Trang chủ / Tin tức khác / Thuốc lá – đáng sợ hơn HIV và tai nạn giao thông

Thuốc lá – đáng sợ hơn HIV và tai nạn giao thông

Sau hơn 1 năm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, Việt Nam vẫn đang là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Một nguyên nhân quan trọng khiến công cuộc giảm thiểu người hút thuốc lá chưa đạt được kết quả như ý, đó chính là giá thuốc lá bán lẻ tại nước ta hiện rất thấp.

Thuốc lá – đáng sợ hơn HIV và tai nạn giao thông

(ANTĐ) – Sau hơn 1 năm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá ra đời, Việt Nam vẫn đang là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới. Một nguyên nhân quan trọng khiến công cuộc giảm thiểu người hút thuốc lá chưa đạt được kết quả như ý, đó chính là giá thuốc lá bán lẻ tại nước ta hiện rất thấp.

1 tỷ người có thể chết vì thuốc lá

Ngày 27-5, thông cáo của Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) nhấn mạnh, trong nhiều năm qua Việt Nam vẫn luôn nằm trong số những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 15 triệu người hút thuốc lá và 4,1 triệu người hút thuốc lào, chiếm 47,4% nam giới trong tuổi trưởng thành.

Cũng vì thế, mỗi năm cả nước lại có khoảng 40.000 người chết do những bệnh hiểm nghèo có liên quan đến thuốc lá. Con số này cao hơn nhiều so với số người chết do HIV/AIDS trong 20 năm qua (48.000 người) và tai nạn giao thông (13.000 người/năm). Điều đáng chú ý là đa phần số ca tử vong do thuốc lá xảy ra ở nhóm tuổi lao động (từ 30-69), khiến nhiều gia đình rơi vào đói nghèo.

thuoc-la-dang-so-hon-hiv-va-tai-nan-giao-thong

Bà Phạm Hoàng Anh, Giám đốc Văn phòng Health Bridge Canada tại Việt Nam (tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và phòng chống thuốc lá) cho biết, các nghiên cứu gần đây đã tìm thấy trong khói thuốc lá có polonium 210 là một chất phóng xạ cực độc và có thể đọng lại ở các nhánh phế quản làm tăng khả năng mắc ung thư cũng như các bệnh tim mạch, đột quỵ…

Một báo cáo khác do Mỹ vừa công bố cũng cho thấy khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học thay vì 4.000 chất như được công bố trước đây, trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư, đó là axton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu), phoóc-môn và CO (khí thải ô tô), toluene (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)… Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

WHO cho biết, tính trên phạm vi toàn cầu mỗi năm có khoảng hơn 600.000 người không hút nhưng phải chịu hút thuốc lá thụ động dẫn đến tử vong. Có thể khẳng định, không có sản phẩm tiêu dùng nào giết chết nhiều người và chết một cách vô ích như thuốc lá.

Cần “đánh” vào kinh tế

So với 69 quốc gia khác trên thế giới được khảo sát thì Việt Nam là một trong những nước có giá thực của thuốc lá giảm nhiều nhất. Bên cạnh đó, mức thuế thuốc lá ở nước ta tính trên giá bán lẻ (thuốc lá không đầu lọc tỷ lệ thuế bằng 25% giá bán lẻ, thuốc lá có đầu lọc sản xuất từ nguyên liệu trong nước là 34% và thuốc lá có đầu lọc sản xuất từ nguyên liệu nhập ngoại là 44%) cũng được đánh giá là quá thấp so với một số nước trong khu vực như Thái Lan (tỷ lệ thuế bằng 75% giá bán lẻ, Singapore (60%)… Các chuyên gia cho rằng, mức giá và tỷ lệ thuế thuốc lá thấp như hiện nay đang làm cho việc thực hiện những mục tiêu của chính sách phòng, chống tác hại thuốc lá trở nên khó khăn hơn.

Trên thực tế, các biện pháp y tế truyền thống để giảm lượng người sử dụng thuốc lá hiện đang được áp dụng, chẳng hạn như can thiệp cá nhân của chuyên gia y tế, đã không phù hợp với sức mạnh của ngành công nghiệp thuốc lá. Việc sản xuất thuốc lá tại nước ta đã tăng đều đặn từ năm 2000.

Theo mức thuế hiện hành khi một bao thuốc lá được bán cho những người hút thuốc, thuế chiếm ít hơn 45% giá bán lẻ, trái ngược với tỷ lệ 80% theo khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới. Thông cáo của WHO chỉ ra, giá trung bình một bao thuốc lá chỉ là 5.500 đồng (khoảng 0,29 cent) khiến Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có giá bán thuốc lá rẻ nhất thế giới. Do đó, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả, trong những năm tới Việt Nam cần đều đặn tăng thuế thuốc lá lên dần mức bằng 2/3 giá bán lẻ theo khuyến nghị của WHO.

TS Lý Ngọc Kính, Chuyên gia cao cấp Văn phòng Thường trực Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế (VINACOSH) phân tích, việc nước ta có tỷ lệ người hút thuốc lá vào hàng cao nhất thế giới nhưng giá thuốc lá lại vào hàng rẻ nhất đang là một nghịch lý. Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng ngành công nghiệp thuốc lá đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước từ thuế nhưng thực tế là không nhiều (năm 2008, tỷ lệ số thu ngân sách Nhà nước từ thuế thuốc lá chỉ chiếm 1,81%, năm 2009 chiếm 2,18%), trong khi số tiền chi cho các bệnh liên quan đến thuốc lá lại lớn hơn nhiều.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post