Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Hút Thuốc Lá Gây Vữa Xơ Động Mạch

Hút Thuốc Lá Gây Vữa Xơ Động Mạch

Hút thuốc lá nhiều là nguy cơ tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm vì thuốc lá rất độc hại, chất nicotin trong thuốc lá có thể gây ung thư phổi, tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động, gây đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, mà khói thuốc cũng làm ảnh hưởng lớn đến người xung quanh khi họ hít phải khói thuốc lá.
Hút thuốc lá gây vữa xơ động mạch

Xơ vữa động mạch là một bệnh rất nguy hiểm dễ bị bệnh đột quỵ. Bệnh xơ vữa động mạch gây ra do lượng cholesterol tích tụ lâu ngày trong lòng động mạch, làm cho thành động mạch dày lên và gây hẹp tắc lòng động mạch, ngăn chặn dòng máu đến nuôi não và nuôi tim, nên gây đột quỵ não và nhồi máu cơ tim cấp. Nếu không phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong rất nhanh.

hut-thuoc-la-gay-vua-xo-dong-mach

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ vữa động mạch đó là do hút thuốc lá lâu năm. Những người hút thuốc lá lấu năm se làm tăng nhanh quá trình vữa xơ động mạch, từ đó gây ra các bệnh lý tim mạch như: bệnh động mạch vành, bệnh động mạch ngoại vi, tăng huyết áp, tai biến mạch não, đột quỵ não…

Vậy tại sao hút thuốc lá lại làm gia tăng nguy cơ gây xơ vữa động mạch? Bởi vì khi hút thuốc lá sẽ làm tăng nồng độ chất carbon monoxid trong cơ thể, từ đó làm tổn thương đến thành động mạch, làm mất độ đàn hồi co giãn của thành động mạch, thành động mạch sẽ trở nên xơ cứng, dày lên, tạo điều kiện cho hình thành nhanh mảng xơ vữa gây bít tắc lòng động mạch, ngăn chăn dòng máu đên nuôi tim và não gây ra đột quỵ não và nhồi máu cơ tim.

Bên cạnh đó, khi hút thuốc lá nhiều sẽ làm giảm lượng HDL-cholesterol (cholesterol có lợi) và làm tăng lượng LDL-cholesterol (cholesterol có hại) và tăng triglycerid (mỡ máu) gây tăng tình trạng vữa xơ động mạch.

Ngoài ra, hút thuốc lá nhiều cũng làm tăng khả năng đông máu, hình thành cục máu đông trong lòng động mạch, khi động mạch bị xơ vữa, gặp cục máu đông chèn mạch máu gây tắc nghẽn mạch máu, gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não.

Hút thuốc lá nhiều cũng làm cho lớp tế bào nội mạc động mạch bị tổn thương nghiêm trọng, mất tính đàn hồi, co giãn, từ đó sẽ dễ dàng hình thành mảng xơ vữa dưới lớp nội mạc, gấy bít tắc lòng động mạch.

Hút thuốc lá nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như vậy, do đó nếu chúng ta bị nghiện thuốc lá cần kiên quyết cai để từ bỏ nó, và với người không hút thuốc lá thì hãy tránh xa khói thuốc lá vì khói thuốc lá rất nguy hiểm như hút thuốc lá vậy.

Ngoài ra chúng ta cần chăm sóc sức khỏe chu đáo bằng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tăng cường luyện tập thể dục thể thao điều độ giúp rèn luyện sức khỏe dẻo dai.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post