Trang chủ / Tin tức khác / Khói thuốc lá: tử thù của sức khỏe

Khói thuốc lá: tử thù của sức khỏe

Trong báo cáo mới về tác động của khói thuốc lá đối với ADN người, lần đầu tiên giới khoa học đã vạch trần mức độ phá hủy của nicotine nằm ngoài sức tưởng tượng của con người.

Mỗi ngày hút một gói thuốc lá trong vòng một năm cũng đủ để thúc đẩy tế bào phổi tăng thêm trung bình 150 đột biến. Và mức độ hủy hoại của khói thuốc thậm chí còn dữ dội hơn nữa ở những tế bào thuộc các bộ phận khác của cơ thể, gây ra vô số đột biến tại các cơ quan nội tạng từ bàng quang, gan đến thận, lá lách. Trong khi các hóa chất độc hại của khói thuốc từ lâu được xác nhận làm tăng nguy cơ của ít nhất 17 dạng ung thư, cơ chế chính xác diễn ra ở mức độ tế bào vẫn là một bí ẩn trước dư luận. Do vậy, báo cáo mới của các chuyên gia Anh và Mỹ lần đầu tiên đã phanh phui đến tận gốc rễ của những cơ chế đột biến ADN và nguy cơ mọc khối u ở những tế bào khác nhau do ảnh hưởng từ nicotine.

khoi-thuoc-la-tu-thu-cua-suc-khoe

Theo báo cáo, hơn 70 trong số 70.000 hóa chất được tìm thấy trong khói thuốc có nguy cơ sinh ung thư. Một số phá hủy trực tiếp ADN, nhưng các hóa chất còn lại thúc đẩy quá trình đột biến ở các cơ quan theo hướng khó phát hiện hơn, thông thường bằng cách phá vỡ chức năng của tế bào. Và càng xuất hiện nhiều đột biến, tế bào càng đối mặt với nguy cơ trở thành tế bào ung thư. Về phần lý do tại sao một số ít người hút thuốc nhiều năm mà không phát sinh ung thư, các chuyên gia giải thích rằng khi một người rít khói thuốc, hóa chất tạo ra nhiều đột biến ở những điểm khác nhau trên chuỗi gien di truyền. Đa số thay đổi có thể vô hại, nhưng hút thuốc càng nhiều càng làm tăng nguy cơ tích tụ đột biến, và cuối cùng gây ra đột biến ở những điểm có thể biến thành tế bào ung thư.

Nhà sinh học Ludmil Alexandrov, tác giả đầu tiên của báo cáo trên, mô tả tình trạng này cũng giống như trò may rủi mang tên cò quay Nga. Hợp tác với Viện Sanger của Wellcome Trust, chuyên gia Alexandrov phân tích ADN của hơn 5.000 trường hợp ung thư. Kế đến, họ nhập dữ liệu vào phần mềm nhận dạng mô hình nhằm phát hiện những dấu hiệu đột biến cụ thể giữa người hút thuốc và không hút thuốc. Kết quả cho thấy có hơn 20 dấu hiệu đột biến ở 13 dạng ung thư liên quan đến thói quen hút thuốc. Bên cạnh số đột biến trung bình 150 ở phổi, các chuyên gia còn phát hiện hút mỗi ngày một bao thuốc trong một năm còn gây ra trung bình 97 đột biến ở thanh quản, 39 đột biến ở hầu/họng, ngoài ra còn ở miệng , bàng quang và gan.

Kết luận ở đây là không bao giờ nên đụng đến điếu thuốc, và nếu đã lỡ hút thuốc thì hãy tìm cách cai nghiện trước khi quá muộn. Giáo sư David Phillips của Đại học hoàng gia London (Anh), đồng tác giả cuộc nghiên cứu, cũng dự đoán bằng cách xác định được gốc rễ gây bệnh, giới chuyên gia có thể nghĩ ra cách ngăn chặn hoặc hạn chế ung thư phát sinh trong tương lai.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post