Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá nguyên nhân gây bệnh tim mạch vành

Thuốc lá nguyên nhân gây bệnh tim mạch vành

Hút thuốc chủ động là nguyên nhân gây bệnh mạch vành,. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2-4 lần và tử vong nhiều hơn khoảng 70% do bệnh này.

1.Tình hình bệnh tim mạch, bệnh mạch vành tại Việt Nam hiện nay:

Theo WHO, bệnh Tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Mỗi năm, trong số 17.2 triệu người chết vì bệnh lý tim mạch, có 7.3 triệu người chết do đau thắt ngực và 6.2 triệu người chết do đột quị; số người chết do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, lao, sốt rét và HIV cộng lại.

Tại Việt Nam, thống kê của Hội tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chủ yếu là bệnh mạch vành.

Bệnh mạch vành đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người mỗi năm

2/ Dấu hiệu nhận biết của bệnh mạch vành:

Biểu hiện thường gặp nhất của bệnh động mạch vành là đau ngực, đôi khi có cảm giác khó chịu, đè ép, nóng rát, thắt vặn…đôi khi dễ lầm tưởng là triệu chứng khó tiêu hay ợ nóng ở đường tiêu hóa. Ngoài ra, còn có thể đau ở vai trái, cánh tay, cổ, lưng hay ở hàm.

Hiện tượng thiếu máu xảy ra khi cơ tim cần tưới máu nhiều hơn bình thường, chẳng hạn khi họat động thể lực mạnh, ăn uống quá độ, căng thẳng hay kích động quá mức.

Thời gian đau thường chỉ kéo dài từ 3 – 5 phút. Khi nằm nghĩ hay uống thuốc dãn mạch vành thì cơn đau biến mất. Nhưng cũng có khi cơn đau xảy ra thường xuyên hơn, dễ xảy ra hơn ngay cả khi nghĩ ngơi, cảm giác nặng nề hơn và kéo dài lâu hơn 15 phút, không hết khi nằm nghĩ hay dùng thuốc dãn mạch.

Các triệu chứng khác kèm theo như khó thở hay hụt hơi, ngất, đổ mồ hôi lạnh, buồn nôn, nôn, nhức đầu nhẹ, chóng mặt, yếu nhược tay chân, tim đập lọan nhịp. Trường hợp nặng là đột ngột té ngã, ngưng tim ngưng thở – đòi hỏi phải thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực – hô hấp nhân tạo.

3.Các biến chứng nguy hiểm của bệnh mạch vành:

Bệnh mạch vành nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Suy tim: Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cơ tim không còn khả năng cung cấp máu theo nhu cầu cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ chất dịch trong phổi, khó thở, sưng ở chân, gan hoặc bụng.

Rối loạn nhịp tim: Rối loạn nhịp tim hay tim đập bất thường cũng là một biến chứng bệnh mạch vành. Nhịp tim bình thường của một người khỏe mạnh lúc nghỉ ngơi là 60 – 80 lần/phút. Đối với người bệnh mạch vành có thể phát triển 3 dạng rối loạn nhịp tim sau:

– Nhịp tim nhanh

– Nhịp tim chậm

– Tim loạn nhịp hoàn toàn

Một số dạng rối loạn nhịp tim có thể làm cho tim mất khả năng bơm máu mà không có dấu hiệu cảnh báo. Điều này khiến tim ngừng đột ngột và gây tử vong nếu nhịp tim không được phục hồi ngay lập tức bởi thiết bị khử rung tim bên ngoài hoặc máy khử rung tim cấy ghép.

Đau ngực:

Giảm lưu lượng máu trong động mạch vành đồng nghĩa với việc tim sẽ không nhận được đủ máu khi người bệnh gắng sức, gây đau thắt ngực. Bệnh nhân có cảm giác tức ngực bị bóp, đè chẹn sau xương ức hoặc phía bên trái quả tim. Cơn đau cũng có thể lan lên hai vai, lên hai bên quai hàm dưới ra phía trong tay trái, lên cổ.

Nhồi máu cơ tim: Nếu các mảng bám trong động mạch bị vỡ, cục máu đông có thể hình thành. Tình trạng này rất có thể làm giảm hoặc ngăn chặn lưu lượng máu đến tim, gây nhồi máu cơ tim. Khi lượng máu cung cấp đến tim bị giảm, một phần cơ tim có thể bị hủy.

Đột tử: Nếu lưu lượng máu đến tim bị chặn, người bệnh có nguy cơ bị đột tử.

Các bệnh khác liên quan đến động mạch: Quá trình tích tụ của mảng bám trong động mạch vành cũng ảnh hưởng tới tất cả các động mạch khác trong cơ thể. Các động mạch cảnh ở cổ cung cấp máu cho não. Mảng xơ vữa trong các động mạch này có thể gây đột quỵ. Mảng bám ở những nơi khác có thể gây cản trở lượng máu mà động mạch cung cấp đến tay, chân hoặc các cơ quan quan trọng hay gây vỡ động mạch chủ, động mạch quan trọng nhất trong cơ thể.

thuoc-la-nguyen-nhan-gay-benh-tim-mach-vanh

4.Cơ chế tác động của thuốc lá trên bệnh mạch vành:

– Khói thuốc lá làm tăng kết tập tiểu cầu, tăng tình trạng tắc mạch

– Thuốc lá gây tổn hại chức năng nội mạch, giảm tiết NO là một chấy gây dãn mạch

– Thuốc lá gây xơ vữa động mạch vì làm sụt giảm nghiêm trọng tỉ lệ mỡ tốt HDL – c trong cơ thể và làm tăng cao mỡ xấu LDL – c; tăng các yếu tố gây viêm như bạch cầu, CRP, fibrinogen.

– Thuốc lá làm tăng stress oxy hoá, giảm các chất chống oxy hoá mà cơ thể cần thiết để bảo vệ thành mạch

– Thuốc lá làm tăng nồng độ Epinephrine và Norepinephrine trong máu khiến tăng áp lực động mạch, tăng nhịp tim, tăng co bóp cơ tim, tăng nhu cầu oxy cơ tim

5.Nguy cơ mắc Bệnh mạch vành ở người có hút thuốc so với người không hút thuốc:

Hút thuốc chủ động đã được biết chắc chắn là một yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành,. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2-4 lần và tử vong nhiều hơn khoảng 70% do bệnh này.

Khi so sánh với những người không bao giờ hút thuốc thì những người hút thuốc có nguy cơ bị co thắt mạch vành cao gấp 20 lần, thời gian bị cơn co thắt mạch vành kéo dài hơn và ở những mức gắng sức thấp hơn so với người không hút thuốc. Co thắt mạch vành có thể xảy ra sau khi chỉ hút một điếu thuốc.

Nếu bạn hút thuốc, nguy cơ:

Nhồi máu cơ tim tăng lên 2-6 lần

Bệnh tim mạch vành tăng lên

Đột quỵ tăng gấp ba lần

Bệnh động mạch ngoại biên, có thể dẫn đến hoại tử, được tăng hơn năm lần.

6.Nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở người hút thuốc lá thụ động:

Theo tổ chức Y tế Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chưa bao giờ hút thuốc (còn gọi là hút thuốc thụ động) vẫn phải chết vì những bệnh do hít phải khói thuốc của người khác và đang ở mức báo động.
Tiếp xúc với môi trường khói thuốc hay hút thuốc thụ động thì nguy cơ bị bệnh mạch vành tăng 20-30%

7.Bỏ hút thuốc lá và nâng cao sức khỏe của bạn

Nếu bạn còn hút thuốc lá kéo dài thì khi bạn bị bệnh động mạch vành, thường bạn sẽ bị hẹp cả 3 nhánh, hẹp lan tỏa, hẹp rất sớm (<50 tuổi).

Vì vậy tại phòng khám tim mạch, mỗi ngày các bác sĩ thường dặn tất cả người bệnh đang mắc bệnh lý tim mạch: “Hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt”, trước khi chúng ta bị bệnh động mạch vành. Việc bỏ hút thuốc lá ở người chưa từng có biểu hiện của bệnh tim mạch sẽ giảm nguy cơ bệnh tim mạch về sau một cách rất rõ ràng. Còn đối với người đã bị bệnh tim mạch thì việc bỏ hút thuốc lá làm giảm nguy cơ tái phát bệnh hoặc làm nặng bệnh. Ở những người đã hút thuốc lá trong một giai đoạn dài (nhiều chục năm) thì khi bỏ hút thuốc lá vẫn có lợi ích đối với việc giảm nguy cơ của bệnh tim mạch. Việc bỏ hút thuốc lá thậm chí còn có lợi ích giảm đàng kể tỷ lệ bệnh tim mạch ngay trong nững ngày đầu tiên.

Hơn nữa, khi bạn bỏ thuốc lá thành công thì phải mất 3 – 15 năm, yếu tố nguy cơ đối với bệnh mạch vành mới ngang bằng người không hút thuốc.

Trong vòng một ngày bỏ hút thuốc:

Nhịp tim của bạn chậm lại và huyết áp của bạn giảm xuống một chút.

Carbon monoxide thoát ra khỏi máu.

Nồng độ oxy trong máu tăng.

Trong vòng 2-3 tháng:

Khả năng của bạn để mùi và hương vị được cải thiện.

Phổi của bạn lấy lại khả năng làm sạch mình, vì vậy bạn có thể ho ra đờm.

Các lưu lượng máu đến bàn tay và bàn chân của bạn được cải thiện, vì vậy họ sẽ không nhận được quá lạnh.

Trong vòng một năm: Nguy cơ đau tim sẽ giảm đáng kể.

Trong vòng 2-6 năm: Nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành trở về một mức độ tương tự như của một người không hút thuốc.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post