram.

Cadmium có thể dẫn tới các bệnh nguy hiểm về phổi như phù phổi, viêm phổi, ung thư phổi. Nữ giới là đối tượng hút thuốc lá thụ động khá cao, cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tử cung, ung thư vú và loãng xương. Tiếp xúc với khói thuốc lá có chứa Cadmium là nguyên nhân gây nên các bệnh về thận cho hàng triệu bệnh nhân trên thế giới.

Vinyl Clorua gây tổn thương cho gan

Với hàm lượng khá cao từ 5,6 đến 27 nanogram chất Vinyl Clorua có trong thuốc lá sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho gan của bạn. Các nghiên cứu về chất này đã được thực hiện từ những năm 1930 cho thấy nếu tiếp xúc lâu dài với chúng sẽ gây nên tác hại cực kỳ nguy hiểm. Chất Vinyl Clorua nếu tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây phù nề, giảm độ đàn hồi, kích ứng.

Tiếp xúc mãn tính với chất độc này đặc biệt là trong khói thuốc sẽ gây nên các bệnh về hô hấp như khí thũng, xơ hóa phổi và xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra chúng còn tác động lên não, và các cấu trúc nhiễm sắc thể, làm giảm ham muốn tình dục, sinh con bị dị tật và nguy cơ sẩy thai cao.

Không chỉ có 5 chất độc trên mà trong thuốc lá còn hàng ngàn chất hóa học gây ung thư khác. Chính vì vậy ngay từ bây giờ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu của mình, hãy bỏ thuốc lá. Nước súc miệng cai thuốc lá Katula được biết đến là sản phẩm hỗ trợ rất tuyệt vời giúp bạn cai thuốc lá thành công.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post