Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / Khói thuốc lá tác nhân gây ra bệnh hen phế quản

Khói thuốc lá tác nhân gây ra bệnh hen phế quản

Tổ chức y tế thế giới ước tính rằng có khoảng 1,25 nghìn tỉ người hút thuốc lá trên toàn thế giới, với khoảng 2/3 sống ở các nước phát triển. Trong nhiều nước phát triển, ít nhất một trên bốn người lớn hút thuốc lá. Tần suất hút thuốc lá ở nam giới Mỹ và Anh là 26 đến 27%, và ở nữ giới là 21 đến 25%. Tỉ lệ % toàn bộ của những người hút thuốc lá thay đổi giữa các nước ở Châu Âu , ví dụ ở Đức là 38%, ở Pháp là 30%, ở Ý là 29%, ở Thụy sĩ là 18%. Tần suất hút thuốc lá cao hơn ở những nước có thu nhập thấp và trong số những người trưởng thành trẻ, đặc biệt ở nữ giới. Tần suất hút thuốc lá thường cao hơn nhiều ở những nước kém phát triển.

Có rất ít thông tin về tần suất hút thuốc lá ở bệnh nhân trưởng thành bị hen phế quản, nhưng hút thuốc lá chủ động là thường gặp với tần suất giống như trong toàn dân. Hút thuốc lá hiện nay trong số những bệnh nhân hen phế quản ở Mỹ và ở Anh thay đổi từ 17 đến 35%. Ở Mỹ đặc biệt tần suất cao được nhận tấy ở những người trưởng tành nhập viện tại khoa hồi sức với cơn hen phế quản cấp. Một số lượng người trưởng thành bị hen phế quản là người đã hút thuốc lá với tần suất thay đổi từ 22 đến 43%. Như vậy, ở phần lớn những nước phát triển, ít nhất có một nữa người trưởng thành bị hen phế quản là có khả năng đang hay đã hút thuốc lá.

Sự phát triển hen phế quản ở những người hút thuốc lá

Hút thuốc lá chủ động phối hợp với sự phát triển hen phế quản trong một số nghiên cứu, nhưng không trong tất cả nghiên cứu. Ở những thanh thiếu niên không có triệu chứng, sự phát triển triệu chứng giống như hen phế quản vượt qua giai đoạn 6 tuổi là một cách độc lập phối hợp với hút thuốc lá chủ động cũng như tạng dị ứng và sự tăng đáp ứng phế quản đối với methacholine. Hút thuốc lá phối hợp một cách chặt chẻ với sự khởi phát hen phế quản trong số những cá nhân không có tạng dị ứng, và là yếu tố nguy cơ đối với hen phế quản trong số người trưởng thành lớn. Gen đa dạng của thụ thế β2 adrenergic, arginine 14-genotype, gây nên một sự gia tăng nguy cơ bị hen phế quản ở người luôn luôn hút thuốc so sánh với người không bao giờ hút thuốc lá glycine-6 đồng hợp tử.

khoi-thuoc-la-tac-nhan-gay-ra-benh-hen-phe-quan

Những phenotype hen phế quản khác nhau có thể liên quan với sự khởi đầu hút thuốc lá. Trong một nghiên cứu những yếu tố nguy cơ phối hợp với hen phế quản và khởi đầu hút thuốc lá, hen phế quản phát triển trước khi bắt đầu hút thuốc lá thì phối hợp với tạng dị ứng, nhưng ngược lại hen phế quản phát triển sau khi khởi đầu hút thuốc lá thì phối hợp với một FEV1 thấp hơn.

Kiểm soát và độ trầm trọng của hen phế quản

Cả bệnh suất và tử suất do hen phế quản đều gia tăng ở nhữug cá nhân là người hút thuốc lá so sánh với người không bao giờ hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá bị hen phế quản có nhữg triệu chứng hen phế quản nặng hơn, cần nhiều hơn thuốc để cứu nguy và xấu hơn những chỉ số tình trạng sức khỏe so sánh với người không bao giờ hút thuốc lá. Hút một điếu thuốc có thể gây nên co thắt phế quản cấp, mặc dù khói thuốc lá không tác động như là một chất kích thích cấp ở tất cả mọi bệnh nhân. FEV1 cơ bản liên quan trực tiếp với đáp ứng tức thì đối với sự hít phải khói thuốc, điều này gợi ý rằng những người hút thuốc lá bị hen phế quản với chức năng phổi kém hơn có thể dễ bị ảnh hưởng đối với hậu quả của khói thuốc lá cấp. Những người hút thuốc lá so sánh với người không hút thuốc lá với hen phế quản dị ứng đáp ứng kém với adenosine hít, điều nầy có thể chỉ rõ về những sự khác biệt trong viêm đường khí.

Tại khoa cấp cứu cho thấy những đợt bộc phát của hen phế quản xảy ra thuờng xuyên hơn trong số những người hút thuốc lá nặng. Tần suất nhập viện đối với hen phế quản và chăm sóc tại bệnh viện gia tăng ở những người hút thuốc lá.

Giảm chức năng phổi

Hút thuốc lá và hen phế quản phối hợp làm gia tăng sự giảm chức năng phổi . Một nghiên cứu cho thấy một sự giảm FEV1 xảy ra nhiều hơn ở người hút thuốc lá bị hen phế quản so sánh với người không hút thuốc lá bị hen phế quản. Sự giảm trung bình hằng năm của FEV1 ở nam giới bị hen phế quản tuổi từ 40-59 là 33 mlở người không hút thuốc lá và 58 ml ở người hút thuốc lá. Sự hiện diện tăng tiết chất nhầy vàv hút thuốc lá phối hợp với một sự giảm nhiều hơn FEV1.

Đáp ứng điều trị với corticosteroid

Những nguyên tắc chỉ đạo quốc tế của sự quản lý hen phế quản nhấn mạnh corticosteroid hít là thuốc kháng viêm hiệu quả nhất đối với hen phế quản mạn. Chứng cứ đối với khuyến cáo nầy căn cứ trên những nghiên cứu lâm sàng ở những bệnh nhân hen phế quản không bao giờ hút thuốc lá và đã hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hiệu quả của corticosteroid giảm ở những bệnh nhân hen phế quản hút thuốc lá chủ động. Một bệnh sử đang hút thuốc lá dự đoán một sự suy giảm đáp ứng của FEV1 đối với 800 μg beclomethasone hít trong 3 tháng là 382 ml so sánh với người không hút thuốc lá. Tuy nhiên, điều đó không rõ ràng có đúng kay không đó là người hút thuốc lá bị hen phế quản, bệnh nhân bị BPTNMT hay cả hai nhóm đề kháng với corticosteroid hít.

Hiệu quả điều trị corticosteroid uống ngắn hạn suy giảm ở những người hút thuốc là bị hen phế quạn mạn ổn định.

Có nhiều yếu tố lâm sàng có thể ảnh hưởng trên sự đáp ứng đối với corticosteroid ở những hút thuốc lá bị hen phế quản. Những yếu tố nầy bao gồm:

Chẩn đoán

Hút thuốc là yếu tố chủ yếu trong sự phát triển BPTNMT. Những người hút thuốc lá bị hen phế quản trong những nghiên cứu nầy có nhiều biểu hiện lâm sàng khác biệt với những bệnh nhân bị BPTNMT vì họ trẻ hơn những người phối hợp một cách đặc biệt với BPTNMT có triệu chứng và có một bệnh sử lâu dài của hen phế quản. Thêm vào, những bệnh nhân nầy có chứng cứ của sự tăng phản ứng phế quản đối với methacholine hay sự hồi phục sau khi cho salbutamol là ≥ 15%.

Thời gian liệu pháp corticosteroid hít

Thời gian điều trị có thể ảnh hưởng đến sự đáp ứng với corticosteroid hít. Cả nghiên cứu ngắn hạn trong đó sử dụng 3 tuần fluticasone hít và nghiên cứu dài hạn hơn trong đó sử dụng 9 tháng budesonide, cho thấy có sự đề kháng với corticosteroid ở người hút thuốc lá. Những nghiên cứu nầy sử dụng những triệu chứng và chức năng phổi để đánh giá sự đáp ứng với thuốc, và có thể thấy rằng cho corticosteroid hít trong thời gian dài có thể có hiệu quả có lợi trên những tình huống lâm sàng khác bao gồm các đợt bộc phát.

Cường độ hút thuốc lá

Đề kháng với corticosteroid hít ở những người hút thuốc lá bị hen phế quản tập trung vào những cá nhân hút thuốc lá nặng vừa với ≥ 10 gói/năm.

Thời gian bị hen phế quản Không có chứng cớ rõ ràng về người hút thuốc lá bị hen phế quản từ lâu có đề kháng với corticosteroid hay không.

Chuyển hóa của theophylline ở người hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm gia tăng thanh thải thuốc bởi sự kích thích của nhiều enzymes chuyển hóa. Cytochrome P450-IA2 có trách nhiệm đối với chuyển hóa của theophylline, và thanh thải gia tăng từ 60-100% ở người hút thuóc lá so sánh với người không hút thuốc lá. Ngưng thuốc lá trong 1 tuần làm giảm thải trừ theophylline xuống 35%.

Giáo dục bệnh nhân và tự quản lý

Những người đang hút thuốc lá hầu như ít sử dụng những phương pháp để quản lý cả hen phế quản cấp và mạn. Một nghiên cứu ở những bệnh nhân bị hen phế quản cấp nằm tại khoa cấp cứu ở Mỹ cho thấy rằng đang hút thuốc lá là một yếu tố dự báo đối với sự thiếu hiểu biết và tự quản lý về hen phế quản. Một nghiên cứu tại cộng đồng ở Anh cho thấy rằng những người hút thuốc lá bị hen phế quản mạn hầu như ít sử dụng corticosteroid hít, lưu lượng đỉnh kế và thay đổi điều trị trong đợt bộc phát cấp hơn là ở người không hút thuốc lá.

Ngưng thuốc lá

Hậu quả tai hại của hút thuốc lá chủ động trong hen phế quản cũng cố sự cần thiết phải ngưng thuốc lá, ngay cả ở những bệnh nhân bị bệnh nhẹ. Tuy nhiên, nhiều người trưởng thành hút thuốc lá bị hen phế quản không nghĩ rằng bản thân họ có nguy cơ do hút thuốc gây nên. Trong một nghiên cứu trên một nhóm đang hút thuốc lá bị hen phế quản, thời gian trung bình cho đến khi ngưng thuốc là là 17 năm. Những yếu tố dự đoán thời gian dài cho đến khi ngưng thuốc lá là mức giáo dục thấp, cường độ cao của hút thuốc lá, bắt đầu hút thuốc lá sớm và hen phế quản phát triển trong cuối thời kỳ ấu thơ.

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post