Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VỚI CƠ QUAN HÔ HẤP

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VỚI CƠ QUAN HÔ HẤP

Hút thuốc gây tử vong và tàn tật. Một nửa những người thường xuyên hút thuốc bị chết sớm do sử dụng thuốc lá và một nửa trong số này chết ở độ tuổi trung niên, mất khoảng từ 15 năm đến 20 năm của cuộc sống. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của 6 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới.

Để bạn đọc có thêm thông tin về tác hại của thuốc lá đối với đường hô hấp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe – BS. Chuyên khoa 1 Y học Gia đình Nguyễn Tấn Hiền.

Phóng viên (PV):Thưa bác sĩ, thuốc lá có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe con người?

Bs. Nguyễn Tấn Hiền: Chúng ta đã biết, thuốc lá là chất mà hiện nay rất nhiều người sử dụng. Thuốc lá gây ảnh hưởng xấu rất nhiều đến sức khỏe con người. Thuốc lá có khoảng 7 ngàn chất, những chất này được chia làm 2 nhóm: chất gây độc và chất gây nghiện. Trong khói thuốc lá có 70 chất gây ung thư.

tac-hai-cua-thuoc-la-voi-co-quan-ho-hap

PV: Thuốc lá gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vậy những người hút thuốc lá sẽ bị những bệnh lý gì về đường hô hấp?

Bs. Nguyễn Tấn Hiền:Trước tiên chúng ta phải biết đường hô hấp là những cơ quan nào trên cơ thể con người. Đường hô hấp được tính từ mũi, miệng, thanh quản, phế quản, khí quản, và các túi chứa không khí tận cùng nơi trao đổi oxy từ khí trời gọi là phế nang. Khi một người hút thuốc lá sẽ có tác hại trên đường hô hấp (đường thở) này.

Tác hại đầu tiên của người hút thuốc lá thường gặp là viêm đường hô hấp. Người hút thuốc sức đề kháng của họ sẽ giảm đi và nguy cơ bệnh lý về đường hô hấp sẽ nhiều hơn như họ sẽ bị viêm lưỡi, viêm miệng, viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi. Người ta thấy nguy cơ mắc những bệnh trên của những người hút thuốc lá cao gấp 10 lần những người không hút thuốc lá.

Thứ hai, có khoảng 75% những người hút thuốc lá bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Sự tắc nghẽn ở đây là việc cản trở sự lưu thông của không khí, sự trao đổi không khí giữa con người và ôxy bên ngoài do các ống dẫn khí từ bên ngoài vào phổi bị tắc hẹp đi. Những người này khi bị bệnh sẽ thiếu ôxy để thở và sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính sẽ kéo dài theo thời gian chúng ta hút thuốc lá. Người hút thuốc lá càng lâu thì nguy cơ bệnh này càng cao.

Bệnh thứ ba, đó là bệnh hen phế quản. Thuốc lá là tác nhân kích thích và người bị hen khi gặp khói thuốc lá sẽ bùng phát cơn hen lên. Chính khói thuốc lá gây tác hại lên đường dẫn khí từ ngoài vào phổi. Ở người bệnh hen sẽ làm tăng tiết đờm (đàm), làm cho sự đào thải đờm trong đường thở của họ bị kém đi. Và như vậy bệnh hen của người đang bị hen sẽ nặng hơn và người chưa từng bị hen sẽ có nguy cơ mắc bệnh hen, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Bệnh thứ tư đó là ung thư. Đối với ung thư đường hô hấp, đầu tiên ta sẽ nói đến ung thư mũi. Khi người ta hút thuốc lá vào bằng đường miệng và thở ra bằng đường miệng, đôi khi bằng mũi, chính điều này là tác nhân gây ung thư vùng mũi. Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư mũi cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Thứ hai, đó là ung thư miệng. Miệng gồm có lưỡi, lợi, răng, vòm hầu. Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư miệng cao gấp 27 lần so với người không hút thuốc lá.Ung thư thứ ba là ung thư thanh quản. Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc lá. Ung thư cuối cùng ở đường hô hấp là ung thư phổi. Người hút thuốc lá có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 10 lần so với người không hút thuốc lá. Trong nhiều nghiên cứu lớn người Y khoa khẳng định rằng 95% những người ung thư phổi là do nguyên nhân hút thuốc lá.

PV: Người hút thuốc lá thường mắc những bệnh vừa nêu, vậy còn người không hút thuốc lá sống chung hoặc sinh hoạt chung môi trường với những người hút thuốc lá thì họ có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mình không, thưa bác sĩ?

Bs. Nguyễn Tấn Hiền:Những người hút thuốc lá không chỉ có những tác hại cho bản thân mình mà còn làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người không hút thuốc lá. Người không hút thuốc lá mà sống chung hoặc sinh hoạt chung môi trường với những người hút thuốc lá thì người ta gọi là người hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá thụ động nghĩa là chúng ta chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc là khói do người hút thuốc lá thải ra môi trường bên ngoài. Sống chung trong môi trường đó bắt buộc chúng ta phải hít thở không khí ô nhiễm có chứa khói thuốc lá. Do không khí ô nhiễm nên người sống chung môi trường cũng bị ảnh hưởng.
Ảnh hưởng này thường ở những người phụ nữ, trẻ em, người già, bà mẹ mang thai thậm chí cả những thanh niên khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người hút thuốc lá thụ động thì nguy cơ ung thư phổi cao gấp 1,5 lần so với người không bị hút thuốc lá thụ động. Riêng với trẻ nhỏ, nguy cơ viêm đường hô hấp rất cao do đường hô hấp của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, làm cho chúng có thể bị mắc bệnh hen, viêm phế quản hoặc các đợt ho kéo dài làm cho viêm tai giữa và cuối cùng là viêm phổi.

PV: Bác sĩ có lời khuyên gì cho những người đang hút thuốc lá?

Bs. Nguyễn Tấn Hiền:Chúng ta thấy trong khói thuốc lá có khoảng 7 ngàn chất với hơn 70 chất gây ung thư. Nếu chúng ta có nhận thức đầy đủ và quan tâm đến sức khỏe của mình thì không nên hút thuốc lá. Nếu ai chưa hút hoặc đã bỏ hút thì không nên hút thuốc lá. Nếu ai đã hút thì nên sớm bỏ thuốc, bỏ càng sớm càng có lợi cho sức khỏe của bản thân và những người thân yêu sống chung trong gia đình. Bỏ thuốc lá này chỉ bằng ý chí, bằng quyết tâm, bằng niềm tin của chúng ta vì sức khỏe của bản thân và những người thân yêu.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post