Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Thuốc lá làm rối loạn đến vị giác

Thuốc lá làm rối loạn đến vị giác

Ngoài 25 bệnh nguy hiểm mà thuốc lá có thể gây ra đối với người sử dụng thuốc lá chủ động và những người sử dụng thuốc lá bị động, một trong những nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc lá còn có thể ảnh hưởng đến vị giác đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ vị giác của trẻ thơ.

Thuốc lá ảnh hưởng đến vị giác của người sử dụng

Bạn thích càphê? Có nhiều người thường bắt đầu ngày mới bằng một tách càphê hoặc những lúc cần suy nghĩ, tập trung làm việc cao độ họ cũng muốn một ly càphê để đầu óc minh mẫn. Theo nghiên cứu khoa học trên tạp chí Chemosensory Perception cho thấy thuốc lá sẽ vĩnh viễn khiến người sử dụng mất dần khả năng cảm nhận vị đắng đặc trưng của caffein trong mỗi tách càphê. Nếu muốn thưởng thức đầy đủ hương vị tuyệt vời của tách càphê hãy ngừng hút thuốc lá. Bên cạnh việc không thấy hết vị ngon của tách càphê, vị giác của người hút thuốc lá cũng bị ảnh hưởng, cụ thể là khi thưởng thức các món ăn, uống, hút thuốc lá làm giảm cảm nhận vị giác. Điều này đồng nghĩa với việc người sử dụng thuốc lá bị mất đi sự ngon miệng khi ăn.

Hút thuốc lá cũng làm giảm số nụ nếm – ảnh hưởng tới vị giác

Vị giác là một trong những nhiệm vụ chính của lưỡi – một bộ phận mềm, không xương nằm trong miệng. Lưỡi có 4 chức năng quan trọng bằng chữ N: nếm, nói, nhai và nuốt. Mặt trên của lưỡi có những chồi nhỏ với các nụ nếm rải rác ở giữa các rãnh của lưỡi.

thuoc-la-lam-roi-loan-den-vi-giac

Theo vietsciences.org, nhìn qua kính hiển vi điện tử, nụ nếm nhỏ li ti, có hình dạng như củ hành hoặc chiếc núi lửa. Khi sinh ra, mỗi người có hơn 10.000 nụ rải rác ở đầu lưỡi, hai bên cạnh và phía sau lưỡi. Mỗi tuần lễ, một số nụ nếm bị tiêu hủy nhưng được thay thế ngay bằng các nụ mới. Tuổi thọ của nụ nếm trung bình là 10 ngày. Sau 50 tuổi, sự thay thế chậm lại và số nụ nếm ngày một giảm. Người cao tuổi chỉ có khoảng 5.000 nụ nếm còn khả năng hoạt động.

Mỗi nụ nếm có cả ngàn tế bào vị giác. Các tế bào này được hóa chất trong thức ăn, nước uống kích thích,.. và chuyển cảm giác nếm theo dây thần kinh lên não để nhận diện hương vị món ăn. Có 3 dây thần kinh chịu trách nhiệm chuyển cảm giác này, do đó sự mất vị giác ít khi xảy ra vì bị tổn thương của một dây thần kinh.

Rối loạn vị giác có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy theo nguyên nhân. Có ba vị trí gây ra rối loạn: Tại các nụ nếm, dây thần kinh chuyển cảm giác nếm lên não hoặc não không nhận biết được vị của hóa chất. Có nhiều hình thức rối loạn vị giác: “Vị giác ma” (phantom taste perception), nếm một vị mà thực ra không có; Giảm vị giác (hypogeusia), thường là tạm thời; Có thể mất vị giác riêng với một vị mặn, ngọt, đắng chua hoặc umami (savory); Không nếm được vị nào cả (ageusia); Môi và miệng nóng như phỏng lửa (burning mouth syndrome) thường thấy nhiều ở nữ giới hơn nam giới; Miệng làm sao ấy (Dysgeusia) là cảm thấy khó chịu trong miệng và thường là do dược phẩm, bệnh răng miệng.

Một số nguyên nhân gây ra rối loại vị giác như: Tác dụng của dược phẩm. Ðây là nguyên nhân rất thường thấy; Các dược phẩm như kháng sinh tetracycline, thuốc chữa trầm cảm lithium carbonate, thuốc hạ huyết áp captopril, thuốc hạ cholesterol, thuốc chống trầm cảm, lo âu…; Tổn thương dây thần kinh mặt số VII và dây thần kinh thiệt hầu số IX; Trong bệnh tự miễn Sjogren, nước miếng tiết ra ít, thức ăn không được hòa tan để nụ nếm tiếp thu vị; Nhiễm nấm trên lưỡi; Hút quá nhiều thuốc lá; Sau khi giải phẫu tai giữa, nhổ răng hàm số 3; Xạ trị ung thư đầu và cổ…

Như vậy, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn vị giác. Lâu dài tác động xấu của thuốc lá có thể làm mất vị giác tạm thời hoặc vĩnh viễn. Vì vậy, để đảm bảo cuộc sống của mình và người thân, những người nghiện hãy từ bỏ thuốc lá trong thời gian sớm nhất để cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post