Trang chủ / Tác Hại Của Thuốc Lá / HÚT THUỐC LÁ LÀM TĂNG TÌNH TRẠNG ĐAU MỎI CỔ VAI GÁY

HÚT THUỐC LÁ LÀM TĂNG TÌNH TRẠNG ĐAU MỎI CỔ VAI GÁY

Hút thuốc lá là một nguyên nhân gây ra chứng đau mỏi vai gáy thường xuyên. Đây là kết luận của một nghiên cứu mới đây được công bố của AAP (association of Academic Physiatrists) . Nghiên cứu kết quả chụp CT trên 182 bệnh nhân cho thấy những người hút thuốc thường bị thoái hóa đĩa đệm đốt sống cổ cao hơn. Nghiên cứu này là một ví dụ cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá. “Hút thuốc lá liên quan đến rất nhiều trường hợp tử vong và mắc các bệnh khác trong đó có đau mỏi cổ mãn tính”, TS. Mitchel Leavitt, trưởng nhóm nghiên cứu của đại học Emory cho hay.

“Các phòng khám về xương sống và đau luôn chật cứng các bệnh nhân về đau mỏi cổ hoặc lưng mãn tĩnh. Và nghiên cứu này cho thấy thêm bằng chứng để khuyên bệnh nhân nên bỏ thuốc lá”. TS Leavitt nhấn mạnh.

Đốt sống ở cổ thường chịu tác động của các lực ép nhất là đĩa đệm ở đốt sống cổ. Theo quá trình lão hóa, các đĩa đệm này dần bị lão hóa và trở nên mât nước và co hẹp lại. Trong một vài trường hợp, sự thoái hóa đĩa đệm gây rạn nứt hoặc tổn thương đĩa đệm, làm cho chất dịch bên trong đĩa đệm có thể thoát ra ngoài kích thích vào các dây thần kinh xung quanh. Điều đó gây ra đau mỏi vở vai, cánh tay, bàn tay và các ngón tay. Không chỉ quá trình hao mòn hoặc rạn nứt gây tổn thương đĩa đêm. Hút thuốc lá thường xuyên làm tăng quá trình thoái hóa đĩa đệm vùng cổ.

tac-hai-cua-thuoc-la

“Hút thuốc không tốt cho phần đĩa đệm giữa các đốt sống vùng cổ vì nó làm tăng nguy cơ tiến triển các bệnh mạch máu nhỏ- điều này có thể liên quan tới chứng nghiện nicotine”, TS Leavitt nói. “Các đĩa đệm giữa các đốt sống cổ được nuôi dưỡng bởi các vi mạch máu đi đến các vùng đĩa đệm, khi những mạch máu này bị tổn thương, đĩa đệm không được nhận đủ chất dinh dưỡng, và điều này làm tăng nhanh quá trình thoái hóa”. Trong khi viêc hút thuốc lá đã được khẳng định có liên quan tới thoái hóa cột sống thắt lưng, thì đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy có sự liên quan giữa hút thuốc và thoái hóa đốt sống cổ. Trong 57 bệnh nhân nữ, thì có 1/3 là những người hút thuốc lá. Các bác sĩ chụp X quang và bác sĩ trị liệu đã xem xét các dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ trên phim chụp CT. Những người hút thuốc lá có dấu hiệu cao hơn hẳn so với mức trung bình theo thang điểm tổn thương đốt sống cổ (damage score – thang điểm từ 0 đến 15). Không ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu nhận thấy tuổi tác có liên quan đến những trường hợp thoái hóa đĩa đệm ở cổ khá nặng, trong khi những người bị đái tháo đương, huyết áp cao, mỡ máu cao và BMT cao lại không bị.

TS Leavitt tin rằng cần thêm các nghiên cứu khác như chế độ ăn, uống rượu, béo phì để tìm hiểu mối liên quan đến các tình trạng đau mỏi cổ và lưng mãn tính như thế nào

Để cai thuốc lá được hiệu quả Nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị với 100% thành phần thiên nhiên giúp bạn cai thuốc lá thành công, dứt điểm và không gây tác dụng phụ.
+ Website: www.caithuoclatainha.com
+ Facebook: https://www.facebook.com/Caithuoclatainhahieuqua/

Rate this post