Trang chủ / Tin tức khác / Đừng để thuốc lá ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn của con

Đừng để thuốc lá ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn của con

Ai cũng biết hút thuốc gây hại cho sức khỏe của mọi người nhưng điều này lại càng đặc biệt nghiêm trọng cho những người bị suyễn. Phổi của những người hút thuốc, dù bị suyễn hay không, có thể không hoạt động bình thường. Hút thuốc lá khiến đường dẫn khí bị sưng tấy, hẹp và chứa đầy dịch nhầy.

Vì lý do này, người hút thuốc mà bị hen suyễn có nguy cơ lên cơn hen thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Hút thuốc trực tiếp đã nguy hiểm, nhưng chỉ cần ở gần và hít phải khói thuốc thụ động từ người hút thuốc cũng có thể gây ra vấn đề. Những bậc cha mẹ có thể giúp trẻ thoát khỏi những cơn hen suyễn bằng cách bảo vệ chúng khỏi tác hại của khói thuốc lá.

Tác hại của hút thuốc thụ động

Hút thuốc thụ động là một tác nhân gây hen nổi bật. “Hút thuốc thụ động” là tình trạng trong đó một người không hút thuốc hít phải khói thuốc từ người bên cạnh. Hút thuốc thụ động có thể gây ra cơn hen. Không nên hút thuốc ở gần những người bị hen suyễn, ở nhà, trong xe hơi hoặc bất cứ nơi nào có người bị suyễn. Hút thuốc thụ động có thể làm tổn thương phổi, dẫn đến các vấn đề hô hấp lâu dài hoặc làm trầm trọng thêm những vấn đề hiện có. Trẻ bị suyễn sống cùng với những người hút thuốc có thể:

– Bị lên cơn suyễn thường xuyên hơn

– Có nguy cơ nhập viện khẩn cấp do lên cơn suyễn nặng cao hơn

– Có khả năng nghỉ học vì lên cơn suyễn cao hơn

– Phải sử dụng thuốc trị suyễn nhiều hơn
– Khó kiểm soát tình trạng hen suyễn hơn, dù đã dùng thuốc

dung-de-thuoc-la-anh-huong-den-benh-hen-suyen-cua-con

Những trẻ không bị suyễn thậm chí cũng có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe nếu phụ huynh hút thuốc. Những đứa trẻ này dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm tai giữa, thậm chí bị viêm phổi. Chỉ cần tiếp xúc với lượng khói của 10 điếu thuốc mỗi ngày có thể khiến con bạn có nguy cơ bị hen suyễn, dù chúng chưa hề bị các vấn đề hô hấp trước đây. Khói thuốc cũng có thể thấm vào bàn ghế, quần áo và thảm chùi chân, để lại những tác nhân gây ung thư (carcinogen) không thể tẩy sạch bằng xà phòng và nước. Con bạn có thể bị những vấn đề hô hấp do loại khói đọng lại trên bề mặt đồ đạc này nếu sờ, ngậm, chơi hoặc thở gần những bề mặt bị ô nhiễm.

Và đây là lý do chính đáng nhất để bạn bỏ hút thuốc: những đứa trẻ có cha mẹ hút thuốc có khả năng sẽ hút thuốc cao hơn những trẻ khác khi trưởng thành. Không ai muốn con mình tập tành hút thuốc và việc can ngăn hành động này khi con bạn bị hen suyễn càng đặc biệt quan trọng. Nếu con bạn bị suyễn, việc hút thuốc có thể gây bất hoạt tác dụng của bất kì loại thuốc kiểm soát suyễn nào. Con bạn cũng có thể cần phải dùng các loại thuốc cấp cứu thường xuyên hơn, gặp bác sĩ hoặc nhập viện cấp cứu nhiều lần hơn và nghỉ học do lên cơn suyễn ở tần suất cao hơn.

Những người bị suyễn mà hút thuốc có thể ngủ ít hơn vào ban đêm và ít có khả năng tham gia các hoạt động thể thao và thể chất hơn người bình thường. Và tất nhiên, sẽ có những vấn đề sức khỏe lâu dài như bệnh tim, khí thủng và ung thư nếu vẫn hút thuốc dù bị suyễn.

Đối mặt với hút thuốc thụ động

Dù cho không ai trong gia đình hút thuốc, con bạn vẫn có thể bị hút thuốc thụ động do tiếp xúc với khói thuốc từ bên ngoài xã hội. Do vậy, bạn nên cố gắng giúp chúng tránh khói thuốc càng nhiều càng tốt. Nếu con bạn bị hen suyễn, hãy thông báo cho bạn bè, người thân và những người chăm sóc sức khỏe biết rằng khói thuốc lá có thể gây khởi phát cơn suyễn. Để bảo vệ chúng khỏi hít phải khói thuốc, bạn cần:

– Yêu cầu khách không hút thuốc trong nhà bạn

– Tránh đưa con đến nhà hàng hoặc bữa tiệc mà cho phép hút thuốc. Cần biết rằng dù chọn ngồi ở khu vực không hút thuốc cũng không đủ để bảo vệ con bạn.

– Yêu cầu bạn bè và người thân không được hút thuốc gần chúng.

– Lựa chọn những bảo mẫu không hút thuốc, nếu có hút thì yêu cầu không được hút ở khu vực có trẻ bị hen suyễn.

– Khuyến khích các thành viên trong gia đình bỏ hút thuốc.

– Chỉ con bạn cách từ chối khi được mời hút thuốc. Để chuẩn bị cho tình huống này, bạn cần:

Dạy chúng những sự thật về việc hút thuốc và hậu quả mà các tác hại ngắn hạn và dài hạn có thể gây ra.
Nói cho chúng biết giá thuốc lá và các sản phẩm thuốc hút đắt đỏ ra sao.
Thảo luận về việc hút thuốc gây hại cho sức khỏe, gây mùi hôi cho quần áo và vàng răng như thế nào.
Dạy con không được phép hút thuốc. Dù những nguy cơ và các tác hại lâu dài của việc hút thuốc quá rõ ràng, con bạn vẫn có thể không nghe theo những lời can ngăn không hút thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post