Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút thuốc lá có thể gây viêm da cơ địa khó chữa

Hút thuốc lá có thể gây viêm da cơ địa khó chữa

Viêm da cơ địa khiến cho người bệnh luôn ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu. Một nguyên nhân không ngờ của căn bệnh này chính là do thuốc lá.

Hiện nay, nhiều người bị mắc viêm da cơ địa do nhiều nguyên nhân, do môi trường, thói quen sinh hoạt, tiền sử bệnh… Người khi mắc bệnh này thường luôn cảm thấy ngứa gây bất tiên trong sinh hoạt, không tự tin khi trên bề mặt da nổi ban đỏ, bong vảy nhất là ở mặt, chân, tay,…

Bác sỹ Trần Thị Huyền, Khoa D2 – Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bộ môn Da liễu – Đại học Y Hà Nội, các hình thái gặp trong viêm da cơ địa khởi phát ở người lớn là các thương tổn giống chàm đồng xu, giống sẩn cục, giống viêm da dầu và viêm nang lông, viêm da tiếp xúc dị ứng. Ở thanh thiếu niên và người trưởng thành, các biểu hiện hay gặp là da mặt đỏ, dày da lichen hóa ở thân mình, viêm da bán cấp hoặc viêm da dạng vảy nến.

hut-thuoc-la-co-the-gay-viem-da-co-dia-kho-chua-2

Ở người già (trên 65 tuổi) có biểu hiện tương tự nhưng hay gặp hình thái đỏ da toàn thân, ít gặp dày da lichen hóa ở các nếp gấp. Một số bệnh nhân có biểu hiện viêm da, dày da, đỏ da, bong vảy, ngứa chủ yếu ở các vùng hở (mặt, ngực, vai, mặt ngoài chi trên). Trong trường hợp này, các bác sỹ thường chẩn đoán là viêm da tiếp xúc dị ứng (với chất hơi) hơn là viêm da cơ địa khởi phát ở người lớn.

Một số nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá chủ động và bị động là yếu tố nguy cơ quan trọng của viêm da cơ địa khởi phát ở người lớn. Các yếu tố tiên lượng viêm da cơ địa này kéo dài nhiều năm là thương tổn chàm ở đầu và cổ, nồng độ IgE huyết thanh cao, chàm dai dẳng.

Điều trị viêm da cơ địa khởi phát ở người lớn cơ bản giống điều trị viêm da cơ địa điển hình. Nhưng ở người lớn có vòng xoắn tâm lý-thần kinh-miễn dịch tác động lẫn nhau nên ngoài thuốc điều trị, người bệnh cần được tư vấn tâm lý, giảm các yếu tố stress, căng thẳng, nếu có hút thuốc nên bỏ ngay hút thuốc, tránh những người hút thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post