Trang chủ / Tin tức khác / Rượu và thuốc lá ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Rượu và thuốc lá ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Rượu và thuốc lá ảnh hưởng đến gan một cách nghiêm trọng bằng việc khiến bệnh khởi phát đột ngột, nhanh chóng và gây tử vong cao cho người mắc.

Bạn nên biết rằng hút thuốc lá và uống rượu sẽ gây tổn hại cho gan, đặc biệt là đối với những người đã mắc bệnh về gan. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có nhìn nhận đúng đắn về ảnh hưởng của các thói quen xấu này đến sức khỏe của chính mình.

Khói thuốc lá ảnh hưởng đến gan của bạn như thế nào?

Hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Theo một nghiên cứu năm 2011, gần một nửa các trường hợp chẩn đoán ung thư gan đều do hút thuốc. Khói thuốc lá không tác động trực tiếp tới gan mà nó gián tiếp làm tổn hại cơ quan này. Các chất độc trong khói thuốc lá gây mất cân bằng oxy hóa ở gan, dẫn đến tổn thương các tế bào gan và xơ gan. Ngoài ra, N-Nitrosodiethylamine, một trong những chất độc có trong thuốc lá gây ra các khối u ở gan. N-Nitrosopyrrolidine còn là tác nhân gây ung thư gan. Thành phần asen trong khói thuốc mà bạn hít vào cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

ruou-va-thuoc-la-anh-huong-den-gan-nhu-the-nao

Các chất độc trong khói thuốc lá ngăn chặn gan thực hiện các chức năng chính. Theo thời gian, gan trở nên kém hiệu quả trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể con người. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ các loại thuốc mà bạn dùng để điều trị bệnh gan. Hút thuốc lá đẩy nhanh sự phát triển bệnh và làm tăng nguy cơ bị ung thư gan.

Rượu bia gây hại cho gan của bạn như thế nào?

Uống nhiều rượu cũng là nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ. Một số nghiên cứu cho thấy một mức độ lắng đọng mỡ trong gan cao xảy ra ở hầu hết những người uống nhiều rượu. Tuy nhiên, bệnh gan nhiễm mỡ có thể hồi phục và thường không dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Một bệnh khác mà rượu có thể gây ra là viêm gan. Rối loạn này có thể phá hủy các mô gan. Mô sẹo hình thành thay thế mô gan khỏe mạnh, quá trình này được gọi là xơ hóa. Nguyên nhân của viêm gan bao gồm do uống rượu nhiều. Bạn có thể mắc một số triệu chứng của bệnh viêm gan do rượu bia như sốt, vàng da và đau bụng.

Bệnh lý nguy hiểm nhất do nghiện rượu dẫn đến ung thư gan là xơ gan do rượu. Đây là tình trạng tiến triển nhanh nhất của bệnh gan. Tỷ lệ người nghiện rượu nặng mắc xơ gan lên tới 15–30%. Xơ gan được đặc trưng bởi tình trạng xơ hóa lan rộng, làm cứng mạch máu và làm biến dạng cấu trúc bên trong của gan. Sự phá hủy cấu trúc này làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, dẫn đến rối loạn chức năng các cơ quan khác như não và thận. Mặc dù xơ gan do rượu gây tử vong, nhưng tình trạng này có thể được cải thiện và kiểm soát ổn định bằng cách cai rượu bia.

Thông thường, ba tình trạng được coi là liên quan tuần tự đến nhau, tiến triển từ gan nhiễm mỡ đến viêm gan do rượu và sau cùng là xơ gan. Tuy nhiên, nếu bạn nghiện rượu nặng, bạn sẽ phát triển xơ gan do rượu mà không qua giai đoạn viêm gan. Hơn nữa, viêm gan do rượu có thể khởi phát đột ngột và nhanh chóng, gây tử vong trước khi tiến triển xơ gan.

Một xã hội không rượu bia và thuốc lá là điều cần thiết để bảo vệ lá gan của chúng ta. Gan của bạn sẽ khỏe mạnh hơn khi cơ thể không tiếp xúc với những hóa chất độc hại. Cai rượu bia và bỏ hút thuốc lá không chỉ là cách hữu ích để cải thiện chức năng của gan, mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh khác.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post