Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / 6 chất độc trong thuốc lá tàn phá sức khỏe con người

6 chất độc trong thuốc lá tàn phá sức khỏe con người

Chất độc trong thuốc lá đã được rất nhiều tổ chức đưa ra làm đề tài nghiên cứu. Hàng nghìn những chất có hại trong thuốc lá đã được công bố làm rúng động Tổ chức y tế Thế giới (WHO) với 4000 chất. Mới đây, các chuyên gia của Mỹ công bố con số ấn tượng hơn là hơn 7000 chất có hại trong thuốc lá.

1. Chất nicotine có nhiều trong thuốc lá
Nhắc đến khói thuốc lá, chắc chắn các bạn ai cũng nghe đến một chất kịch độc được gọi là nicontine. Nicotine được biết đến là một chất gây nghiện có trong thuốc lá.

Theo nhiều nghiên cứu, nicotine được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ nhanh chóng, cụ thể là trong khoảng 10 giây sau khi hút vào, sau khi đi vào cơ thể, nicotine gây tác động tâm thần, thần kinh như cảm giác sảng khoái, vui vẻ, tăng hoạt động nhận thức.

Chính vì khả năng này của nicotine nên người hút cho rằng hút thuốc có thể làm con người minh mẫn hơn khi cần thiết, giảm căng thẳng. Trở thành một thói quen không rời, người hút thuốc cảm thấy không thể thiếu thuốc lá, vào mỗi thời gian nhất đinh, hoặc khi stress thì họ cảm thấy khó chịu, khó tập trung, bồn chồn…vv… khi hút thuốc lại cảm thấy thoải mái.

Chúng ta không biết rằng, nicotine khi xâm nhập vào máu sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp do khích thích giải phóng hormone như adrenalin và làm hẹp mạch máu, giảm lưu thông máu. Chất nicotine làm cho người hút thuốc có đường máu cao hơn bình thường vì chúng ngăn chặn cơ chế giải phóng insulin từ tụy. Tất cả những người hút thuốc lá chủ động và thụ động, đều được xét nghiệm và tìm thấy chất nicotine có trong tất cả các cơ quan, kể cả sữa mẹ.

6-chat-doc-trong-thuoc-la-tan-pha-suc-khoe-con-nguoi

2. Chất độc trong thuốc lá là Tar (hắc ín) sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá
Tar (hắc ín) là một chất lỏng nhớt màu đen thu được từ chưng cất có tính phá hủy cấu trúc của các chất hữu cơ. Tar là thành phần quan trọng trong các loại đường được trải nhựa đầu tiên nhất, trong thuốc lá, loại nhựa này cũng chiếm một phần không nhỏ.

Nhựa trong thuốc lá này được tạo nên từ hàng ngàn chất hoá học và phụ gia lắng lại của khói thuốc. Tar là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư, đặc biệt là chúng bám vào thành phổi, gây ung thư phổi là hàng đầu.

3. Khí carbon monoxide (khí CO) làm giảm lượng oxy trong máu
Carbon monoxide là một chất kịch độc có khả năng gây nên các bệnh nguy hiểm về tim mạch cho người hút. Quá trình khí Co hấp thụ ngấm vào máu sẽ liên kết với hemoglobine làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu vì vậy làm giảm lượng oxy trong máu từ đó sẽ hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Hợp chất này đã được ghi nhận rất nhiều ca mắc tim mạch như: Đột quỵ, bệnh mạch vành, suy tim, hở van tim..vv.. Hầu hết tất cả bệnh nhân nam mắc tim mạch đều liên quan đến chất này khi hút thuốc lá, không chỉ bệnh nhân nam mà 70% bệnh nhân nữ cũng có ghi nhận nhiễm chất này vi hút thuốc lá thụ động.

4. Chất benzene có thể gây vô sinh

Benzene là chất sinh ung thư xuất hiện nhiều trong khói của dầu khí, thuốc trừ sâu… Và benzene là một trong những chất kịch độc được tìm thấy ở thuốc là và khói thuốc lá. 1 lượng benzen không nhỏ trong thuốc lá để làm giảm bớt mùi hôi lại có mùi thơm nhẹ, nhưng mùi này có hại cho sức khoẻ vì nó gây bệnh bạch cầu cho con người. Ngoài ra, khi hít khói thuốc lá có nồng độ cao và trong một thời gian dài thì benzen len lỏi vào từng tế bào có thể gây vô sinh.

5. Chất nitrosamines trong thuốc là chất gây ung thư
Nitrosamines được các nhà khoa học công bố là một trong những chất kịch độc gây ung thư từ rất lâu. Cách đây không lâu, Nitrosamines lại được tìm thấy nhiều trong thành phần của thuốc lá. Bản chất của Nitrosamines là được tạo ra khi nitrite và amin kết hợp trong môi trường acid như dạ dày, tuy nhiên Nitrosamines lại được tìm thấy bền vừng trong khói thuốc lá và kể cả thuốc lá không khói, thuốc lá điện tử cũng có Nitrosamines.

Nitrosamines là nhóm các hợp chất hóa học, hầu hết trong đó là chất gây ung thư. Nitrosamines được tạo ra khi nitrite và amin kết hợp trong môi trường acid như dạ dày. Nhiệt độ cao và các món rán, nướng cũng gia tăng sự hình thành các nitrosamines này.

6. Chất polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH)
Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH) là một nhóm chất bao gồm hơn 100 hóa chất khác nhau được giải phóng từ việc đốt, cụ thể là như việc đốt than, xăng dầu, tiêu hủy rác, đặc biệt là hút thuốc lá… Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH) gây ra rất nhiều căn bệnh tại chỗ và tiềm tàng nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Tiếp xúc nhiều với Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH) bạn có nguy cơ co giật, hôn mê, và ung thư.

Ở một số nước phát triển, họ có các lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng, thậm chí là có những nơi quy định riêng để hút thuốc lá cũng lá lí do vậy, vì hút thuốc lá có hại rất nhiều tới sức khỏe và dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post