Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / 3 lầm tưởng chết người về thuốc lá điện tử

3 lầm tưởng chết người về thuốc lá điện tử

Mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, nhưng thuốc lá điện tử đang được nhiều bạn trẻ ưa thích. Nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại và có thể giúp cai thuốc lá. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn ngược lại.

Dưới đây là những sự thật mà người bán hàng không bao giờ nói với bạn.

1. Thuốc lá điện tử chứa nicotin, vẫn độc hại như thuốc lá thông thường

Những điếu thuốc điện tử hoạt động bằng cách đun nóng một loại chất lỏng đặc biệt mang hương thơm của các loại hoa quả thành hơi để có thể hít vào, giống như thuốc lá thông thường.

Thuốc lá điện tử hoạt động nhờ bộ pin lithi; mỗi “điếu” thuốc lá điện tử cũng có một buồng bay hơi và một ống đổ đầy chất lỏng. Khi rít “điếu” thuốc, bộ pin sẽ cấp điện cho thiết bị để đun nóng chất lỏng và làm nó bay hơi. Một số loại thuốc lá điện tử còn có đèn LED ở đầu phát ánh sáng màu đỏ (hoặc các màu khác) giống như đầu điếu thuốc lá thật, chỉ khác là vì do không đốt cháy sợi thuốc lá, nên chúng không có khói, không có khí CO và không mùi; thứ mà người dùng hít vào chính là hơi.

3-lam-tuong-chet-nguoi-ve-thuoc-la-dien-tu

Chính bởi vậy, nhiều người nhầm tưởng thuốc lá điện tử không độc hại và nếu đổi qua dùng thuốc lá điện tử thì có thể cai nghiện được thuốc lá. Như khi comment về một bài báo về thuốc lá điện tử, một facebooker đã viết: “Thuốc lá điện tử chứ có phải thuốc đâu? Mấy ông bà phải hiểu họ cấm thuốc là vì khói thuốc độc hại và gây hôi phòng. Còn loại này nó tuy cũng là khói nhưng không độc hại và thơm cho nên đừng có cái gì khói cũng quy ra thuốc và cấm nhé”.

Tuy nhiên, theo WHO: “Hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường: Trên thế giới vẫn chưa có sản phẩm thuốc lá điện tử nào được các cơ quan chính phủ đánh giá và phê duyệt sử dụng để hỗ trợ cai thuốc”.

Và trên thực tế, thứ chất lỏng trong mỗi điếu thuốc lá điện tử được quảng cáo là tinh dầu thì theo WHO “bên cạnh nicotin, các thành phần chính của dung dịch theo thể tích là propylene glycol, có hoặc không có glycerol và các chất tạo hương”.

Cũng theo WHO, hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh tính an toàn của thuốc lá điện tử. Bởi hỗn hợp phun thường chứa một số hợp chất gây ung thư và các các chất độc khác có trong khói thuốc ở lượng trung bình thấp hơn trong khói thuốc thường khoảng 1-2 bậc nhưng cao hơn trong ống hít có chứa nicotin. Một số chất gây ung thư kể trên như formaldehyde và các chất độc khác như acrolein ở một số thương hiệu thuốc lá điện tử đã được chứng minh là cao bằng mức độ của các sản phẩm thuốc lá có khói khác.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, người sử dụng thuốc lá điện tử thường bị giảm chức năng phổi, cản trở đường thở và thay đổi tế bào. Trong phòng thí nghiệm, tế bào tiếp xúc với hơi từ thuốc lá điện tử cũng biểu hiện những thay đổi bệnh lý như tế bào tiếp xúc với khói thuốc lá truyền thống.

2. Thuốc lá điện tử vẫn gây hại cho người xung quanh

Theo WHO, các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng hỗn hợp dạng phun sương của thuốc lá điện tử không hoàn toàn là “hơi nước” như thường được quảng cáo. Việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới trẻ vị thành niên và thai nhi. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotin và nhiều chất độc khác của người không hút thuốc và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử với nhận thức sai lầm rằng không ảnh hưởng tới những người xung quanh sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện môi trường không khói thuốc, ảnh hưởng tới các nỗ lực hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bởi thực sự thuốc lá điện tử vẫn có hại cho những người xung quanh.

3. Không kiểm soát được chất lượng

Mặc dù có mặt trên thị trường từ 2007, tuy nhiên đến nay, vẫn không có bất cứ khẳng định nào về mức độ an toàn thực sự của thuốc lá điện tử. Trong khi đó, có rất nhiều bằng chứng về sự thiếu minh bạch của sản phẩm này từ các thành phần đến cam kết của nhà sản xuất.

Chẳng hạn như năm 2009, FDA Mỹ đã phát hiện một số ống nicotin lỏng chứa khoảng 1% diethylene glycol (DEG), một chất độc cũng có trong dung dịch chống đông.

Vấn đề còn tệ hơn ở chỗ lượng nicotin được ghi trên nhãn của ống đựng có thể không đúng với lượng thực sự có trong ống. Thí nghiệm của FDA đã cho thấy ống đụng của cùng một nhãn hiệu sản xuất có thể giải phóng ra lượng nicotin chênh nhau đáng kể, từ 26,8 – 43,2 mcg nicotine/100 ml. Còn những loại ống không nicotin thì sao? Thí nghiệm cho thấy người sử dụng vẫn nhận được liều thấp, bất chấp các tuyên bố.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post