Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Nguy cơ viêm chân răng, ung thư sàn miệng vì hút thuốc lá

Nguy cơ viêm chân răng, ung thư sàn miệng vì hút thuốc lá

Theo các nha sĩ hút thuốc lá không chỉ gây ố vàng răng mà còn tăng nguy cơ ung thư sàn miệng. Người hút thuốc lá gây ra nhiều chứng bệnh về răng miệng nhiều gấp 3-6 lần.

Anh Trần Văn Đạo – Hà Đông, Hà Nội tới Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương khám và nhổ răng khôn. Nhiều ngày qua, anh Đạo khổ sở vì đau răng lại thêm nhức chân răng.Hôi miệng, viêm chân răng quanh năm

Khi khám, bác sĩ cho biết anh bị viêm tuỷ răng kèm theo viêm quanh răng. Anh Đạo cho biết anh thường xuyên bị các chứng bệnh này.

Đặc biệt, anh Đạo còn hút thuốc lá lâu năm khiến toàn bộ hàm răng bị xỉn màu ố vàng nhìn rất mất thẩm mỹ.

Sau đó, anh Đạo có về một trung tâm nha khoa để tẩy trắng răng. Tuy nhiên, các nhân viên của trung tâm yêu cầu anh phải bỏ thuốc nếu không răng của anh vĩnh viễn không cải thiện được.

Sở hữu hàm răng ố đen kịt vì hút thuốc lá từ năm 17 tuổi, anh Phạm Văn Phức – Cẩm Phả, Quảng Ninh không biết rằng khoang miệng của mình lại mắc nhiều bệnh như thế.

Anh Phức thấy một sự thay đổi ở niêm mạc vòm miệng, niêm mạc vòm miệng trở nên trắng với các u nhỏ gồ lên, trên đó có các chấm đỏ. Răng anh bị xỉn màu, phù nề niêm mạc xoang và tăng nguy cơ viêm xoang mạn tính mà anh không hề biết.

nguy-co-viem-chan-rang-ung-thu-san-mieng-vi-hut-thuoc-la-2

Bác sĩ cho biết thủ phạm gây ra đủ thứ này là do thuốc lá. Lúc này anh Phức thừa nhận anh hút thuốc lá từ năm 17 tuổi, anh nghiện và hàm răng miệng lúc nào cũng hơi mùi thuốc đôi khi khiến anh tự ti trong giao tiếp. Gần đây nhất anh đi khám với các bệnh trên nên anh đang cố bỏ thuốc lá.

Bác sĩ cho biết tổn thương này sẽ mất đi sau khi dừng thuốc lá, một số trường hợp hiếm trở thành ung thư biểu mô vùng sàn miệng sẽ rất khó điều trị.

Từ ố răng tới ung thư

Trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới dự báo đến năm 2020, con số này sẽ lên tới 1,6 tỷ người. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh trong đó có bệnh về răng miệng.

Theo một nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc các bệnh răng miệng ở những người hút từ 10 điếu thuốc/ngày trở lên sẽ cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc.

Những người nghiện thuốc lá nặng thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao gấp 4 lần so với người bình thường; người hút thuốc lá mà nghiện rượu thì nguy cơ này sẽ gấp 15 lần.

Thạc sĩ Hoàng Thị Bích Liên – Khoa Răng Hàm Mặt – Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết thuốc lá gia tăng các bệnh về răng miệng. Ngoài hàm răng xỉn màu, hôi miệng do thuốc là thì những người hút thuốc lá còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh răng miệng khác.

Bác sĩ Liên cho biết thuốc lá làm tăng mức độ nặng và lan rộng của bệnh vùng quanh răng. Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi.

Những người hút thuốc có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi. Người trẻ hút thuốc nhiều có nguy cơ bị viêm lợi hoại tử loét, đây là một loại bệnh nặng và nhanh chóng dẫn đến viêm quanh răng hoại tử loét, cuối cùng là mất răng.

Những người có sức khỏe tốt mà hút thuốc kéo dài nhiều năm sẽ có nguy cơ bị viêm quanh răng mạn tính, bệnh tiến triển từ từ làm lung lay nhiều răng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc lá gây ra nhiều chứng bệnh về răng miệng nhiều gấp 3-6 lần cũng như dễ bị rụng răng cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Nếu bạn là người nghiện thuốc lá thì sau đây là một số lý do để bạn nên suy nghĩ để có một nụ cười đẹp và sức khỏe răng miệng khỏe mạnh.

Đặc biệt thuốc lá hút và nhai có khả năng kích thích các tế bào biểu mô niêm mạc lưỡi, má, sàn miệng và các vị trí khác ở miệng và họng tạo ra các tổn thương tiền ung thư (leukoplakia) rồi tiến triển thành ung thư biểu mô (squamous cell carcinoma).

Những người suy dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu vitamin A, D, E mà hút thuốc lá càng có nguy cơ bị ung thư miệng. Những người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn vì các chất cồn làm tăng tính thấm của biểu mô niêm mạc đường tiêu hóa.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post